free geoip

สู้เข้าไป ‘สุราก้าวหน้า’ อย่าได้ถอย


ถึง ครม. จะไม่เห็นด้วย พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ก็ยังไม่ล่ม! หากจะล่ม มีวิธีเดียวคือ แพ้เสียงโหวตในสภา ซึ่งในตอนนี้ยังโดนดองอยู่

“ผมจึงอยากให้ทุกคน เปิดเว็บสภาหาเบอร์โทร ส.ส.ของท่าน เปิดเฟซบุ๊ก หาเพจ ส.ส.บ้านของท่าน หากรู้บ้านก็ให้ไปหน้าบ้าน ส.ส. เขตของท่าน แล้วบอกเขาว่า พ.ร.บ. นี้สำคัญกับคุณแค่ไหน ขอ ส.ส.ของท่านตัดสินและลงคะแนนเป็นประโยชน์ของประชาชนให้ท่านได้หรือไม่ ฝากทุกคนนะครับ เรามาไกลเกินกว่าจะแพ้แล้ว”


เมื่อทุนผูกขาดกำลังทำงานผ่านเครือข่ายอำนาจและขัดขวางประโยชน์สูงสุดของประชาชน เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ในฐานะ ส.ส.ผู้ผลักดันแก้ไขร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต ( ฉบับที่ ) พ.ศ. … หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ขอส่งสารถึงประชาชนที่ต้องการทวงคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นการต้มกินที่บ้านหรือผลิตเพื่อจำหน่ายจะต้องทำได้

ไม่ใช่เพราะพรรคก้าวไกลต้องการทำให้เรื่องนี้กลายเป็น ‘ประเด็นทางการเมือง’ แต่เพราะกว่าที่ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า จะเดินมาถึงจุดนี้ล้วนผ่านการร่วมคิดและได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ แต่ละข้อเสนอแก้ไขล้วนมาจากความต้องการปลดปล่อยศักยภาพที่ไม่อาจลดทอนลงได้อีกโดยปล่อยให้ ครม. ไม่กี่คนเป็นผู้ชี้นำทิศทางของสภา แต่ในทางกลับกัน หากทำสำเร็จ นี่จะเป็นประตูบานแรกของการทลายทุนผูกขาด


ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่า ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า จะถูกนำไปรับฟังความเห็นที่ไหน แม้กระทั่งในการอภิปรายในสภา ล้วนได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากทุกคนต่างรู้ปัญหาจากข้อจำกัดทางกฎหมายที่กดทับศักยภาพของประชาชน ท้องถิ่น หรือเกษตรกร ไม่อนุญาตให้การต้มเบียร์กินเองที่บ้านเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพที่ทุกคนควรเข้าถึงได้ทั่วไป ขณะที่การผลิตเพื่อการค้าก็ถูกล็อกไว้ด้วยกำลังการผลิต เช่น สุราชุมชนต้องไม่เกิน 5 แรงม้า 7 แรงคน หรือการผลิตเบียร์ต้องผลิตปริมาณมากๆ ซึ่งมีเพียงทุนใหญ่เท่านั้นที่ทำได้ จึงไม่ต้องแปลกใจ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นที่ตลาดเหล้าเบียร์มีขนาดใหญ่พอกันที่สองล้านล้านบาท แต่ประเทศหนึ่งมีเหล้าเบียร์มากกว่าห้าหมื่นยี่ห้อ ขณะที่อีกประเทศหนึ่งมีเพียงสิบยี่ห้อเท่านั้น

แม้ครม. อุ้มไปดื้อๆ ตามมาด้วยการปัดตกด้วยข้ออ้างเดิมๆ ว่า ห่วงสุขภาพและคุณภาพการผลิต แต่ศึกนี้ยังไม่จบ เพราะเมื่อ ร่าง พ.ร.บ. เข้าสภา ส.ส. ในฐานะตัวแทนของประชาชนจะยังยกมือรับหลักการได้ พรรคก้าวไกล จึงขอชวนประชาชนมาร่วมสู้ต่อกันอีกสักตั้ง


