free geoip

วิโรจน์ ชวนแจ้งทางม้าลายเสี่ยงตาย ด้วยระบบฟองดูว์


ชวนแจ้งทางม้าลายเสี่ยงภัยผ่านระบบฟองดู ควงว่าที่ผู้สมัคร สก. สำรวจย่านอโศก-พระราม 9 พบจุดสุ่มเสี่ยงเพียบ

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่แคนดิเดต ผู้ว่าฯ กทม พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ย่านอโศก – พระราม 9 พร้อมด้วย สัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตวัฒนา, เต็มสินี โสภาสมสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สสมัคร ส.ก. เขตห้วยขวาง และ นิธิกร บุญยกุลเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. บางบอน เดินสำรวจทางม้าลาย ทางข้ามแยก

จากการเดินสำรวจพบความผิดปกติ จุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหลายสิบจุด พบถนนไม่มิตรกับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นทางข้ามแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟคนข้าม หรือช่องปล่อยเลนที่ไม่สามารถมองเห็นรถได้ชัดเจน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนปัญหาทางเท้าที่ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ขาดการออกแบบที่คำนึงถึงผู้สูงอายุ เด็ก และผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็น การติดเบรลบล็อคอย่างไม่ถูกต้องและต่อเนื่อง ทางลาดวีลแชร์มีทางเข็นลงถนน พบหลุมบ่อ ตลอดทางเดิน

ในการเดินสำรวจครั้งนี้มีการเปิดตัวการใช้บริการแอพลิเคชั่น Traffy Foudue หรือ ฟองดูว์ ของทีมวิโรจน์ เพื่อแจ้งปัญหาใน “พบเห็นม้าลายไม่ปลอดภัยโปรดแจ้งวิโรจน์” โดยฟองดูว์เป็นระบบแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ที่สามารถแจ้งปัญหาได้อย่างเรียลไทม์ และสามารถแชร์โลเคชั่นของสถานที่เห็นปัญหาได้ทันที ซึ่งสามารถนำเอามาปรับปรุงระบบเป็นแอพลิเคชั่นร้องเรียนปัญหาให้เข้ากับชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯได้

ระบบดังกล่าวคิดค้นโดย NECTEC และได้มีการนำมาใข้งานต่อยอดโดยคณะก้าวหน้าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ใน 12 เทศบาลที่คณะก้าวหน้าได้ให้การสนับสนุน ได้ผลตอบรับดีมาก สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งวิโรจน์ระบุว่าต้องการนำระบบดังกล่าวมาใช้แก้ปัญหาให้คนในกทม.ด้วย

ระหว่างของการสำรวจเส้นทาง สัณห์สิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร สก. เขตวัฒนา แจ้งว่า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้นแบบของการแก้ไขทางม้าลายตั้งแต่ปี 2562 หลังจากที่เกิดเหตุการณ์รถบรรทุกพุ่งชนพนักงานบริษัทเอกชนย่านอโศก มีการทาสีแดงและวาดสัญลักษณ์เพื่อเป็นจุดสังเกตให้รถหยุดหรือชะลอ แต่ปัจจุบันพบว่า ทางม้าลายดังกล่าวไม่มีไฟกดหยุด และพบการขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูงด้วย ด้านวิโรจน์ที่ลงสำรวจพื้นที่ร่วมกัน แนะถึงการใช้สัญญาณกดหยุด และควรมีการสำรวจเพื่อออกแบบและติดตั้ง โดยคำนึงถึงจำนวนผู้ใช้งานและงบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด

นอกจากนี้ ทีมวิโรจน์ยังเดินสำรวจพื้นที่ถนนพระราม 9 วิโรจน์ ได้ทดสอบเดินข้ามฟากไปยังอีกฝั่ง พบว่า ถนน 8 เลนนั้นมีเส้นทางม้าลายไม่ชัดเจน สัญลักษณ์ข้ามถนนไม่มี พื้นฐานเรียบ ไม่ใช่พื้นหยาบสำหรับการชะลอความเร็ว และไม่มีสัญญาณไฟคนข้ามใดๆ

ด้านเต็มสินี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตห้วยขวาง เพิ่มเติมปัญหาที่พบอีกประการ คือ การออกแบบที่ไม่คำนึงถึงผู้สูงอายุและผู้ใช้งานประเภทต่างๆ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บวกกับสภาพร่างกายไม่สามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกอย่างสะพานลอยในการข้ามถนนได้สะดวก ทำให้การออกแบบทางม้าลายหรือทางข้ามที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกประเภทเป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วน

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า