free geoip

ลุ่มน้ำเจ้าพระยาวิกฤต ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลทำงานเต็มที่ 💪

ในสถานการณ์ที่เกิดอุทกภัยทุกพื้นที่ของประเทศ หนึ่งในพื้นที่ที่สำคัญคือลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งกินพื้นที่หลายจังหวัดในภาคกลางและจะส่งต่อมวลน้ำมาถึงปลายน้ำคือกรุงเทพ เราจึงได้รวมปัญหาจากว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกลใน 4 เขต 4 จังหวัด ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อติดตามสถานการณ์ให้ทุกท่านได้ทราบ



ชัยนาทน้ำมาเร็ว ประชาชนเร่งอพยพ ศูนย์พักพิงไม่เพียงพอ

น้ำสูงกว่าปีที่แล้ว ท่วมขังในบ้านเรือนประชาชน 10-20 cm. เกิดจากน้ำเหนือลงมาเร็วและเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเร็วมาก ทำให้พื้นที่ท้ายเขื่อนได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านก่อน ในเบื้องต้นได้ข้าไปพบปะ ให้กำลังใจ พร้อมรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว ปัญหาที่พบคือศูนย์พักพิงชั่วคราวไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต้องขึ้นมานอนบนถนน ต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น น้ำดื่ม ข้าวสาร และห้องน้ำ กำลังเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือโดยด่วน


ทรงพล ภัทราภิรมย์
ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ชัยนาท เขต 1 พรรคก้าวไกล



อยุธยาวิกฤต ทุ่งบางบาลรับน้ำได้ไม่เต็มที่เพราะอิทธิพลธุรกิจบ่อทรายของนายทุน

ในพื้นที่ อ.พระนครศรีอยุธยา ถือว่าวิกฤตกลาง-หนัก พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสัก ลพบุรี เข้าท่วมบ้านสูงแล้ว และเริ่มสูงเกือบถึงแนวถนนคั้นกั้นน้ำ ปัจจุบัน หน่วยงานท้องถิ่นเร่งสร้าง กำแพงดินและกระสอบทรายในจุดเสี่ยงที่จะทำให้น้ำเข้าชุมชนและเกาะเมือง พื้นที่ที่วิกฤตหนักคือ อ.บางบาล ซึ่งมีปัญหาการจัดการน้ำที่ซับซ้อนและเป็นพื้นที่สำคัญในการเป็นทุ่งรับน้ำ

ปัญหาหน้างานที่เจอคือ การขาดสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตช่วงน้ำท่วม เช่น สะพานเดินเข้าบ้าน, เรือ, ยากันยุง, ยารักษาโรค ที่สำคัญมากคือเรื่อง ห้องน้ำ ซึ่งเมื่อน้ำท่วม มีห้องน้ำลอยน้ำไม่เพียงพอหรือไม่มีเลย ในพื้นที่ รวมถึง ส่งผลให้ขาดรายได้ เดินทางเข้าออกยากเย็น และ ผู้ป่วยติดเตียง/พิการ/ชรา ขนย้ายลำบากยากมากขึ้น

“อ.บางบาล จำเป็นอย่างยิ่ง ทำจะให้เป็น ทุ่งรับน้ำอย่างแท้จริง ยกเลิกออทธิพลจากบ่อดินบ่อทราย และออกแบบให้ทุ่งรับน้ำใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเพื่อประชาชน”



ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์
ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พระนครศรีอยุธยา เขต 1 พรรคก้าวไกล



ปทุมธานีคันกั้นน้ำพังแล้ว หน่วยงานรัฐไม่เตรียมความพร้อมรับมือ

วันนี้ระดับน้ำที่ปทุมธานีสูงมากกว่า​ 2.8​-3 เมตร​ ซึ่งถือว่า​วิกฤตมาก​ ในบริเวณ​ที่ลุ่มต่ำ​น้ำอยู่ในระดับที่แรงดันน้ำสามารถดันแนวผนังกระสอบทรายให้พังลงได้ตลอดเวลา​ และหากแนวกระสอบทรายพังในเวลาที่ระดับน้ำสูงขนาดนี้​ การกู้แนวกระสอบทรายให้กลับคืนมา​แทบจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้​


