free geoip

กระจายอำนาจรัฐฉบับก้าวไกล ให้คนเท่ากัน แก้ปัญหาชุมชน คนกรุงเทพฯ


กรุงเทพมหานคร มีความหลากหลายสูงมาก ทั้งในด้านพื้นที่และประชากร ดังนั้น ความต้องการของคนกรุงเทพฯ ในแต่ละพื้นที่ แต่ละชุมชนก็มีความหลากหลายไปด้วย การจะตอบสนองคนกรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงควรให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

จากการรับฟังพี่น้องมุสลิมในชุมชนรอบมัสยิดนูรุ้ลอิสลาม (บ้านป่า) เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล และ สิทธิ นาคนาวา (ยิ้มใจ) ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ส.ก. เบอร์ 4 เขตสวนหลวง พรรคก้าวไกล พบว่า พี่น้องมุสลิมมีปัญหากับการปรับตัวกับโควิดช่วงรอมฎอน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในปัจจุบัน เช่น การจัดเตรียมสถานที่และมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับให้ประชาชนได้รับประทานอาหารในช่วงเดือนรอมฎอนภายหลังการละหมาดที่มัสยิด


โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด กล่าวว่า มัสยิดนี้มีเครือข่ายทั้งหมด 8 ชุมชน โดยมัสยิดเป็นศูนย์กลาง เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่ประสบปัญหาเรื่องของงบประมาณในการทำค่ายสำหรับเยาวชนของมัสยิด อีกทั้งมัสยิดมีเครือข่ายเป็นสถานศึกษาทั้งระดับประถม มัธยมศึกษา จึงต้องการให้ฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยเหลืองบประมาณในการทำกิจกรรมทางศาสนาของมัสยิดและชุมชนด้วย

วิโรจน์ กล่าวว่า ตนและและทีม ส.ก. พรรคก้าวไกล มีนโยบายในการเน้นกระจายอำนาจ และการกระจายอำนาจที่ดีที่สุด คือการกระจายเงินงบประมาณ แทนที่จะให้ทุกอย่างส่งตรงมาจากงบกลาง โดยจะแบ่งงบประมาณ 5% ของ 80,000 ล้านบาท คือ ประมาณ 4,000 ล้านบาท กระจายลงไป 50 เขต ซึ่งเชื่อว่างบจำนวนนี้จะทำให้ดูแลประชาชนได้อย่างเพียงพอ และให้การจัดสรรงบประมาณอยู่ที่ประชาชนโดยตรง


“งบประมาณที่ดีไม่ใช่งบที่ไปหล่อเลี้ยงรัฐราชการ แต่ต้องเป็นงบประมาณที่ดูแลประชาชนได้มากพอ
4 ปีหลังจากที่ผมบริหาร กรุงเทพต้องเปลี่ยนแปลงการจัดสรรงบประมาณใหม่ ประเทศไทยต้องดีกว่าเดิม”

วิโรจน์ กล่าว


ปัจจุบัน วิธีคิดของ กทม. กลับหัวกลับหางผู้ว่าฯ มองประชาชนเป็นลูกน้อง แต่ไม่ได้มองประชาชนเป็นเจ้านายที่ตัวเองต้องทำงานให้ ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กทม. ทำงานโดยลืมหน้าที่ในการรับใช้ประชาชน หากผู้ว่าฯ ทำงานฉายเดี่ยว ไม่กระจายอำนาจ ปัญหาเดิมๆ ก็จะไม่หายไป ข้อบัญญัติต่างๆ ของ กทม. ต้องได้รับการแก้ไข


หาก วิโรจน์ ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และได้ทำตามสัญญาในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้งหมด ปัญหาทุกอย่างจะแก้ได้ หลังจาก 4 ปี กทม. จะมีแต่สิ่งที่ดีขึ้น

“สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะรัฐบาลไว้ใจประชาชนน้อยเกินไป ผมเชื่อว่าเมื่อเราจ่ายงบประมาณไปถึงประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว จะไม่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใดกล้าตัดลดงบประมาณประชาชนอีก ซึ่งหากการกระจายอำนาจเกิดขึ้น มันก็จะทำให้ประชาชนมีอำนาจ ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน”







ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 6 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น
ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า