free geoip

กทม.ต้องเปิดข้อมูลสัมปทานรถไฟฟ้า


กทม. ต้องเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า เพื่อความโปร่งใสและการพัฒนานโยบายต่อ

รถไฟฟ้าที่เป็นหนึ่งในการระบบขนส่งสาธารณะที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก แต่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานรถไฟฟ้าทั้งหมด กลับถูกเก็บเป็นความลับต่อสาธารณะ ไม่มีใครสามารถเข้าถึงได้ ไม่มีใครสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาต่อได้

ปัจจุบัน สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลคือการต่อสัมปทานรถไฟฟ้า ที่จะทำให้ชาวกรุงเทพฯ ต้องเสียค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงไปอีก 30 ปี ซึ่งมีแนวโน้มว่า รัฐบาลอาจต่อสัญญาสัมปทานให้เรียบร้อย ก่อนจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.

“ผมกังวลว่ารัฐบาลจะชิงต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าให้จบก่อนจะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. เพราะตอนนี้แคนดิเดทผู้ว่ากรุงเทพมหานครทุกคนแสดงจุดยืนตรงกันว่าหากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ จะไม่ยอมให้มีการต่อสัญญาสัมปทานได้โดยง่ายอย่างแน่นอน”

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กล่าว

วิโรจน์ เดินทางไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

“การที่รัฐบาลจะต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า โดยไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าให้สาธารณะรับทราบนั้นไม่ต่างจากการให้ประชาชนเซ็นสัญญาโดยไม่บอกว่ารายละเอียดของสัญญาเป็นอย่างไร การที่รัฐบาลไม่ยอมให้มีการตรวจสอบว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบในสัญญาสัมปทานนี้ จึงไม่ต่างจากการตีเช็คเปล่าให้กับกลุ่มทุน”

ความไม่โปร่งใสนี้ทำให้ไม่มีใครเข้าถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสัมปทานรถไฟฟ้า แคนดิเดทผู้ว่า กทม. ทุกคนที่ต้องการออกแบบนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นเดียวกัน คนที่พอจะเห็นข้อมูลให้สามารถวางนโยบายได้บ้าง หากไม่นับ ผู้ว่าฯ อัศวิน เอง ก็จะมีเพียง สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แคนดิเดทผู้ว่าฯ กทม. อีกคน ที่เห็นข้อมูลนี้ เพราะอยู่ในบอร์ดเจรจาต่อรองค่าโดยสารชุดปัจจุบันที่ต่อรองค่าโดยสารไว้ที่ 65 บาทตลอดสาย

“มันเป็นไปไม่ได้ที่จะออกแบบนโยบายโดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ข้อมูลจำเป็นอย่างมากต่อการออกแบบข้อเสนอที่เป็นจริงและเป็นไปได้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะคุณอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะไม่ขัดขวางหรือไม่ยอมเปิดรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้สาธารณะรับทราบ”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า