free geoip

‘เท่าพิภพ’ พบ ผู้ผลิตสุรา ปลุกใจก่อนสภาโหวต พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า


ความฝันจะเป็นจริง! ‘เท่าพิภพ’ พบ ผู้ผลิตเหล้าเบียร์ ปลุกใจก่อนสภาโหวต พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า สัปดาห์นี้

“ถ้าเทียบเป็นการต่อสู้ เวลาอยู่ข้างเรา คุณไม่มีทางหยุดเราได้ ไม่ว่าด้วยว่าด้วยกฎหมาย ความเฉย หรือเกมการเมือง เหตุการณ์สภาล่มเมื่อสองสามวันที่ผ่านมาทำให้เราหงุดหงิดเหมือนกัน แต่การผูกขาดสุราไม่มีทางจะทำได้ตลอดไป อาจจะไม่เร็ว แต่ก็คงไม่ช้าเกินไป เพราะมันคือเวลาของเรา”

บรรยากาศยามค่ำของโรงเบียร์มิตรสัมพันธ์คลาคล่ำไปด้วยผู้คน มิตรสหายผู้ผลิตเหล้ารัมท่านหนึ่งสะท้อนความรู้สึกกับมวลมิตร เช่นเดียวกับหลายต่อหลายคนที่บอกเล่าถึงความฝันของเขา ท่ามกลางอุปสรรคนานับประการของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกวงเจ้าสัว ในวงเสวนา ‘ก้าวต่อไปวงการเบียร์ไทย What’s Next’

“สุราชุมชน เขาบอกว่าทำได้ เหล้า สาโท อุ พูดกันว่าเป็นภูมิปัญญา แต่ก็ได้เท่านี้ด้วยกฎหมายปัจจุบันที่จำกัดการผลิตไว้ที่ 5 แรงม้า 7 แรงคน มันทำให้สุราไทยเติบโตไม่ได้ ทั้งที่วัตถุดิบในไทย ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า พืชผลเกษตรต่างๆ สามารถนำไปทำเครื่องดื่มแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นจุดเด่นของประเทศได้ ถ้าคิดแค่ว่า เป็นสุราชุมชน มันต้องเล็ก มันคือข้อจำกัดที่ทำให้ไม่มีโอกาสโตได้ ประชาชนทั่วไปต้องมีสิทธิที่จะคิดที่จะฝัน และมันมีผลต่อเศรษฐกิจในการนำวัตถุดิบต่างๆ ไปต่อยอด”

ผู้ผลิตเบียร์เทพพนม กล่าว

“ถ้าคนธรรมดาโดนฟ้องให้แจ้งมาที่เพจประชาชนเบียร์ เราจะนำเงินจากกองทุนที่เรามีไปช่วย เพราะเราอยากให้การกินเบียร์เป็นเรื่องธรรมดา เราอยากเห็นทุกคนเข้าถึงการดื่มเบียร์เหล้าที่ดี เราอยากเห็นประชาชนไม่ว่าใครก็เข้าถึงการผลิตได้ โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดจำนวนการผลิตเหมือนตอนนี้”

ผู้ก่อตั้งเพจประชาชนเบียร์ ระบุ

หลากความฝันผุดพรายราวฟองเบียร์ละเอียดหนานุ่มดังกำมะหยี่ แต่มันก็ดูสว่างใสราวสีอำพันของเครื่องดื่มในแก้วยามสะท้อนแสงไฟ ทว่าลุกโชนและร้อนแรงไม่ต่างจากดีกรีของ IPA ที่กำลังราดรดผ่านลำคอของผู้คนที่กำลังรับฟัง


ค่ำคืนนี้ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ในฐานะ ส.ส.พรรคก้าวไกล ผู้เสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิตร หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า’ ชวนหมู่มิตรมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนและอัพเดตความคืบหน้าในการนำพาทุกความฝันของผองมิตรที่เดินทางไปสู่ความจริงผ่านสภาผู้แทนราษฎร

“พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า กำลังมีการลงมติรับหรือไม่รับหลักการใน วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 หากผ่านและมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ สามารถต้มเบียร์ได้ทั้งแผ่นดินจริงๆ เนื้อหาในกฎหมายนี้ไม่ว่าใครก็ต้มเบียร์กินที่บ้านได้ ส่วนในกรณีผลิตเพื่อการค้า ได้แก้ไขไม่ให้มีการจำกัดจำนวนการผลิตลงไป เพราะปัจจุบันยังมีการจำกัดห้ามเกิน 5 แรงม้า 7 แรงคน ในกรณีของการผลิตสุราชุมชน หรือการผลิตคราฟต์เบียร์ก็ต้องผลิตให้ได้จำนวนมาก เป็นข้อจำกัดของผู้ผลิตรายย่อย เช่น การทำเบียร์เพื่อบรรจุขวดจำหน่าย ถูกกำหนดเป็นกฎกระทรวงว่าต้องผลิตให้ได้ 10 ล้านลิตรต่อปี หรือถ้าเป็นโรงเบียร์เพื่อจำหน่ายไม่มีการบรรจุขวด จะต้องผลิตให้ได้ขั้นต่ำ 100,000 ลิตรต่อปี”

