free geoip

ทำไมผมถึงบริจาคให้พรรคก้าวไกล เดือนละ 200 บาท


เมื่อไม่นานมานี้ เราได้รับข้อความจากคุณสุภาพ พัสอ๋อง สมาชิกพรรคก้าวไกล ที่ได้เขียนข้อความลงในกลุ่ม “ชุมชนก้าวไกล” ซึ่งเป็นกลุ่มปิดสำหรับสมาชิกพรรค สิ่งที่คุณสุภาพเขียน พวกเรารู้สึกประทับใจอย่างมากจึงอยากแบ่งปันเรื่องราวของคุณสุภาพ เพื่อเป็นพลังให้กับชาวก้าวไกลทุกคนในการร่วมเดินทางเปลี่ยนประเทศนี้ให้ก้าวหน้าไปด้วยกัน



(ข้อความต้นฉบับจากคุณสุภาพ)

ผมสุภาพ พัสอ๋อง สมาชิกพรรคก้าวไกลจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่กลางปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ผมจ่าย “เงินบริจาคพรรคการเมือง” ให้พรรคก้าวไกลเดือนละ 200 บาท

มีผู้ถามผมว่าทำไมจึงทำเช่นนั้น? ผมจะพยายามตอบดังนี้ครับ

ผมเชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคเดียวที่จะนำประเทศไทยหลุดพ้นออกจากความล้าหลัง เหลื่อมล้ำ อยุติธรรม

ผมต้องการแสดงให้เห็นว่า การให้หรือจ่าย “เงินบริจาคพรรคการเมือง” เป็นการตัดสินใจเล็ก ๆ ที่ทุกคนทำได้ เมื่อทำกันมาก ๆ เป็นร้อยพันหมื่นแสนคนแล้ว มันจะเป็นพลังมหาศาล เป็นทรัพยากรที่เพียงพอและชอบธรรมให้พรรคการเมืองนี้ไปทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงประเทศไทยที่ล้าหลังให้ก้าวหน้า

โดยหลักการ ผมถือว่าเป็นการ “ลงทุน” ไม่ใช่การลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนเป็นเงิน แต่ลงทุนในพรรคการเมืองที่ผมเห็นด้วยกับอุดมการณ์และนโยบายของพรรค เพื่อให้พรรคนี้ทำงานแทนผมในสภาฯ ในการบริหารประเทศและการตรวจสอบถ่วงดุล ผลตอบแทนที่ได้คุ้มค่ากว่าเงิน
สิ่งที่ผมทำ คือจ่าย “เงินบริจาคพรรคการเมือง” และ“อุดหนุนภาษีพรรคการเมือง”

เงินบริจาค ผมจ่ายเป็นรายเดือน และรายครั้งในช่วงเวลาที่พรรคจัด “กิจกรรมระดมทุน” แต่ใครจะจ่ายเป็นรายวันรายสัปดาห์หรือรายสะดวกก็ได้

อุดหนุนภาษี ผมจ่ายเป็นรายปี ซึ่งเท่ากับผม “Subscribe พรรคการเมือง” พรรคนี้ ทั้งรายเดือน รายครั้ง และรายปี เป็นสิทธิเสรีภาพที่ผมเลือกได้ เพื่อมีส่วนร่วมทางการเมือง

ผมถือว่า “เงินบริจาคพรรคการเมือง” แก่พรรคก้าวไกล เป็นเงินค่าใช้จ่ายทั่วไปของผม เพื่อมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของและเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงในพรรคการเมืองนี้

มองจากอีกมุมหนึ่ง มันเป็น “สัญญาประชาคม” ที่ผู้ให้/จ่าย “เงินบริจาคพรรคการเมือง” และ “อุดหนุนภาษีพรรคการเมือง” ฝ่ายหนึ่ง กับพรรคการเมืองผู้รับอีกฝ่ายหนึ่ง ตัดสินใจเข้าร่วมใน “โครงการทางการเมือง” เดียวกัน ที่ต่างก็มีความรับผิดชอบที่จะร่วมกันดำเนินงานไปสู่เป้าหมาย ส่งมอบสิ่งที่ประกาศไว้ทั้งเชิงอุดมการณ์ นโยบาย และผลงานการแก้ปัญหา ทั้งปัญหาเชิงโครงสร้าง ปัญหาเชิงประสิทธิภาพและความไม่ซื่อสัตย์

