free geoip

เปิดสัมปทานรถเมล์ เพื่อประชาชนหรือเพื่อใคร?


🚍 ส.ส.กาย ก้าวไกล ฉะรัฐบาลกระทรวงคมนาคมวุ่นวายแก้สายรถเมล์ เปลี่ยนสัมปทาน หลายสายไร้การเดินรถ ประชาชนสับสน ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการเดินรถไม่ชัดเจน ซ้ำเติมปัญหาทางเศรษฐกิจและค่าใช้จ่ายรายวันพี่น้องประชาชน

1.- ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา กรมการขนส่งทางบกเริ่มเปิดให้เอกชนหลายรายที่ชนะการประมูลเส้นทางเข้าให้บริการรถเมล์แทนที่ ขสมก. รัฐวิสาหกิจที่ให้บริการอยู่เดิม โดยหลักการดูเหมือนดีที่จะเปิดให้การเดินรถมีการแข่งขัน ประชาชนจะได้คุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น มีระบบตั๋วอัตโนมัติ เดินรถเป็นเวลา เหมือนกับในต่างประเทศ

2.- แต่จากสิ่งที่ ส.ส. กาย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล เขตบางขุนเทียน ได้สัมผัสปัญหาจากพี่น้องประชาชนมา พบว่าประชาชนที่ขึ้นรถเมล์จริงๆ เป็นคนละภาพกับภาพที่รัฐบาลวาดฝัน

3.- ประชาชนผู้ใช้รถเมล์ ซึ่งเป็นคนเมืองที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ต้องถูกซ้ำเติมปัญหา ไม่ว่าจะเป็น

3.1 ระบบของบัตรสวัสดิการของรัฐใช้ไม่ได้ ตั๋วเดือนถูกยกเลิก สิทธิลดหย่อนค่ารถเมล์ของผู้สูงอายุใช้ไม่ได้ในรถร่วมใหม่ที่เข้ามาให้บริการ

3.2 เอกชนเลือกวิ่งเฉพาะเวลาที่ตัวเองได้กำไร แต่ในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการใช้บริการกลับไม่มีการวิ่ง ซึ่งต่างจากเดิมที่ ขสมก. รถเมล์จะวิ่งตามตาราง เช่น เริ่มวิ่ง ตี 4 ถึง 5 ทุ่ม ทำให้พี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องออกจากบ้านในช่วงเข้าตรู่ หรือเลิกงานในกลางดึกขาดแคลนรถประจำทางในการไปทำงาน

“ประชาชนต้องเปลี่ยนไปใช้ใช้รถแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์แทน ซึ่งตรงนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ”


3.3. เอกชนอ้างว่าที่ไม่สามารถเดินรถเมล์ตามตารางได้ เป็นเพราะไม่มีความพร้อมในการให้บริการ ยังหาคนขับรถได้ไม่เพียงพอ ทำให้บริการประชาชนไม่ได้ตามสัญญาสัมปทาน

4.- เมื่อเกิดปัญหาที่เอกชนให้บริการไม่ได้ กระทรวงคมนาคมกลับแก้ปัญหาด้วยการสั่งการให้ ขสมก. เข้าไปให้บริการวิ่งในสาย-เที่ยวรถที่เอกชนไม่ให้บริการ โดยที่เราไม่รู้เลยว่ามีการจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายให้ ขสมก. หรือไม่ หรือจะทำให้ภาระส่วนนี้เป็นหนี้ที่พอกพูนขึ้นของ ขสมก. ที่ประชาชนต้องแบกรับ

5.– ณัฐชา ระบุว่า “การเข้าถึงขนส่งสาธารณะ” โดยเฉพาะการขนส่งพื้นฐานอย่างรถเมล์ ควรทำเป็นแบบสวัสดิการถ้วนหน้า ที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยณัฐชาฝากไปถึง


📌 รัฐบาล – โดยกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบกต้องเข้ามาจัดการควบคุมการให้บริการของคนที่รับสัมปทานว่าเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ต้องมีการปรับหรือยกเลิกสัมปทาน ถ้าให้ ขสมก. เดินรถแทน ต้องไปเรียกเก็บเงินจากเอกชนมาให้ ขสมก. ด้วย

📌 ผู้ว่า กทม. – ความเดือดร้อนตรงนี้กระทบกับผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพโดยตรง ขอให้ช่วยเข้าไป “ชน” กับกระทรวงคมนาคมเพื่อคนกรุงเทพโดยด่วน ประชาชนรอไม่ไหวแล้ว ถ้าจำเป็น ท่านต้องให้กรุงเทพธนาคมเข้ามาเดินรถฟรีช่วยเหลือประชาชนตามนโยบาย “เพิ่มรถเมล์สายหลักและรอง ราคาถูกราคาเดียว” ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที

“ประชาชนมีเรื่องราวในชีวิตมากพอแล้ว เขาต้องทะเลาะกับเศรษฐกิจแย่ลง งานจะใช้ชักหน้าไม่ถึงหลัง บ้างก็ต้องทะเลาะกับคนในชุมชน ชีวิตในแต่ละวันไม่เคยง่าย และพวกเราก็ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าประชาชนลำบากแค่ไหน ดังนั้นถ้ารัฐบาลและภาครัฐไม่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มสามารถ ก็อย่ามาสร้างปัญหาซ้ำเติมชีวิตประชาชนให้เดือดร้อนขึ้นอีกเลยครับ”

ณัฐชากล่าวทิ้งท้าย



🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 18 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า