free geoip

1,838 วัน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ไปไม่ถึงฝัน


สุดเซ็ง! 1,838 วัน จากโรงพักถึงสภา พ.ร.บ. สุราก้าวหน้ายังไปไม่ถึงฝัน เจอรัฐบาลขอยื้อเวลา-สภาล่ม

การผลิตเหล้าเบียร์ คือรูปธรรมที่สุดเรื่องหนึ่งของ ‘ทุนผูกขาด’ ในสังคมไทย คือการจำกัดความฝันของผู้ผลิตรายย่อยและปิดกั้นโอกาสทางเศรษฐกิจของเกษตรกรที่ควรจะนำผลผลิตอันหลากหลายมาแปรรูปเป็นสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ แต่สิ่งเหล่านี้กลับไม่เกิดขึ้น กฎหมายกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างข้อจำกัดต่างๆให้กลุ่มทุน การผลักดัน #สุราก้าวหน้า ปลดล็อกและทลายทุนผูกขาดจึงเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ผลักดันมาตั้งแต่อดีตพรรคอนาคตใหม่

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ผลักดันร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า กล่าวว่า วันนี้รู้สึกตื่นเต้นที่สุดในชีวิต นับตั้งแต่เคยถูกจับด้วยคดีผลิตคราฟต์เบียร์เพื่อจำหน่าย จนถึงวันนี้เป็นเวลา 1,838 วัน ในที่สุด ร่างแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต มาตรา 153 เพื่อปลดล็อกให้การผลิตเหล้าเบียร์ก็เข้าสู่การพิจารณารับหลักการของสภาได้สำเร็จ

น่าเสียดาย ที่สุดท้ายร่างกฎหมายฉบับนี้กลับไปไม่ถึงฝัน เพราะเจอปราการ 2 ชั้น

ชั้นแรก เจอรัฐบาลใช้เกมการเมือง “ขอนำร่างกฎหมายไปให้ ครม. พิจารณา 60 วัน” ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมเพิ่งจะมาคิดศึกษา ทั้งที่ร่างกฎหมายนี้คาสภากว่า 2 ปี ไม่รู้ว่าเพื่อยื้อเวลาต่อรองนายทุน หรือเพื่อสกัดขาเตะตัดหน้าไม่ให้เป็นผลงานของพรรคก้าวไกล

ปราการชั้นที่สอง เจอ “สภาล่ม” ทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายที่เป็นวาระของประชาชน

ก่อนหน้านี้ เราเห็นข่าวสภาล่มบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเพราะ ส.ส. รัฐบาลแตกแถวทะเลาะกันก็ดี เพราะฝ่ายค้านอยากวัดพลัง ไม่ยอมเข้าประชุมก็ดี

📌 แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด นี่คือการที่ ส.ส. ไม่ทำงานในหน้าที่ที่ตนพึงกระทำ

“ในประเทศนี้ แค่จะทำความฝันเล็กๆอย่างการต้มเบียร์ให้เป็นจริงมันยากเหลือเกิน 1,838 วันก่อน ผมรู้ว่าจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้ต้องเปลี่ยนกฎหมาย ผมต้องเป็นผู้ออกกฎหมาย จึงตั้งใจเป็น ส.ส. เพื่อทำเรื่องนี้และในวันนี้ถือว่าเข้าใกล้ไปอีกก้าว”

นี่คือเสียงจากความฝันของเท่าพิภพ แต่น่าเสียดาย ที่อุปสรรคเกมการเมืองของประเทศนี้ ทำให้ความฝันที่เราจะปลดล็อกสุราจากกลุ่มทุน สร้างโอกาสทางธุรกิจ-เศรษฐกิจให้ประชาชนยังไม่เกิดขึ้นจริง

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า