ด้วยมุมมองเหล่านี้ ผมจึงกด Subscribe “เงินบริจาคพรรคการเมือง” ให้พรรคก้าวไกลรายเดือน ๆ ละ 200 บาท และเมื่อถึงเวลายื่นแบบเสียภาษี ผมระบุรหัส 164 เพื่ออุดหนุนภาษีของผมให้พรรคก้าวไกล

คนที่เป็นสมาชิกพรรคก็ถือว่า Subscribe อยู่แล้วปีละ 100 บาทหรือ 2,000 บาทตลอดชีพ ซึ่งเป็นภาคบังคับตามกฎหมายพรรคการเมือง แต่คุณยังสามารถ Subscribe* ก้าวไกลรายเดือน ๆ ละ 100-200 บาทได้อีกตามกำลัง

ถ้าคุณซื้อความคิดนี้ วัฒนธรรมการสนับสนุนแสดงตนชัดเจนกับพรรคการเมืองที่คุณเห็นด้วย ก็จะค่อย ๆ เติบโตฝังราก พรรคก้าวไกลก็จะเติบโต “มีแก๊สในถัง”เพิ่มขึ้นให้ขับต่อไปให้ถึงฝัน
ไม่ช้ามันจะเป็นวัฒนธรรมใหม่ ที่พลเมืองร่วมรับผิดชอบอนาคตของประเทศผ่านการอุดหนุนภาษีพรรคการเมือง และเงินบริจาคพรรคการเมือง เราอาจจะเรียกว่าให้เงินและภาษีของเราทำงานการเมืองแทนเราก็ได้


เชิงอรรถท้ายเรื่อง

[1] บริจาคให้พรรคก้าวไกล ได้ที่นี่ https://donations.moveforwardparty.org

[2] คนทั่วไปเข้าใจว่า การบริจาคให้พรรคการเมือง ทำได้ต่อเมื่อยื่นแบบเสียภาษีเท่านั้น อันที่จริงไม่ใช่

การบริจาคให้พรรคการเมืองผ่านการยื่นแบบเสียภาษี เรียกว่า “อุดหนุนภาษีพรรคการเมือง” คือบอกให้สรรพากรหักภาษีที่คุณจ่าย เพื่อโอนให้พรรคการเมืองที่คุณเลือก ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนตามกฎหมายประมวลรัษฎากร อุดหนุนได้ไม่เกินภาระภาษีของแต่ละคน สูงสุดไม่เกิน 500 บาท อุดหนุนได้พรรคเดียว ในทางปฏิบัติสรรพากรหักจากภาษีที่จ่ายเพียงคนละ 100 บาทเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะจ่ายภาษีปีละกี่หมื่นกี่แสน 100 บาท มันน้อยมาก เหมือนกับเป็นการให้แบบเสียมิได้ เป็นการจำกัดการเติบโตของพรรคการเมืองโดยปริยาย

การบริจาคให้พรรคการเมืองอีกแบบหนึ่งที่ทำได้โดยไม่ใช่หักจากภาษีที่จ่ายให้สรรพากร แต่โดยควักจากกระเป๋าของคุณ โอนเข้าบัญชีของพรรคการเมืองโดยตรงโดยไม่ผ่านสรรพากร เรียกว่าจ่าย “เงินบริจาคพรรคการเมือง” ซึ่งบริจาคได้ตลอดเวลากี่ครั้งก็ได้ ให้กี่พรรคการเมืองก็ได้ แต่รวมกันต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ใบเสร็จจากพรรคการเมือง นำไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 10,000 บาท


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า