free geoip

#น้ำมันรั่วมาบตาพุด ไม่จบ! ล่าสุดขยายวงกว้างกว่าเดิม


#น้ำมันรั่วมาบตาพุด GISTDA เผยภาพดาวเทียมล่าสุด คราบน้ำมันขยายวงกว้างกว่าเดิม คาดเข้าฝั่งศุกร์เช้า ชาวระยองเตรียมรับมือ

จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ของบริษัท SPRC ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 25 ต่อเนื่องไปยังช่วงเช้ามืดของวันที่ 26 มกราคม 2565

ล่าสุด สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ใช้ภาพจากดาวเทียม TerraSAR-X ถ่ายภาพเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 18.23 น. เพื่อติดตามคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบคราบน้ำมันลอยแผ่เป็นบริเวณกว้างกว่าเดิม คิดเป็นพื้นที่ 47 ตารางกิโลเมตร (29,506 ไร่) หรือกว่า 9 เท่าของเกาะเสม็ด (ภาพดาวเทียมเมื่อวานเพียง 2 เท่า) และมีทิศทางเคลื่อนที่ไปทางทิศด้านตะวันออกเฉียงเหนือ

และยังพบว่ามีกลุ่มคราบน้ำมันอีกจำนวนหนึ่งอยู่ใกล้ท่าเรือ IRPC อีกด้วย ทำให้ในช่วงเย็นวันนี้ได้มีการวางอุปกรณ์เพื่อป้องกันและดักน้ำมันไม่ให้เข้ากระทบชายฝั่งแล้ว

สำหรับคราบน้ำมันก้อนใหญ่นั้น คาดว่าจะมีคราบน้ำมันจำนวนหนึ่งพัดเข้าหาฝั่งหาดแม่รำพึง และบางส่วนของเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด 03.30 น. ของวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 เร็วกว่าที่คาดการณ์ครั้งแรกที่คาดว่าจะเข้าหาฝั่งในเวลา 17.00 น.

ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง ห้ามสัมผัสคราบน้ำมันเด็ดขาด รวมทั้งแจ้งเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังในการบริโภคสัตว์น้ำทะเล เนื่องคราบน้ำมันดิบเป็นสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต

โดยในวันพรุ่งนี้ พรรคก้าวไกล จ.ระยอง และ เบญจา แสงจันทร์ จะมีการแถลงข่าวถึงข้อเสนอแนะของพรรคต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วส่งผลกระทบต่อทั้งการทำมาหากินของประชาชนและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติที่ถูกทำลายลงไป ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ดังนั้นขอทุกท่านโปรดติดตามความคืบหน้าการสื่อสารของพรรคต่อไป



Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า