free geoip

ศีลธรรมอันดีใครตัดสิน? กม. ต้องคุ้มครอง Sex Creators


กฎหมายต้องคุ้มครอง Sex Creator ไม่ใช่ป้องปราม

กวาง อาริศา หรือ ‘เดียร์ลอง’ เจ้าหญิงดิสนีย์เมืองไทยจากรายการประกวดความสามารถรายการหนึ่ง ที่ทำให้คนรู้จักเธอในฐานะนักร้องเสียงดี วันนี้เธอได้เปิดพื้นที่ Onlyfans ที่นำเสนอผลงานในอีกแง่มุมหนึ่งของเธอ แต่เมื่อมีคนนำคลิปของเธอใน Onlyfans มาเผยแพร่ ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อาจจับกุมเธอ เพราะการสร้างคอนเทนท์ 18+ บนอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยนั้นยังผิดกฎหมาย

หากเราเปลี่ยนมุมมองจากสังคมที่เป็นอยู่ขณะนี้ จริงๆ แล้ว ‘เดียร์ลอง’ ผู้สร้างคอนเทนท์ 18+ ต่างหากที่ถูกละเมิด เพราะผลงานของเธอถูกดูดนำไปเผยแพร่โดยเจ้าตัวไม่ยินยอม และเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อเธอโดยตรง ทั้งที่เธอทำงานสุจริตและไม่เดือดร้อนใครกลับกลายเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และเรื่องราวนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับ #ไข่เน่า ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว

หากมองว่า อาชีพ Sex Creator เป็นอาชีพสุจริต เราจะพบว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้สร้างคอนเทนต์ แต่อยู่ที่การล่อลวงเพื่อถ่ายคลิป 18+ โดยไม่ยินยอม ซึ่งที่ผ่านมา เราก็เห็นแล้วว่า การจับกุมผู้สร้างคอนเทนต์ 18+ ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย ซ้ำยังสร้างปัญหาตามมาอีกมากมาย เรียกได้ว่า เป็นการจับกุม ‘เพื่อความสบายใจ’ มากกว่าจะมุ่งแก้ปัญหาจริงๆ

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิงมานาน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วิธีคิดด้วยการ ‘ป้องปราม’ ไม่ใช่การแก้ปัญหา และไม่มีทางที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นจะไล่จับผู้ที่สร้างคอนเทนท์ 18+ ได้หมดทั้งประเทศ ทำได้เพียงจับคดีที่คนสนใจเป็นรายๆ ไป สะท้อนสังคมปากว่าตาขยิบ

“ศีลธรรมอันดีใครตัดสิน #SexCreator ก็คือหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ และคือหนึ่งอาชีพที่เราทุกคนต้องให้เกียรติและเคารพกัน ที่ใครอยากจะดูก็จ่ายค่าสมาชิก ส่วนใครที่ไม่อยากดูก็ไม่มีใครบังคับ และการที่ดูดคลิปไปเผยแพร่เราคงต้องพิจารณาว่าใครเป็นผู้ที่ถูกละเมิด และใครเป็นคนที่ควรถูกลงโทษ”

ธัญวัจน์ กล่าว

หาก Sex Creator ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย จะช่วยให้รัฐมุ่งออกแบบการจัดเรตติ้ง และควบคุมดูแลความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน ไม่ให้เด็กเข้าถึงได้ รวมถึงมุ่งแก้ปัญหาการล่อลวงมาสร้างคอนเทนต์โดยไม่ยินยอม การแบ่งผลประโยชน์ที่ได้รับจากการถ่ายคลิปที่ไม่เป็นธรรม หรือคลิปที่ถูกไปใช้ซ้ำเพื่อประโยชน์อื่นใดโดยเจ้าตัวไม่ได้รับความยินยอม อย่างกรณีเดียร์ลอง เป็นปัญหาที่จะต้องคำนึงถึง และเราจะแก้ไขสิ่งเหล่านี้ไม่ได้หากเราไม่ออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองอาชีพดังกล่าว

“วิธีคิดเพื่อป้องปรามเป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริงได้ สังคมควรเปลี่ยนมุมมอง นี่คืออาชีพที่สุจริตและควรได้รับการคุ้มครองเราไม่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องที่ไม่ใช่ปัญหาได้เพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องของเราทุกคนการออกกฎหมายไม่ใช่ป้องปราม Sex Creator แต่ต้องเพื่อ ‘คุ้มครอง’ ”

ธัญวัจน์ระบุ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า