free geoip

ชวนรู้จัก Paweł Adamowicz ผู้พลิกเมืองให้มีความหวังด้วยการสร้าง ‘เมืองที่คนเท่ากัน’


รู้จัก “พาเวล อาดาโมวิช” นายกฯ เมือง Gdańsk ที่ไม่ใช่แค่นักบริหาร แต่สามารถพลิกเมืองให้มีหวังด้วยการทำให้ “คนเท่ากัน”

หลายคนคงจะคุ้นเคยกับชื่อนักการเมืองชื่อดังระดับโลกไม่ว่าจะเป็น อับราฮัม ลินคอน มหาตะมะ คานธี หรือบิ๊กเนมจากทั่วทุกมุมโลก แต่ผมจะขอชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับ Paweł Bogdan Adamowicz หรือ พาเวล อาดาโมวิช นายกเทศมนตรีอันเป็นที่รักของประชาชนเมือง Gdańsk ซึ่งผมขอออกเสียงว่า กดานสค์ เมืองท่าชายฝั่งทะเลบอลติก ประเทศโปแลนด์

โปแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ทางทิศตะวันตกของเยอรมนี ทิศเหนือคือทะเลบอลติก ซึ่งเมือง Gdańsk เป็นเมืองท่า ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของประเทศ ทำให้มีลักษณะเด่นของเมืองท่า คือมีความหลากหลายของผู้คนมาตั้งแต่อดีต

รากเหง้าของเมือง Gdańsk คล้ายกับกรุงเทพ คือคนที่เกิด เติบโต และอยู่อาศัยในเมืองนี้มาจากผู้อพยพหลากหลายที่มาไม่ว่าจะเป็นโปแลนด์ เยอรมัน หรือคนยุโรปเชื้อชาติอื่นๆ เป็นเบ้าหลอมของผู้คนไม่ต่างอะไรจากกรุงเทพมหานครของเรา

อดาโมวิชเติบโตมาในบรรยากาศของเมืองที่ผ่านทั้งยุคสมัยที่มีการกีดกันเชื้อชาติของนาซี สงครามเย็นภายใต้การปกครองที่ริดรอนเสรีภาพของระบอบคอมมิวนิสต์ โจทย์ของเมือง Gdańsk ในเวลานั้นคือจะสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนร้อยพ่อพันแม่ให้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเมืองๆ นี้ได้อย่างไร

สิ่งที่อดาโมวิชทำตั้งแต่เป็นสมาชิกสภาเมืองในวัยหนุ่ม จนกระทั่งเป็นนายกเทศมนตรีของเมือง คือการพลิกฟื้นเมือง Gdańsk ให้มีความหวังด้วยเสรีภาพ เคารพความแตกต่างหลากหลาย และความโปร่งใส

สิ่งแรกที่อดาโมวิชทำคือการทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นเจ้าของเมืองๆ นี้ ด้วยการเปิดข้อมูลรายจ่ายของเมืองรายวัน เพื่อทำให้ทุกคนเห็นว่าผู้บริหารเมืองจะต้องเปิดเผยความโปร่งใส ประชาชนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเมือง

นอกจากนี้ อีกหนึ่งคุณูปการที่อดาโมวิชทำก็คือโอบรับความหลากหลายให้ทุกคนมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเมือง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้เกิด European Solidarity แนวคิดที่รวบรวมเอาชาวยุโรปมาเดินทางร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นใคร มีรากเหง้ามาจากไหน ทุกคนเป็นพลเมืองร่วมกัน ต้องพัฒนาเมืองไปด้วยกัน ไปจนถึงการเข้าร่วม Pride Parade เพื่อแสดงให้เห็นว่าเมือง Gdańsk ให้ความสำคัญของคนทุกเพศโดยเสมอภาค

ในด้านเศรษฐกิจอดาโมวิชพัฒนาเมืองด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลยูโร 2012 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณกว่า 1,700 ล้านยูโร ซึ่งอดาโมวิชออกนโยบายและกติกาของเมืองให้เศรษฐกิจที่เฟื่องฟูขึ้นกระจายลงไปให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นโรงแรมรายเล็ก ทำให้เม็ดเงินจากกีฬากระจายไปยังคนตัวเล็กตัวน้อยอย่างเท่าเทียมกัน

เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือหัวใจการพัฒนาเมืองของอดาโมวิช คือการมองภาคีเครือข่ายภาคประชาชนโดยเฉพาะคนที่มองเห็นปัญหาเป็นมิตรไม่ใช่ศัตรู พยายามเปิดการตัดสินใจมีส่วนร่วมการใช้งบประมาณกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชนให้มากที่สุด

ถึงแม้อดาโมวิชจะจากไปแล้วในปี 2562 แต่ประชาชนเมือง Gdańsk ชาวโปแลนด์ และคนทั่วทั่งยุโรปเสียใจจากการจากไปของเขาและร่วมไว้อาลัยนักการเมืองในดวงใจที่อาจไม่ใช่วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ แต่คือนายกเทศมนตรีเมืองๆ หนึ่ง ที่สามารถพลิกฟื้นเมืองให้มีความหวังด้วยการทำให้ทุกคนในเมืองรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเมือง

ถ้าเมือง Gdańsk ในโปแลนด์ทำได้ ผมเชื่อว่าถ้าเราบริหารกรุงเทพในทิศทางที่ถูกต้อง กรุงเทพก็สามารถเป็นเมืองที่ทุกคนมีความหวังได้เช่นเดียวกันครับ…


ชวนฟังวิโรจน์เล่าเรื่องนายกเทศมนตรี พาเวล อาดาโมวิช ร่วมกับ FAROSE podcast




ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
จำนวนที่ผลิต 1 โพส
วันที่ผลิตตามวันเดือนปีที่ปรากฏ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า