free geoip

ควรปลด ‘เสกสกล’ เพื่อเปิดทางให้ตรวจสอบ ‘คนใกล้ชิด’ นายกรัฐมนตรี


ทันทีที่มีคลิปเสียงของ ‘เสกสกล อัตถาวงษ์’ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด หารือกับ ‘จุรีพร สินธุไพร’ อดีตแกนนำคนเสื้อแดงที่ใช้โปรย้ายค่ายมาสังกัดพลังประชารัฐเมื่อการเลือกตั้ง 2562 เหมือนกัน คำถามจึงดังกระหึ่มจากทั่วหล้าว่า แท้จริงแล้วปฏิบัติการทลาย ‘มังกรฟ้า’ แพลตฟอร์มค้าล็อตเตอรีออนไลน์และอีกหลายเจ้าหลังจากนั้น กระทำไปด้วยเป้าหมายใดกันแน่

เนื้อหาในคลิปนำไปสู่ข้อเคลือบแคลงถึงการแบ่งผลประโยชน์จากโควต้าล็อตเตอรี่ที่ตรวจยึดได้ โดยต้นคลิปเป็นเสียงที่ เสกสกล ยอมรับว่า โทรศัพท์ไปยังจุรีพร พร้อมบอกว่า ช่วงการเลือกตั้งเคยได้รับเงินจากบุคคลปริศนา 15 ล้านบาท เพื่อใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ตอนนี้บุคคลผู้นี้ กำลังถูกตรวจสอบเกี่ยวกับโควตาสลากฯ จึงเกรงว่าบุคคลดังกล่าวจะอ้างชื่อ และทำให้การกวาดล้างกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวกับโควตาสลากฯ เสียหาย โดยนำเรื่องเงิน 15 ล้านบาท มาเปิดเผย นอกจากนี้ ยังมีการรับปากว่า จะช่วยเหลือดูแลด้านการเงินให้กับ จุรีพร ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตรวจยึดได้

ขณะที่ข้อเท็จจริงยังไม่ทันปรากฎ กลับเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่รีบชิงออกมาการันตีแทนมือไม้คนใกล้ชิดว่า ได้ฟังคลิปดังกล่าวแล้วและได้สอบถามไปยังนายเสกสกลได้คำตอบว่า “เป็นการพูดเล่น” และได้มีการตักเตือนแล้ว

นั่นจึงทำให้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน และโฆษกพรรคก้าวไกล ถามย้อนกลับไปถึงนายกรัฐมนตรี อีกครั้งด้วยความสงสัยลึกๆ ว่า ที่ตอบแบบนี้ตกลงคือโง่จริงๆ หรือแกล้งโง่กันแน่ จึงแยกไม่ออกว่าบทสนทนาในคลิปเสียงเป็นการพูดเล่นหรือพูดจริง แต่ที่สำคัญกว่านั้น ในฐานะนายกรัฐมนตรี เมื่อมีข้อกังขาเกิดขึ้นกับคนใกล้ชิด สิ่งที่ควรรีบทำคือการปลดจากทุกตำแหน่งเอาไว้ก่อน เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบอย่างเปิดเผยและโปร่งใสเกิดขึ้นได้โดยสะดวก

“ปัจจุบัน นายเสกสกล เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากฯ ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าความเป็นจริงแล้วคณะทำงานชุดนี้เป็นแค่คณะทำงานที่เดินหน้าตัดท่อน้ำเลี้ยงคู่แข่งทางการเมืองของรัฐบาล สิ่งที่นายกรัฐมนตรีควรทำคือ ตรวจสอบว่า ‘สลากกินแบ่งรัฐบาล’ ที่นายเสกสกลไปตรวจจับมาได้นั้น จะถูกนำไปกระจายต่อด้วยวิธีการใดเพื่อให้ทันงวดที่ยึดไปและเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ความชัดเจนตรงนี้ไม่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีกลับเชื่อทันทีว่า รายละเอียดที่ปรากฎในคลิปเสียงเป็นการพูดเล่นและยังยืนยันให้นายเสกสกลทำหน้าที่นี้ต่อไป”

“ผมในฐานะตัวแทนของประชาชนรู้สึกเคลือบแคลงใจต่อกรณีการกินรวบของกระบวนการที่อ้างว่าตั้งมาตรวจสอบเช่นนี้ และหากยังปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ ผมก็ชักแน่ใจว่ากรณีนี้ผู้ที่มีได้ผลประโยชน์จากการตรวจจับหรือไม่ หรือว่าสุดท้ายแล้ว แม้แต่นายกรัฐมนตรีเองก็อาจมีส่วนแบ่งด้วยหรือไม่”


ณัฐชา ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของ เสกสกล หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องความโปร่งใสของรัฐบาลที่ต้องเร่งพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า เมื่อคณะทำงานที่ใกล้ชิดอาจเป็นกระบวนการรีดไถเสียเอง ในฐานะผู้บังคับบัญชาจะมีการจัดการให้เหมาะสมอย่างไรอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีอีกคำพูดที่อยากฝากไว้ด้วยว่า

“ชาวนาตายเพราะงูเห่าฉันใด นายกอาจตายเพราะ เสกสกล ฉันนั้น และด้วยความพิลึกพิลั่นต่างๆในบทสนทนาที่ปรากฎออกมาเหล่านี้ เราจึงยิ่งไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาหวยแพงได้เลย เพราะมีระบบช่วยเหลือและพัวพันกันแบบนี้เต็มไปหมด”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า