free geoip

รื้อระบบผลิตอาชญากร เหตุกราดยิงโดยตำรวจ-ทหาร ต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำ!


⁉️ ตั้งคำถามดังๆ ถึงผู้มีอำนาจว่า ถึงเวลาหรือยังที่เราจะต้องปฏิรูปองค์กรตำรวจ-ทหาร เพื่อไม่ให้เหตุอาชญากรรมแบบที่โคราช กรมยุทธศึกษาทหารบก และล่าสุดที่หนองบัวลำภูเกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต

เหตุการณ์ที่มีการใช้อาวุธในลักษณะเดียวกันกับที่หนองบัวลำภูไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก มีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง หนึ่งครั้งที่โคราช และอีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมาที่กรมยุทธศึกษา กองทัพบก และในทุกครั้ง ผู้กระทำล้วนแต่เป็นทหาร-ตำรวจชั้นผู้น้อย

แน่นอนว่าเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เราไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่สิ่งที่เราอยากเห็นอย่างจริงจัง คือป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำละลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด แต่ย้อนกลับไปตั้งแต่การกราดยิงที่โคราช เราแทบไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงขององค์กรตำรวจทหารเลยแม้แต่น้อย

ภายในองค์กรเหล่านี้ยังมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ดีของเจ้าหน้าที่ของรัฐและเต็มไปด้วยการการทุจริตคอรัปชั่นซึ่งหลายครั้งส่งผลเสียต่อเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อย บางครั้งหนักถึงขนาดที่อาหารการกินของชั้นผู้น้อยก็มีการแบ่งแยก

ปัญหาสุดคลาสิคที่อยู่กับสังคมมานานคือ การใช้เส้นสายฝากคนของตัวเองเข้าทำงาน ระบบตั๋วต่างๆ รวมถึงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมายไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด บ่อนการพนัน สถานบันเทิงผิดกฎหมาย ไปจนถึงการค้ามนุษย์ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ล้วนต้องอาศัยการสมคบของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งสิ้น คนทั้งสังคมรู้ว่านี่คือสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นจริงขององค์กรตำรวจและทหาร แต่ผู้มีอำนาจยังคงซุกปัญหาไว้ใต้พรม

ถึงเวลาหรือยังที่เราจะปฏิรูปตำรวจ-ทหารไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำ ด้วยมาตรการเร่งด้วน 4 เรื่อง

  1. ต้องจัดการซื้อขายตำแหน่งอย่างจริงจัง ป้องกันระบบตั๋วต่างๆ รวมถึง “ตั๋วช้าง” ซึ่งเป็นสิ่งชักนำสำคัญที่ทำให้เกิดคนมีสีเข้าไปเกี่ยวกับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย
  2. ดูแลเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยอย่างสม่ำเสมอ ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในยามที่พวกเขามีปัญหา ขณะเดียวกันองค์กรเหล่านี้จะต้องมีกระบวนการในการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม และโปร่งใส หมดยุค “ช่วยกัน” ได้แล้ว
  3. รัฐบาลจะต้องไม่เป็นการผลักภาระต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อปืนเอง การซื้อน้ำหมึกเอง หรือกระดาษเอง สิ่งเหล่านี้จะต้องไม่เกิดขึ้น ตลอดจนการเลิกภารกิจที่ไม่มีความจำเป็น เช่น ทหารรับใช้ ตำรวจรับใช้
  4. กรณีที่พวกเขาต้องออกจากองค์กร รัฐและองค์กรที่เป็นต้นสังกัด ต้องติดตามว่าคนเหล่านี้สามารถอยู่ในสังคมอย่างปกติสุขได้หรือไม่ หากมีความจำเป็นต้องรักษาหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ภาครัฐมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามามีบทบาทต่อเรื่องนี้ด้วย


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสเห็นสำนึกของผู้บังคับบัญชาเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปเพื่อให้สังคมของเราได้อยู่อย่างปลอดภัยต่อไป

หากรัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถแก้ไขต้นตอของปัญหาที่เรื้อรังมานานได้ อีกไม่กี่เดือน การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงคือสายลมแห่งความเปลี่ยน ที่จะทำให้การปฏิรูปองค์กรตำรวจและทหารเกิดขึ้นจริง


รังสิมันต์ โรม
โฆษกพรรคก้าวไกล


🔥ต้องก้าวไกลให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 12 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า