หน่วยงานไม่มีการเตรียมการเลยด้วยเหตุผลใด​ไม่ทราบ ต้องรอน้ำขึ้นสูงแล้วจึงนำกระสอบทรายมาเรียง​ ทั้งๆ ที่หน่วยราชการน่าจะได้รับทราบข้อมูลก่อน​ และพอมีเวลาให้เตรียมการ​ได้​ ไม่ใช่มาทำในช่วงวิกฤต​ สุ่มเสี่ยงต่อการที่จะไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้​ เป็นสาเหตุให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ในระยะเฉพาะหน้า ทีมพรรคก้าวไกลได้ ช่วยแจ้งข่าวสาร​ เตือนภัย​ ส่งต่อข้อมูลในพื้นที่ไปยังสื่อท้องถิ่นต่างๆเพื่อให้ช่วยกันกระจายข่าวให้ประชาชนได้รับทราบ​ และเตรียมการรับมือได้ เพราะสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องการ​ คือ​ การแจ้งเตือนด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง​ แม่นยำ​ รวดเร็ว​ ทันต่อเหตุการณ์


“ขณะนี้ ประชาชนในแนวคันกั้นน้ำต้องการกระสอบทราย, แรงงาน, รถขนกระสอบทราย และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รวมทั้งสาธารณูปโภคพื้นฐานในการเอาชีวิตรอด เช่น เรือพาย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยากันยุง ยาน้ำกัดเท้า และการประกาศให้ปทุมธานีเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วม เพื่อปลดล็อคเงินเยียวยาโดยเร่งด่วน”


เจษฎา ถาวรธรรมฤทธิ์​
ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปทุมธานี เขต​ 1 พรรคก้าวไกล



นนทบุรีท่วมทั้งเมือง ระดับน้ำสูงระบายน้ำได้ไม่เต็มที่

สถานการณ์ในพื้นที่ จ.นนทบุรี บริเวณริมแม่น้ำ ต.ท่าอิฐ-ท่าทราย ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นมาสูงมาก ยังไม่รวมมวลน้ำจากภาคเหนือที่จะมาถึงในอีก 2 วัน เฉพาะฝนที่ตกมาก็แทบจะท่วมทั้งจังหวัด ประกอบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำสูงและเป็นช่วงน้ำขึ้น ทำให้การระบายน้ำไม่รวดเร็วเท่าที่ควร นอกจากนี้ ยังพบปัญหาท่อระบายน้ำในแต่ละชุมชนอุดตัน หลายชุมชนไม่ได้มอบถนน-พื้นที่ส่วนกลางให้เทศบาล ทำให้การดูแลของเทศบาลทำไม่ได้ ท่อหลายที่ไม่ได้ลอกมาเป็น 10 ปี


เบื้องต้น ทีมงานพรรคก้าวไกลได้เข้าไปทำงานร่วมกับท้องถิ่นในการสำรวจประตูระบายน้ำในจุดสำคัญๆ ต่างๆ เราก็จะเข้าไปดูแลว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทุกจุดหรือไม่ พร้อมทำงานหรือไม่ ซึ่งก็พบว่า อปท. เตรียมความพร้อมได้ดี จึงอยากฝากให้มีการกระจายอำนาจมากขึ้น เพราะที่นนทบุรีเห็นได้อย่างชัดเจนว่าจุดที่เราดูมีเทศบาลดูแลเอง น้ำท่วมแต่ระบายค่อนข้างเร็วกว่าจุดที่กรมชลประทานดูแลซึ่งการระบายน้ำทำได้ช้ากว่าอย่างชัดเจน

“ตัวอย่างเช่น สถานีสูบน้ำคลองบางบัวทอง ต.อ้อมเกร็ด ที่เมื่อปีที่มีการลดสเปค motor pump สูบน้ำ 6 ตัวจาก 6 ลบ.ม./วินาที เหลือ ต่อตัวอยู่ที่ 3 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้ประสิทธิภาพจะลดลงไป 50% เดี๋ยวคงต้องทำหนังสือสอบถามไปที่สำนักระบายน้ำกรมชลประทานที่ 11 ต่อไป”



สุรพันธ์ ไวยากรณ์
ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นนทบุรี เขต​ 1 พรรคก้าวไกล



ไม่ใช่แค่ 4 พื้นที่นี้ที่ทีมพรรคก้าวไกลลงไปทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชน ยังมีอีกหลายพื้นที่ทั้งในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่ทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลทำงานกันอย่างเต็มที่


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 5 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า