free geoip

ไปให้ไกลกว่าวิทยุทรานซิสเตอร์ด้วยเทคโนโลยี ‘Cell Broadcasting’ แจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านมือถือ 📲


แน่นอนว่าวิทยุทรานซิสเตอร์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นเมื่อ 70 ปีที่แล้ว ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นยามภัยพิบัติรุนแรง ซึ่งในต่างประเทศมักใช้ในกรณีที่เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือใช้การไม่ได้ เช่น แผ่นดินไหว พายุถล่มรุนแรง สงครามกลางเมือง หรือน้ำท่วมระดับภัยพิบัติ แต่สถานการณ์ภัยพิบัติของประเทศไทยในปัจจุบันเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงถึงขั้นนั้นหรือไม่

สำหรับประเทศไทยในปีนี้ ยังไม่มีรายงานจาก กสทช. หรือกระทรวง DE ถึงพื้นที่ที่น้ำท่วมรุนแรงมากจนถึงขนาดสัญญาณโทรศัทพ์ถูกตัดขาด

ถ้าเราเคยดูภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่เมื่อมีเหตุแผ่นดินไหวแล้ว โทรศัพท์ของทุกคนดังขึ้นมาพร้อมกัน นั่นคือการเตือนภัยพิบัติ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่จินตนาการ แต่เป็นสิ่งที่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกนำมาใช้ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดา ฝรั่งเศส ฯลฯ ด้วยเทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่เรียกว่า Cell Broadcasting

Cell Broadcasting คือระบบส่งข้อมูลโดยตรงจากเสาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องในพื้นที่ให้บริการพร้อมกันในรวดเดียว ซึ่งจะมีข้อดีคือ

  • หน่วยงานรัฐสามารถส่งข้อมูลตรงได้เลยถึงโทรศัพท์มือถือของประชาชนโดยไม่ต้องผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (บริษัท AIS, Dtac, True) แบบที่ กสทช. ทำ
  • ส่งข้อความจากเสาสัญญาณไปถึงโทรศัพท์ทุกเครื่องในรวดเดียวโดยไม่ต้องระบุเบอร์มือถือ ทำให้สะดวก รวดเร็ว และเจาะจงพื้นที่ได้ (ความเร็วระดับส่งได้หลายสิบล้านเครื่องในเวลาไม่ถึง 10 วินาที)
  • ไม่กระทบกับการสื่อสารปกติเพราะใช้คนละช่องสัญญาณกับโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต
  • ประชาชนไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม
  • รองรับการให้บริการครบทั้งคลื่นความถี่ 2G, 3G, 4G, 5G สามารถรับประกันได้ว่าข้อความสามารถไปถึงทุกคนไม่ว่าโทรศัพท์จะรุ่นเก่าหรือใหม่อย่างไร

ซึ่งเทคโนโลยี Cell Broadcasting นี้สามารถแจ้งเตือนได้ทั้งสภาพอากาศ ระดับน้ำ และกรณีเกิดภัยพิบัติเพื่อให้ประชาชนรับมือและข้อแนะนำในการช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานมีการเก็บและรายงานข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้วแต่ยังไม่มีการนำมาสื่อสารถึงประชาชนอย่างเป็นระบบ

นี่ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ล้ำสมัยอะไร เพราะที่มีมานานแล้ว และสามารถนำมาใช้ได้แล้ว แต่ 8 ปีที่ผ่านมาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผ่านภัยพิบัติมาครั้งแล้วครั้งเล่า กลับไม่เคยมีการผลักดันมีระบบ Cell Broadcast มาใช้เพื่อเตือนภัยพิบัติให้กับประชาชนเลย ทั้งๆ ที่ สามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้ แค่เพียงให้ กสทช. หารือกับผู้ให้บริการทุกราย และให้หาหน่วยงานเจ้าภาพในการประสานระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือกับทุกหน่วยงานทั่วประเทศหากเกิดภัยพิบัติ

ถึงแม้ว่าการใช้วิทยุนั้นจะเป็นวิธีที่ใช้ได้ในบางสถานการณ์ เช่น เมื่อระบบสัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดขาด แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่วิธีแก้ในปลายทางเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว แต่ในยุคที่แทบทุกคนมีโทรศัพท์มือถือ การใช้ Cell Broadcast ในการเตือนภัยล่วงหน้า นั้นทั้งง่ายกว่า รวดเร็วกว่า และจะทำให้ประชาชนสามารถอพยพได้อย่างทันท่วงที ป้องกันและลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ก่อนที่จะเกิดเหตุ


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 5 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า