free geoip

ลุแก่อำนาจ! รัฐตามนักกิจกรรมถึงบ้าน


นักกิจกรรมร้อง กมธ. การเมืองสอบ รัฐติดตาม แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ

การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ในประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย ไม่ควรมีใครมาขัดขวาง ไม่ควรมีใครถูกคุกคาม หรือติดตาม เพราะเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ

แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประชาชน รวมถึงเยาวชนที่ออกมาชุมนุมทางการเมือง มักถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากที่การชุมนุมจบลงไปแล้ว บางคนถูกเจ้าหน้าที่รัฐติดตามถึงที่พักอาศัย บางคนถูกเจ้าหน้าที่สอบประวัติ

ล่าสุด ตัวเเทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เข้าเรียกร้องขอให้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าตรวจตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าติดตามนักกิจกรรมและประชาชนยังบริเวณที่พักอาศัย โดยมี ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธาน กมธ. และ กรุณพล เทียนสุวรรณ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ มารับเรื่องร้องเรียน

เสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ ตัวแทนภาคประชาชนในการร้องเรียน กมธ. เปิดเผยว่า ชลธิศ โชติสวัสดิ์ คณะเคลื่อนไหวจากกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามแวะเวียนมาสอบถามประวัติว่าได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมการชุมนุมที่มีความรุนแรงบริเวณแยกดินแดงบ้างหรือไม่ และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งทหาร ตำรวจได้มาคุกคามยังบ้านพักอาศัยของนักกิจกรรมกว่าหลายสิบกรณีเกือบทุกจังหวัด

พวกเขาได้รวบรวมข้อมูลมายื่นต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อช่วยตรวจสอบว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เพราะการกระทำทางปกครองของเจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นจะต้องมีอำนาจตามกฎหมาย ซึ่งไม่พบว่ามีกรณีใดให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายความมั่นคงเข้าเยี่ยมบ้านของนักเคลื่อนไหวโดยที่ไม่มีความผิดมาก่อน จึงขอให้คณะกรรมาธิการได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับบัญชาควบคุมฝูงชน กอ.รมน. มาให้ข้อมูลรวมถึงแสดงเอกสารคำสั่งเพื่อตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังมีกรณีเจ้าหน้าที่ใช้รถกระบะติดตามก็เป็นการประพฤติด้วยมิชอบเช่นกัน จึงอยากขอให้ตรวจสอบกรณีต่างๆ เหล่านี้

ด้าน ณัฐชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทาง กมธ. ได้ติดตามการการะทำจากเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด เรามีความกังวลอย่างมากต่อการกระทำเกินอำนาจขอบเขตของเจ้าที่รัฐที่รับคำสั่งผู้บังคับบัญชามา โดยไม่คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพประชาชน ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นในประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย

“นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากประเทศประชาธิปไตย นี่คือสิ่งที่เกิดจากการที่เยาวชนหนุ่มสาวออกมาเรียกร้องทางการเมือง กลับต้องถูกเผชิญการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ในปัจจุบันจากการกระทำที่เกิดขึ้น มันเป็นการลุแก่อำนาจมันเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน”

ณัฐชา กล่าวต่อว่า ในฐานะประธาน กมธ. ตนไม่นิ่งนอนใจแน่นอน ทางคณะกรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานของเจ้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับบัญชาควบคุมฝูงชน กอรมน. ชี้แจงต่อกมธ.ว่า เหตุผลที่กระทำลงไปเพราะอะไร และเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่

“ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมติดตามต่อกรณีดังกล่าว หากท่านพบเบาะเเส หรือครอบครัวของท่านถูกกระทำจากการคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐขอให้ส่งเรื่องมายังทางกมธ. โดยเราจะเร่งตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น และขอให้หน่วยงานต่างๆ ให้คำตอบต่อพี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ให้คุ้มค่ากับภาษีที่ประชาชนได้จ่าย”

ณัฐชา กล่าวทิ้งท้าย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า