free geoip

‘ก้าวไกล’ ชวนประชาชนกดดัน ส.ส. รับร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม


แม้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะปัดตก ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า และ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม แต่ไม่ได้หมายความว่าร่างกฎหมาย 2 ฉบับนี้ไม่ได้ไปต่อ เพราะฉะนั้น ประชาชนยังต้องร่วมกันจับตาและกดดันสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติรับหลักการร่างกฎหมายที่ประชาชนกำลังรอคอย

ตามกระบวนการของกฎหมาย เมื่อรัฐสภาเห็นชอบให้ ครม. นำ ร่าง ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า และ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ป.พ.พ.1448 หรือร่างพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ไปพิจารณาภายใน 60 วัน ไม่ว่า ครม. จะมีความเห็นอย่างไร ร่าง พ.ร.บ. นี้จะต้องถูกส่งกลับมาให้รัฐสภาอภิปรายและลงมติ ‘รับ’ หรือ ‘ไม่รับ’ หลักการของร่างกฎหมายนี้

“เรามาไกลเกินกว่าจะเเพ้ เราพร้อมสู้เพื่อชัยชนะที่ประชาชนให้ฉันทามติกับพวกเราในฐานะผู้แทนของประชาชน” ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

มติของ ครม. ที่ออกมานั้น เป็นเพียงการตั้งธงให้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลลงมติไปในทิศทางเดียวกัน อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีการอุ้มกฎหมายที่เสนอโดย ส.ส. และภาคประชาชน จงใจทำลายความน่าเชื่อถือของสภาผู้แทนราษฎร แต่พรรคก้าวไกลยืนยันว่ารับหลักการ และขอให้สมาชิกสมาผู้เเทนราษฎรทุกคนที่มาร่วมรับหลักการอีกครั้ง เพื่อการปลดล็อกทั้งในเรื่องสุราก้าวหน้า และสมรสเท่าเทียม

พรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า มีความก้าวหน้ามากกว่าการให้ประชาชนผลิตสุราดื่มเองได้เท่านั้น แต่จะเป็นการปลดล็อกกฎหมายเดิมที่จำกัดการผลิตสุราชุมชน ส่งเสริมประชาชนสามารถผลิตสุราชุมชนจำหน่ายได้ ลดการผูกขาดการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้ที่นายทุนใหญ่เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ก็มีหลักการและเหตุผลที่แตกต่างจาก ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต อย่างมาก ดังนั้น มติ ครม. ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. นี้เพราะมีความคล้ายคลึงกับ พ.ร.บ. คู่ชีวิต จึงสะท้อนให้เห็นว่า ครม. ไม่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับสิทธิขั้นพื้นฐานในการสร้างครอบครัวของประชากร ซึ่งไม่ได้มีเพียงการทำนิติกรรมร่วมกันในแง่การจัดการทรัพย์สิน หนี้สิ้น หรือมรดกร่วมกัน อย่างที่กำหนดอยู่ใน พ.ร.บ. คู่ชีวิตเท่านั้น แต่ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมจะทำให้คู่รักเพศเดียวกันมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับคู่รักต่างเพศ รวมถึงสิทธิและสวัสดิการอื่นๆ ที่คู่สมรสพึงได้

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนอย่าหมดหวัง พรรคก้าวไกลจะผลักดันร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับต่อไป และหากประชาชนเห็นด้วยกับ ร่าง พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต และร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ขอให้ส่งเสียง ส่งข้อความ ส่งเอกสารไปที่ ส.ส.เขตของตน เพื่อให้เป็นตัวแทนของประชาชนในสภารับหลักการร่างกฎหมายทั้งสองฉบับอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ร่างที่ถูกอุ้มโดยคณะรัฐมนตรีกลับมาได้รับการโหวตอีกครั้งในสภา


ย้อนชมการแถลงข่าว

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า