free geoip

ยกเลิกมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ


‘ก้าวไกล’ หนุนยกเลิก ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ

นายกรัฐมนตรีควรมาจากเสียงของประชาชน เพราะประชาชนคือเจ้าของอำนาจที่แท้จริง แต่ปัจจุบัน รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยังให้อำนาจ ส.ว. 250 คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย หากยังไม่มีการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรานี้ เราก็จะไม่ได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชนที่แท้จริงเสียที

คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางมาพบแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, ณัฐวุฒิ บัวประทุม, ธีรัจชัย พันธุมาศ และ รังสิมันต์ โรม เพื่อขอแรงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ในการเดินหน้ารณรงค์แคมเปญ “No272” ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี

สมชัยกล่าวถึงการรณรงค์นี้ว่า คณะฯ มีภารกิจเฉพาะหน้าเพียงครั้งเดียว คือการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี และต้องการให้พรรคก้าวไกล และพรรคการเมืองอื่นๆ สนับสนุน 2 เรื่องหลัก


(1)

การรณรงค์สื่อสารให้ประชาชนช่วยกันเข้าชื่อ ขณะนี้ มีประชาชนที่มาร่วมลงชื่อไปแล้วถึง 66,000 คน และเมื่อครบ 70,000 รายชื่อ คาดว่าในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ คณะฯ จะนำรายชื่อประชาชนทั้งหมดเข้าไปยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


(2)

เมื่อกฎหมายนี้เข้าสภา อยากเชิญชวนให้พรรคก้าวไกล สนับสนุนผ่านการอภิปรายและลงมติรับในทั้งสามวาระ ให้การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันข้างหน้า เลือกกันในสภาโดยที่ ส.ว. ไม่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีก



นอกจากนี้ สมชัยและคณะรณรงค์ ยังขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งซ่อมที่เขตหลักสี่ด้วย แม้จะไม่ได้ ส.ส. แต่ก็ประสบความสำเร็จ เป็นกำลังใจให้คนที่สนับสนุน และเชื่อว่าในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า พรรคก้าวไกลจะได้หนึ่งในพรรคการเมืองหลักที่มีความสำคัญในสภาผู้แทนราษฏรต่อไป

ด้านชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลพร้อมช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมลงชื่อในแคมเปญนี้ และเมื่อกฎหมายเข้าสู่สภา พรรคก้าวไกลก็พร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ พรรคก้าวไกลมีจุดยืนให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 มาตั้งแต่ต้น และที่ผ่านมาก็เคยร่วมผลักดันร่างแก้ไขกฎหมายเข้าสู่สภา แต่เสียดายที่เสียงส่วนใหญ่ในสภาเวลานั้นยังฝืนความรู้สึกของประชาขน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองที่มีสำคัญ อาจจะเกิดการยุบสภาได้ภายในปีนี้ ประชาชนจำนวนมากกังวลว่า ตราบที่ยังมีกลไกการสืบทอดอำนาจของ ส.ว. อยู่ ก็จะเกิดการบิดเบือนเสียงของประชาชนได้ต่อไปอีกในวันข้างหน้า

ชัยธวัชยังกล่าวอีกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ย่อมเห็นด้วยแน่นอนกับการยกเลิกรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ปัญหาในเวลานี้น่าจะอยู่ที่ตัว ส.ว. เอง ที่น่าจะต้องรับฟังเสียงประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่การยอมรับ พล.อ.ประยุทธ์ตกต่ำขนาดนี้ ส.ว. ไม่ควรฝืนความต้องการของประชาชน และควรคิดได้ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปล่อยให้นายกรัฐมนตรีมาจากความยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริง โดยพรรคก้าวไกลจะสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่



ก้าวไกลเชิญชวนร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี www.nosenatevote.net/

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า