free geoip

พร้อมพลิกลิ้น ตีความให้ประยุทธ์อยู่ในอำนาจ


ไม่ต้องตั้งคำถามแล้วว่าเอกสารความเห็นของ ‘มีชัย ฤชุพันธ์’ ที่ส่งให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นเอกสาร “จริง” หลังจากที่ ชวนะ ไตรมาส เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้แถลงยอมรับออกมาเองในบ่ายวันนี้

เอกสารความเห็นที่มีชัยส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ทำให้เราตั้งคำถามว่า ‘มีชัย 2565’ เป็นคนเดียวกันกับ ‘มีชัย 2561’ หรือไม่ เพราะในปี 2561 ในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 500 ‘มีชัย 2561’ เคยให้ความเห็นเอาไว้ว่านายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนที่รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ก็ให้นับระยะเวลาดำรงตำแหน่งรวมกัน แต่ในเอกสารที่หลุดออกมาล่าสุด ‘มีชัย 2565’ กลับมีความเห็นว่าให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรี เป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ คือวันที่ 6 เมษายน 2560

นอกจากนี้ ‘มีชัย 2565’ ยังอ้างอีกว่าบันทึกการประชุมที่ระบุคำพูด “โดยละเอียด” ของมีชัย 2561 เป็นการ “จดบันทึกประชุมผิดพลาด” และยังไม่ผ่านการรับรองโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดกับข้อเท็จจริงที่ในบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 501 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมี ‘มีชัย 2561’ นั่งเป็นประธานนั้นก็ได้รับรองบันทึกการประชุมครั้งดังกล่าวแล้ว

การกลับความเห็นของนายมีชัย สอดคล้องกับเอกสาร “หลุด” ชี้แจงข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพิจารณาคำร้องวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี

ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการจำกัดเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ 60 (ซึ่งประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาไม่มีใครทำกัน) แต่โดยตรรกะของกฎหมายที่ต้องตีความตามตัวบทและเจตนารมย์ของการร่างรัฐธรรมนูญบอกอย่างชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหมดวาระการดำรงตำแหน่งลงไปตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2560 แล้ว

น่าตั้งข้อสังเกตอีกประการหนึ่งด้วยว่าความเห็นของ ‘มีชัย 2565’ ที่ “หลุด” ออกมาในเวลานี้ เป็นการโยนหินถามทางถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่กำลังจะออกมาหรือไม่ หรือเป็นการปล่อยข่าวเพื่อ “เป็นขวัญกำลังใจ” ให้กองเชียร์ประยุทธ์มีความหวังและคงการสนับสนุนต่อไปหลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัศมีทางการเมืองพุ่งไปที่ พล.อ.ประวิตร มากกว่า พล.อ. ประยุทธ์

ไม่ว่าในทางการเมืองจะเกิดจากอะไร กรณีนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าเนติบริกรของประเทศไทยพร้อมที่จะ “พลิกลิ้น” ตัวเอง ตีความกฎหมายให้เป็นคุณกับฝ่ายตน ทำลายฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองตลอดเวลาโดยไม่มีประชาชนอยู่ในสมการ นี่คือเหตุผลที่พวกเราต้องร่วมกันรื้อโครงสร้างอยุติธรรมเหล่านี้ทำให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ชวนอ่านกันให้ชัดๆ ว่ามีชัย 2561 กับมีชัย 2565 พูดไว้ต่างกันอย่างไร?




สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 7 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า