free geoip

ระวังค่าไฟพุ่งในรอบบิลนี้! ค่าไฟถูกกว่า 4 บาท/หน่วยทำได้ ถ้าหยุดเอื้อทุนพลังงาน


จากกรณีที่ข่าวหลายสำนักได้ลงข่าวที่ กระทรวงพลังงาน หรือ สำนักงานกำกับกิจการพลังงานได้พูดว่า

💸 “ค่าไฟ 4 บาท/หน่วย ในประเทศไทยจะไม่ได้เห็นอีกแล้ว”


วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ออกมาโต้ว่าสิ่งที่กระทรวงพลังงานพูดนั้นเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และยืนยันว่าค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนต่ำกว่า 4 บาท/หน่วย เป็นไปได้ ถ้ารัฐบาลเปลี่ยนแนวนโยบาย จากการบริหารของรัฐบาลที่เห็นถึงผลประโยชน์ของประชาชน มากกว่า กลุ่มทุนพลังงาน รายละเอียดตามนี้เลยจ้า

✅ ตามข่าวนั้น ทางกกพ. ให้ข้อมูลที่ถูกต้องอยู่เรื่องนึง ที่ว่า ราคาต้นทุนก๊าซจากอ่าวไทยนั้นมีราคาที่ถูกอยู่ที่ 2-3 บาท/หน่วย และราคาก๊าซนำเข้า หรือ LNG นั้นมีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงต่อเนื่องอยู่ที่ 10 บาท/หน่วย นั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง

“เพียงแต่ว่าปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยนั้น ที่จริงแล้วมีปริมาณที่เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้า ข้อมูลครึ่งปีแรกของ 2565 จากกระทรวงพลังงานเองก็ยืนยันข้อมูลที่ว่า ปริมาณความต้องการใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 2,600 ล้านลบ.ฟุต ต่อวัน ซึ่งข้อมูลการผลิตก๊าซจากอ่าวไทย นั้นมีการผลิตได้ถึง 2,756 ล้านลบ.ฟุต ต่อวัน ซึ่งแสดงว่าก๊าซจากอ่าวไทยที่มีราคาถูก 2 บาท/หน่วยนั้นเพียงพอกับการผลิตไฟฟ้าใช้ในประเทศ”

แต่เป็นเพราะนโยบายรัฐที่ปล่อยให้กลุ่มทุนพลังงานของไทย สามารถนำก๊าซจากอ่าวไทยที่มีราคาถูกนั้น ไปสร้างผลกำไร ด้วยการนำก๊าซจากอ่าวไทยที่มีราคาถูกไปขายเป็นเชื้อเพลิงราคาแพงให้กับอุตสาหกรรมได้ก่อนถึง 811 ล้านลบ.ฟุต ต่อวัน และ นำไปขายเป็นวัตถุดิบปิโตรเคมีในเครือ อีก 804 ล้านลบ.ฟุต ต่อวัน หรือ รวมแล้ว 1,615 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน

📌 อธิบายง่ายๆว่า 59% จากการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยทั้งหมด ถูกกลุ่มทุนพลังงานแย่งเอาทรัพยากรของประชาชนทุกคนที่ซื้อได้ในราคาถูก และ นำไปขายในราคาแพง เป็นผลกำไรให้กับกลุ่มทุนพลังงานโดยตรง แล้วให้ประชาชนจ่ายค่าไฟฟ้าแพงจากต้นทุนก๊าซนำเข้า 10 บาท/หน่วย แทน เป็นผลจากนโยบายของรัฐเอง

⭕️ นี่จึงเป็นสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไม ก๊าซจากอ่าวไทยที่มีราคาเพียง 2 บาท/หน่วย และควรจะเป็นทรัพยากรของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ได้ถูกนำมาเป็นพลังงานให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด แต่กลายเป็นทรัพยากรของกลุ่มทุนพลังงานที่เลือกที่จะนำไปขายสร้างเป็นกำไรสูงสุดของกลุ่มทุนพลังงาน ก่อนผลประโยชน์ประชาชน จากนโยบายของรัฐ

✊ จึงต้องฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันกดดันให้รัฐบาลเปลี่ยนนโยบายรัฐให้ ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ให้อุตสาหกรรมจะต้องซื้อก๊าซในราคาก๊าซนำเข้า และ กำไรจากกลุ่มทุนพลังงานที่เคยได้รับจากการนำก๊าซราคาถูกไปขายให้อุตสาหกรรมในราคาแพง ควรจะต้องนำมาชดเชยค่าไฟฟ้าให้กลับไปต่ำกว่า 4 บาท/หน่วยได้

ดังนั้นข้อมูลที่ถูกต้องควรจะเป็นว่า “ค่าไฟฟ้า ต่ำกว่า 4 บาท/หน่วย เป็นไปได้ ถ้าประเทศไทยมีรัฐบาลที่ยึดประโยชน์ประชาชนมากกว่ากลุ่มทุนพลังงาน”

วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล





ข้อมูลอ้างอิง

1. สถิติ ข้อมูลก๊าซธรรมชาติ จาก กระทรวงพลังงาน http://www.eppo.go.th/images/Energy-Statistics/energyinformation/Energy_Statistics/00All.pdf
2. ข่าว “ค่าไฟถูกไม่มีอีกแล้ว กกพ.ชี้โอกาสต่ำกว่า 4 บาทต่อหน่วยยาก” https://www.thansettakij.com/economy/energy/540160
3. เปลี่ยนนโยบายการจัดสรรก๊าซจากอ่าวไทย จะช่วยลดค่าไฟได้ 0.75 บาท/หน่วย (ก๊าซธรรมชาติเป็นสัดส่วนในต้นทุนผลิตไฟฟ้า 55%)



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 15 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า