free geoip

ปลดล็อกกระดุมเม็ดแรก เตรียมเปิดนโยบาย “ปฏิรูปที่ดิน”


🏝ป่าทับที่-ที่ทับป่า เป็นปัญหาของประเทศไทยมายาวนานที่ฉุดรั้งคนกว่า 10 ล้านคนให้ไม่สามารถปลดล็อกศักยภาพของตัวเองได้ ถึงแม้พรรคก้าวไกลในฐานะประธาน กมธ.ที่ดินของสภาจะรับเรื่องร้องเรียนมามากกว่า 600 เรื่อง แต่นั่นยังไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาให้คนทั้งประเทศ ทางออกคือ “นโยบายปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ” ซึ่งจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ – แล้วเจอกัน!

ปัญหาที่รัฐอ้างสิทธิทับซ้อนเหนือที่ดินที่ประชาชนอยู่อาศัยทำกิน เป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนานในประเทศไทยหลายพื้นที่มายาวนานนับสิบปี หลายกรณีกลายเป็นคดีความฟ้องร้องขับไล่กันมาอย่างต่อเนื่อง

จากพรรคอนาคตใหม่ถึงพรรคก้าวไกล เราชื่อว่าปัญหาที่ดินคือ “กระดุมเม็ดแรก” ในการทำให้เกษตรกรในประเทศนี้ลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้เกาะติดปัญหานี้อย่างต่อเนื่องในกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

1.- ‘อภิชาติ ศิริสุนทร’ ประธาน กมธ. ที่ดินฯ เปิดเผยว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมาในการทำงาน กมธ. มีการรับเรื่องร้องเรียนมาถึงกว่า 600 เรื่อง หลายเรื่องแก้ปัญหาได้ หลายเรื่องยังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหา หลายเรื่องยังค้างไม่ถูกนำมาพิจารณาเนื่องจากปัญหาที่เข้ามามากเกินกว่าที่ กมธ. จะพิจารณาไหว

2.- สามารถกล่าวได้ว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาร่วมกันของประชาชนจำนวนมาก เมื่อบรรพบุรุษของประชาชนเข้าตั้งรกรากบนที่ดินว่างเปล่าก่อนการประกาศแนวเขตพื้นที่ของรัฐในช่วงทศวรรรษที่ 2470-2500 และไม่ได้มีการไปจดแจ้งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เหนือที่ดินหรือคัดค้านการประกาศเขตที่ดินของรัฐ เนื่องจากเข้าไม่ถึงกลไกรัฐ จนมาถึงปัจจุบันรัฐได้เข้ามาอ้างสิทธิเหนือที่ดินเหล่านี้และพยายามขับไล่ประชาชนออกไป”

3.- งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่ามีประชาชนไทยกว่า 10 ล้านคน ที่มีปัญหากรรมสิทธิ์ในที่ดินของบรรพบุรุษในลักษณะเดียวกันนี้ และถูกขับไล่หรือทำกินได้อย่างจำกัดจำเขี่ยตามเงื่อนไขของประเภทที่ดินที่รัฐกำหนดและอนุโลมให้ ซึ่งเป็นความไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง เพราะหน่วยงานรัฐส่วนใหญ่ที่ประกาศแนวเขตที่ดินต่างหน่วยงานต่างก็ทำกันอยู่บนแผนที่กระดาษโดยไม่ได้ทำการเดินสำรวจอย่างจริงจัง

4.- ปัญหาที่ดินเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ที่ดินกว่า 320 ล้านไร่ของประเทศไทย เป็นกรรมสิทธิ์ที่รัฐถือครองอยู่กว่า 200 ล้านไร่ ภายใต้หน่วยงานรัฐถึง 9 หน่วยงาน และต่างหน่วยงานต่างถือแผนที่คนละฉบับเป็นของตัวเอง ซึ่งหากนำที่ดินที่ทุกหน่วยงานอ้างสิทธิถือครองอยู่มารวมกัน จะกลายเป็นว่ารัฐมีที่ดินอยู่ถึงกว่า 467 ล้านไร่ ซึ่งเกินกว่าพื้นที่ของประเทศไทยทั้งหมดด้วยซ้ำ และเป็นต้นตอของปัญหาของประชาชนกว่า 10 ล้านคน

พรรคก้าวไกลมองว่าเป้าหมายการแก้ปัญหาที่ดินในระยะยาว จะต้องทำให้เกิดการยกระดับสิทธิแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ในที่ดินที่มีข้อพิพาททับซ้อนและไม่มีกรรมสิทธิ์เหนือที่ดินทำกินของตัวเอง ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมาทุกยุคสมัย

เป้าหมายของเราก็คือการยกระดับสิทธิบนที่ดินทำกินสำหรับคนกว่า 10 ล้านคน ให้ไม่ต้องพะวงว่าจะต้องถูกไล่ที่เมื่อไหร่ จะถูกรื้อถอนอะไรเพราะผิดเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าทำเช่นนี้ได้ประชาชนก็จะมีความมั่นคงในที่ดินทำกิน นำไปสู่การระเบิดพลังทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นี่จึงเป็นเหตุผลให้เราเตรียม “เปิดนโยบาย #ปฏิรูปที่ดิน ทั้งระบบ” เร็วๆ นี้

แล้วเจอกัน!


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 25 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า