free geoip

จะอยู่กับ PM 2.5 หรือจะเปลี่ยน?


ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่คนไทยต้องเจอซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกปี ถ้าเรายังจำกันได้ ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีคุณหมอคนหนึ่งที่ตรวจพบมะเร็งปอดระยะสุดท้ายทั้งๆ ที่เขาใช้ชีวิตทั้งชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารดี ไม่สูบบุหรี่หรือกินเหล้า แต่ทั้งหมดนี้อาจไม่ช่วยอะไรเลยถ้าเขาหายใจเอาฝุ่นพิษเข้าไป อากาศที่เขาหายใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อากาศที่เราทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ฝุ่นพิษส่งผลกระทบต่อทุกคนอย่างไม่เลือกหน้า ไม่ว่าเราจะรวยหรือทำบุญมามากแค่ไหน แต่ผลกระทบจะยิ่งหนักขึ้นกับคนจน เด็ก และคนแก่ เพราะพวกเขามีร่างกายที่อ่อนแอและไวต่อฝุ่นพิษ ไม่มีพื้นที่ปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันช่วยเหลือ

การแก้ไขปัญหานี้ ไม่ควรเริ่มต้นจากการชี้นิ้วหาคนผิด เพราะสาเหตุของฝุ่นพิษเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วนในสังคม ที่บางครั้งคนทำก็ทำโดยไม่รู้ตัว ลำพังการเรียกร้องจิตสำนึกจากประชาชนหรือการแก้ปัญหาระยะสั้นแบบขอไปที (เช่น ฉีดพ่นละอองน้ำ) จึงไม่เพียงพอ

แต่เราต้องการความร่วมมือจากทุกคน เพื่อทำงานหนักร่วมกันในการแก้ปัญหานี้ในระดับประเทศ รวมถึงระดับภูมิภาคระหว่างประเทศ

ในฐานะพรรคการเมืองที่เสนอตัวเข้าไปบริหารประเทศ พรรคก้าวไกลจึงเสนอนโยบายภาพใหญ่เพื่อแก้ปัญหา PM 2.5 อย่างรอบด้านและยั่งยืนสำหรับประชาชนทุกคน

  1. ส่งเสริมขนส่งสาธารณะ อุดหนุนรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด เพื่อให้ประชาชนใช้รถยนต์ขนส่งสันดาปลดลง และใช้รถเมล์ไฟฟ้า (EV Bus) ให้ได้มากที่สุด
  2. เพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วเมืองผ่านการจัดสรรงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้กลุ่มเปราะบาง
  3. ลดการเผาในพื้นที่การเกษตร สนับสนุนงบตำบลละ 3 ล้านบาทในพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ชุมชนจัดการปัญหาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่
  4. ตรวจวัดสภาพอากาศ-เตือนภัยให้เร็ว ครอบคลุม ตามมาตรฐานสากล ด้วยการเพิ่มงบประมาณเพื่อจัดหาเทคโนโลยีการตรวจวัดค่าฝุ่นในอากาศที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก และพัฒนาระบบเตือนภัยเมื่อฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้ระวังและป้องกันสุขภาพตนเอง
  5. ทำงานเชิงรุกในเวทีโลก โดยเฉพาะเวทีอาเซียน เร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาในที่โล่ง


เราตระหนักดีว่าการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ไม่ใช่เรื่องง่ายที่สามารถทำได้ทันทีเป็นนโยบาย quickwin แต่เราเชื่อว่าสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหา PM2.5 คือการตระหนักถึงปัญหา จัดสรรงบประมาณลงไปในการแก้ไขปัญหา บังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา

หลายประเทศที่พัฒนาแล้วแก้ปัญหานี้ให้ดีขึ้นได้ เราเชื่อว่าถ้ามีรัฐบาลที่ดี ปัญหานี้จะดีขึ้นได้เช่นกัน


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 24 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า