หลังจากนี้ ‘เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร’ และผองเพื่อนจะออกเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อชวนประชาชนร่วมกันส่งเสียงถึง ส.ส.ของตัวเอง พร้อมด้วยการตั้งวงสนทนาแลกเปลี่ยนปัญหาต่างๆ โดยเริ่มต้นไปแล้วเวทีแรก ‘สุราก้าวหน้า On Tour ระยองฮิ’ ที่ ‘ภูตะวันแคมปิ้งวิว’ ด้วยเหตุผลง่ายๆ ด้วยการที่ระยองเป็นดินแดนแห่งผลไม้ วัตถุดิบสำคัญที่เมื่อผ่านกระบวนการหมัก ดอง หรือกลั่นออกมาแล้วเอาลงขวดแล้ว เวลายิ่งผ่านไปมีแต่มูลค่าที่เพิ่มขึ้น

ระยองคือแดนดินถิ่นผลไม้ หมายถึงสถานที่ที่สุราหลากหลายสามารถถือกำเนิดและเติบโตได้ พูดถึงแค่ ‘สับปะรด’ วัตถุดิบเต็มท้องไร่ที่สามารถแปลงเป็นอะไรได้หลายอย่าง ตั้งแต่ไซเดอร์หวานฉ่ำ เหล้าร้อนแรง ไวน์แน่นๆ หรือบรั่นดีหอมๆ แต่ปัจจุบันกฎหมายสรรพสามิตของไทยยังล็อกคอเกษตรกรไว้แน่นสนิท ทำให้การพัฒนาต่อยอดไม่เคยเกิดขึ้นที่นี่ เกษตรกรยังต้องผจญกับวังวนหนี้และการลอยแพของรัฐ

“ถ้า พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าผ่าน ทางเลือกในการแปรรูปสำหรับผู้ประกอบการรายเล็กจะเปิด นักท่องเที่ยวจะเข้ามาในฤดูผลไม้ออกเพื่อเข้าชิมสุราท้องถิ่นที่รสชาติแตกต่างกันตามพื้นที่และฤดูกาล ส่งผลต่อธุรกิจด้านอื่นๆ เช่น โฮมสเตย์ ผลท้ายสุดท้าย มันจะไม่ใช่แค่เรื่องของความมึนเมาหรือเรื่องของผู้ผลิตเหล้าเบียร์เท่านั้น แต่ส่งผลถึงเกษตรกรด้วย จึงต้องขอแรงฝั่งประชาชน มาช่วยกันผลักดัน ไม่ยอมให้กับนายทุนอีกต่อไป”


เท่าพิภพ ยังได้ร่วมเปิดตัวโครงการ B.A.D Beer Contest ย่อจาก Break All Deadlocks โดยจะเชิญชวนผู้คนที่ผู้มีอำนาจมองว่าเลว มาทำเบียร์ประกวดกัน เพื่อให้ทุกคนรับรู้ว่าเบียร์ไม่ได้มีแค่ยี่ห้อใหญ่ และได้เห็นศักยภาพของคนรักการต้มเบียร์ว่าเบียร์ที่ต้มเองก็ดีได้ มีคุณภาพได้


การแข่งขันจะจัดเป็นกรังปรีซ์ หลายเดือน หลายที่ แข่งเบียร์กัน 5 สไตล์ เก็บสะสมคะแนน หาคนชนะที่ทำเบียร์ได้ดีและทำได้ต่อเนื่อง โดย BJCP (Beer Judge Certify Program) ซึ่งมีตัวแทน 5 คนในไทยจะเป็นผู้ตัดสินการแข่งขัน ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าต่อไปได้จากเพจ BAD Beer

แม้ขณะนี้ เท่าพิภพ จะกำลังอยู่ในช่วงรักษาตัวจากโควิด แต่ทันทีที่หายและพ้นระยะแพร่กระจายจากโควิด-19 เขาพร้อมนำทัพ ‘สุราก้าวหน้า’ ของ ก้าวไกล เดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อหาแนวร่วมปลดปล่อยศักยภาพทางเศรษฐกิจ ไปช่วยกันส่งเสียงดังๆ ถึง ส.ส. ที่บ้านท่าน

“เมื่อกฎหมายนี้กลับสู่สภาอีกครั้ง หากยังมีสำนึกในการเป็นตัวแทนของประชาชนไม่ใช่ตัวแทนของนายทุน ขอให้มือของท่านจงยกตามเสียงของประชาชน เพื่อผ่านหลักการให้ ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า เข้าสู่วาระต่อไปให้สำเร็จ”

เท่าพิภพ กล่าวทิ้งท้าย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า