“เรื่องนี้ถูกเขียนไว้ในระดับกฎกระทรวง เป็นอำนาจของฝ่ายบริหารซึ่งก็คือรัฐบาล ถ้าจะแก้ก็ง่ายมาก เพียงแต่เราไม่ใช่รัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้านทำได้แค่การแก้ไขผ่าน พ.ร.บ.เท่านั้น ดังนั้น ถ้าต้องการแก้ไขเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เลือกตั้งครั้งหน้าก้าวไกลแลนด์สไลด์ ผมสัญญาว่าไม่เกิน 30 วัน เรื่องนี้จบ แต่ตอนนี้เราเป็นฝ่ายค้านส่งก็ต้องผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้สำเร็จ”

เท่าพิภพ ยังได้เล่าบรรยากาศในสภาให้ผู้มาร่วมเสวนาฟังว่า สัปดาห์ก่อนทุกคนคงได้ยินข่าวสภาล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ แต่วาระที่ต้องใช้องค์ประชุมขณะนั้น ยังไม่ใช่การรับหรือไม่รับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นกรณีเนื่องจากเมื่ออภิปรายจบ คณะรัฐมนตรีได้ขอนำกฎหมายไปศึกษาก่อนภายใน 60 วัน เมื่อรัฐบาลขอ สภาจึงต้องขอมติว่าจะให้รัฐบาลอุ้มร่างนี้ไปหรือไม่ ตนเองจึงได้บอกต่อสภาว่า ไม่ควรให้อุ้มไป เพราะเรื่องนี้เคยตั้งกระทู้ถามคณะรัฐมนตรี มี สันติ พร้อมพัฒน์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีมาฟังและตอบกระทู้ไปแล้ว ตอนนั้นเขาก็ตอบว่าจะขอนำกลับไปทำการบ้านใหม่ ผ่านมาหลายเดือนก็ยังจะขอไปทำการบ้านอีก นอกจากนี้ ในการประชุมของอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ ก็มีหน่วยรายการมาให้ข้อมูลรับรู้เข้าใจตลอด ก็ต้องรายงานกระทรวงต้นสังกัด การขอเวลาไปศึกษาก่อนอีก 60 วัน จึงไม่ใช่เรื่องที่สมเหตุสมผล

“เรื่องนี้เกี่ยวกับเจตจำนงทางการเมืองของแต่ละพรรคการเมืองว่า ต้องการปลดล็อกการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ เส้นทางที่ดีที่สุดที่ผมอยากเห็นคือ วันพุธนี้สภาโหวตไม่ยอมให้ ครม.อุ้มกฎหมายนี้ไปอีก 60 วัน หรือรัฐมนตรีขอถอนวาระนี้ออกไป จากนั้นให้สภาโหวต ถ้าผ่านจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ถ้าผมเป็นประธาน ประชุมแค่รอบเดียวก็พอ ปลายเดือนนี้สมัยประชุมนี้จะปิด แต่เปิดสมัยประชุมมาวาระนี้จะอยู่ลำดับต้นๆ ไม่เกินเดือนตุลาคม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะผ่านและมีผลบังคับใช้”

“อยากให้ทุกคนมีหวัง พูดตรงๆ ว่า ก่อนหน้านี้ที่ทำเรื่องสุรา หลายคนบอกว่าสู้เรื่องแบบนี้ยาก ให้ไปพูดประเด็นอื่นดีกว่า แต่ตอนนี้ต้องบอกว่าเราเข้าใกล้สุดแล้ว อย่างช้าสัปดาห์นี้เข้าสู่สภา อยากบอกทุกคนว่าอย่าท้อแท้ ต่อให้ต้องรอไปอีก 60 วัน ก็อย่าท้อ ผมอยากให้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฉบับนี้ เป็นฉบับเริ่มต้นของพวกเรา ต่อไปอาจมี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 2.0, 3.0 หรือ 4.0 พัฒนาต่อไปอีก ไม่ว่าอย่างไร ผมยังเชื่อว่าสุดท้ายความฝันของพวกเราทุกคนจะเป็นจริง” เท่าพิภพ กล่าวคำปลุกใจทิ้งท้ายต่อมิตรสหาย ประชาชนเหล้าและเบียร์ ที่มารวมตัวกัน ณ ที่นี้ ด้วยไมตรีอันระอุอุ่น”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า