free geoip

เปิดประเทศสักที ท่องเที่ยวจะตายแล้ว


รบ. ไร้ยุทธ์ศาสตร์กระตุ้นท่องเที่ยว –ก้าวไกลเป็น รบ. จะใช้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์หนุนท่องเที่ยว

โควิด-19 และการปิดประเทศทำให้การท่องเที่ยวในประเทศไทยวินาศสันตะโร ในช่วง2 ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าจะมองให้ดีให้ชัด อาจไม่ใช่แค่ 2 ปี แต่เป็นตั้งแต่การทำรัฐประหารของประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศซบเซา ส่งผลให้ประชาชนตกงานกว่า 3 ล้านคน

ท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบไม่ลงมติมาตรา 152 เกี่ยวกับการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ล้มเหลวของรัฐบาลว่า รัฐบาลขาดการวางยุทธศาสตร์และแผนงานที่ชัดเจน ผู้ประกอบการหลายคนใช้เงินก้อนสุดท้ายของชีวิตไปกับกิจการ เพราะได้ยินข่าวว่ารัฐบาลจะเปิดประเทศ แต่สุดท้ายก็กลับมาปิดประเทศอีกครั้ง ทำให้พวกเขาไม่เหลืออะไร

มาตรการการท่องเที่ยวที่ล้มเหลวทั้งกระดาน รัฐบาลออกโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวหลายต่อหลายโครงการแต่ก็ไม่สามารถประสบผลสำเร็จ อย่างเช่น โครงการกำลังใจ ที่ออกมาให้ อสม. ไปเที่ยว โครงการเราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงโครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งทั้ง 3 โครงการนี้พลาดเป้าทุกโครงการ

“โครงการทัวร์เที่ยวไทย ที่ออกมาให้ประชาชนซื้อทัวร์ของคนไทยเที่ยวในประเทศไทย จำกัดสิทธิ์ 1 ล้านสิทธิ์ แต่คนออกมาใช้สิทธิ์ราว 24,419 สิทธิ์ เบิกจ่ายจริงแค่ 61 ล้านบาทจากงบกว่า 5,000 ล้านบาท แบบนี้ไม่ให้เรียกว่าล้มเหลวแล้วจะให้เรียกว่าอะไร แล้วยังมีหน้ามาบอกว่าตอนนี้คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวต้องขับรถเที่ยวกับครอบครัว ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจะขอเงินมาออกเป็นโครงการนี้ทำไม”

นอกจากนี้ ททท. ยังใช้งบประมาณมหาศาลในการจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเป็นการจ้างศิลปินชื่อดังมา แต่ผลการตอบรับนั้นถือว่าแย่มาก

“ถ้ามีเงินร้อยล้านในการจัดอีเวนท์ ผมว่าเอาเงินไปจ้างคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ชื่อดังจากทั่วโลก แล้วตั้งแฮชแท็ก #Easythailand เข้าไทยง่ายเที่ยวไทยคล่อง ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ผมมั่นใจว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ผลกว่าที่ทำในตอนนี้อย่างแน่นอน”

มาตรการเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าจริงๆ แล้ว ททท. ไม่เคยทำอะไรเลย ทั้งๆ ที่การท่องเที่ยวคือรายได้หลักของประเทศ หรืออาจเป็นเพราะการส่งเสริมการท่องเที่ยวยังเป็นแบบสมัยเก่า ตนคิดว่ามันไม่ใช่ที่จะมาคิดแคมเปญการท่องเที่ยวที่ดูหรูหรา ไปออกบูธต่างประเทศ หรือใช้สถานทูตไปจัดงาน Thai Fest สิ่งเหล่านี้คงไม่เพียงพออีกต่อไป

ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล เท่าพิภพ กล่าวว่า อย่างแรกที่เราจะทำก็คือ การพยุงการจ้างงาน ถ้ากิจการยังมีอยู่ การจ้างงานยังมีอยู่ การท่องเที่ยวก็ยังจะคงอยู่ ถ้าผู้ประกอบการรายใดไปต่อไม่ไหว ก็จัดสรรงานฝึกอาชีพใหม่ นอกจากนี้จะของดเว้นภาษีที่ดินโดยรัฐบาลจะเป็นผู้อุดหนุนด้วย เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กได้ไปต่อ

“คำสั่งเสียสุดท้ายของผม อยากให้รัฐบาลเปิดประเทศสักที แล้วเอาเงินที่ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบไร้ยุทธศาสตร์ กลับมาให้ระบบสาธารณะสุขเพื่อรองรับผู้ป่วย ผมว่าเราต้องเลิกดัดจริตกันได้แล้ว ว่าคนต่างชาติจะเอาโควิดเข้ามาในประเทศ แต่ในขณะเดียวกันเราไม่โครงการที่จะทำให้คนในประเทศท่องเที่ยว เพราะสุดท้ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวนั้น ต้องการอย่างเดียวคือกลับไปเป็นปกติ”


การกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่าน Creative Content industry

หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมียุทธศาสตร์ โดยที่รัฐมนตรีการท่องเที่ยวต้องจับมือกับรัฐมนตรีวัฒนธรรม คือจะต้องทำงานร่วมกันในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อที่จะเป็นตัวผลักดันนโยบายส่งเสริมการเอาคอนเทนต์ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Content industry จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในโลกยุคใหม่ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ เรายังจะได้อำนาจการชักนำทางการตลาดจากอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์นี้อีกด้วย ซึ่งตรงนี้จะนำไปสู่การขายผลิตภัณฑ์ในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสุรา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือแม้แต่ข้าวไทย และในที่นี้ก็คือการท่องเที่ยวไทย

สุดท้าย เท่าพิภพคิดว่า “เราต้องเล่าเรื่องจากเรื่องเหล้า” ประเทศไทยมีวัฒนธรรมที่หลากหลายในการดื่มสุรา แต่ละภูมิภาคก็จะมีวัฒนธรรมการดื่มที่แตกต่างกันออกไป และร้านอาหารไทยนั้นมีอยู่ทั่วโลก ซึ่งร้านเหล่านี้จะเป็นแพลตฟอร์มให้กับสุราไทย เราจะยกระดับสุราพื้นบ้านของไทยให้ไปสู่สุราระดับโลก

“คนต่างชาติก็คงสงสัยมานาน ทำไมกินอาหารไทยต้องกินกับเบียร์ไม่กี่ยี่ห้อ ทำไมเราไม่กินอาหารเหลือกับเหล้าขาวสะเอียบ จากจังหวัดแพร่ ทำไมเราไม่กินอาหารอีสานกับสาโทที่มาจากสุรินทร์ หากทำได้จะเปรียบเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แถมยังเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และยังกระตุ้นแหล่งท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการกระจุกตัวของแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย”

เท่าพิภพ กล่าวปิดท้ายว่า สิ่งที่ผิดพลาดแล้วมาของรัฐบาลตนได้อภิปรายไปหมดแล้ว แต่ข้อเสนอแนะที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ขอฝากให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยต่างๆ เพราะเขาจะตายกันหมดแล้วจริงๆ การเปิดประเทศเป็นการตัดสินใจที่ไม่ยากและเป็นการติดสินใจที่จำเป็น

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า