free geoip

ปลดล็อก ‘สุราก้าวหน้า’ แก้ราคาเหล้าเบียร์แพง


‘เท่าพิภพ’ ชี้ ปลดล็อก ‘สุราก้าวหน้า’ คือทางออกเหล้า-เบียร์ขึ้นราคา

เวลาที่ราคาเหล้าเบียร์สูงขึ้น หากมองในมุมสุขภาพหรือความประหยัด หลายคนอาจจะใช้ช่วงจังหวะนี้ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หากมองในอีกมุมหนึ่งซึ่งปฏิเสธได้ยากว่า สาเหตุของการดื่มแอลกอฮอล์มีมากมาย ไม่ว่าดื่มเพื่อผ่อนคลายเล็กๆ น้อยๆ ดื่มเพื่อเข้าสังคม หรือเหตุผลอื่นๆ ท้ายที่สุดก็จะมีการดื่มเกิดขึ้น ภาระจากเครื่องดื่มที่แพงขึ้นก็จะตกอยู่ที่ผู้บริโภค

จากกรณีที่มีข่าวว่า ต้นเดือนมีนาคมนี้จะมีการขึ้นราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุราขาว สุราสี และเบียร์ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล และผู้ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มองว่า มีโอกาสเป็นไปได้จริง เนื่องจากเห็นสัญญาณค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนตัวลง ทำให้ค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้นกว่า 3 เท่า รวมถึงต้นทุนการผลิตอื่นมีราคานำเข้าสูงขึ้น เช่น มอลต์ ต้นทุนการผลิตจึงสูงขึ้น โอกาสที่ราคาขายจะแพงขึ้นจึงตามมา ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาขายของกลุ่มคราฟต์เบียร์ในอนาคตด้วย

“ขณะนี้ได้ยินข่าวว่า สุราขาวแจ้งขยับราคาแล้ว คาดว่าอีกไม่นานราคาเหล้าสีและเบียร์ก็คงจะมีการปรับขึ้นราคาตามมา สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือการการกักตุนสินค้ามาสต็อกไว้ หรือการเริ่มขยับราคาสินค้าล่วงหน้า ปัญหาเหล่านี้รายใหญ่มักไม่ได้รับผลกระทบหรือกระทบแค่ช่วงสั้นๆ จากการที่ผู้บริโภคอาจรู้สึกสิ้นเปลืองในช่วงแรก รวมถึงความกังวลต่อราคาสินค้าอื่นๆ ที่พาเหรดขึ้นราคาพร้อมกันเกือบทุกชนิด”

เท่าพิภพ อธิบาย

ในระยะใกล้ กลุ่มผู้นำเข้าคราฟต์เบียร์อาจยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากวิกฤตโควิดทำให้หลายรายยังพอมีเบียร์สต๊อกอยู่ จึงอาจจะยังไม่ปรับราคาขึ้นเพราะจะทำให้ขายยาก แต่ถ้าต้องสั่งล็อตใหม่เข้ามาก็คงต้องปรับขึ้นตามราคา หมายความว่า โอกาสที่คนไทยจะมีโอกาสเลือกดื่มเบียร์ที่ไม่ใช่เบียร์เจ้าสัวลดน้อยลงไปอีก เพราะเป็นที่รู้กันว่า สาเหตุหนึ่งที่คราฟต์เบียร์นำเข้ามีราคาแพง แม้จะเป็นเบียร์ที่มีผู้ผลิตเป็นคนไทยก็เพราะข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย ทำให้ต้องไปจ้างผลิตจากต่างประเทศ กัมพูชาบ้าง เวียดนามบ้าง แล้วนำเข้ามาทำให้ต้องเสียภาษีนำเข้าจนทำให้คราฟต์เบียร์มีราคาแพง

ราคาเหล้าเบียร์ที่จ่อขึ้นราคาระลอกนี้มาจากปัจจัยภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะแก้ปัญหานี้ได้ ไทยจำเป็นต้องปลดล็อกกฎหมายสรรพสามิต หรือผ่าน ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกลโดยเร็วเท่านั้น เพื่อส่งเสริมให้การผลิตภายในประเทศได้ง่ายขึ้น จะทำให้มีเครื่องดื่มคุณภาพดี ราคาถูกลง และมีหลากหลายมากขึ้นในตลาดให้เลือก นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคแล้ว ยังจะเป็นการเติมเงินใส่กระเป๋าคนไทยด้วยกัน หรือเป็นโอกาสสร้างเศรษฐกิจใหม่มาพยุงสถานการณ์

“ที่ผ่านมา ถึงคราฟต์เบียร์จะราคาสูง แต่ก็ยังพอหยิบมาดื่มเป็นตัวเลือกได้ แต่ถ้าราคาขยับขึ้นอีกในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ โอกาสที่จะเป็นตัวเลือกของผู้บริโภคไทยก็คงลดลงและอาจต้องลาตลาดไปจนเหลือแต่เจ้าใหญ่สายป่านยาว แต่มันจะดีกว่าไหมถ้าหากบ้านเราปลดล็อก ทลายข้อจำกัดต่างๆ ทางกฎหมาย เพื่อให้มีผู้ผลิตภายในประเทศตั้งแต่ต้นทาง

อย่างมอลต์ ผมทราบว่าที่จริงเราก็มีการวิจัยสายพันธุ์ที่เหมาะกับการปลูกในบ้านเราได้ แต่เมื่อไม่มีตลาดผู้ผลิตเบียร์ภายใน การส่งเสริมตรงนี้อย่างจริงจังจึงไม่เกิดขึ้นก็ต้องนำเข้าอย่างเดียว เช่นเดียวกับฮอป ขวด กระป๋อง หากเรามีผู้ผลิต เราจะสามารถทำให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกหลายชนิดเชื่อมต่อกันเป็นซัพพลายเชน หรือแม้กระทั่งการต้มเบียร์เพื่อดื่มเองที่บ้านก็ยิ่งเป็นการประหยัดและควรเป็นสิทธิพื้นฐานที่เปิดให้ทุกคนทำได้จากวัตถุดิบที่สามารถหาในท้องถิ่น เมื่อต้นทุนต่างๆ ลดลง เวลาเกิดวิกฤตอะไรแบบนี้ก็คงกระทบไม่มากเท่าทุกวันนี้ และยังมีทางเลือกอีกมากมายให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้และมีความสุข”

เท่าพิภพ ระบุ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า