free geoip

ส้มจี๊ดxก้าวไกล จัดประกวด B.A.D Beer Contest ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1


ใครจะเป็นแชมป์การประกวดเบียร์ครั้งแรกของประเทศไทย?

ร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกลจะมีการโหวตรับหรือไม่รับหลักการในสมัยประชุมสภาที่จะเปิดในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 แต่การผลักดันร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า แค่ในสภาอย่างเดียวอาจเป็นเรื่องยาก ต้องขับเคลื่อนนอกสภาด้วย นั่นเป็นเหตุผลให้ บริษัทส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด และ พรรคก้าวไกล เปิดตัวโครงการประกวดเบียร์ชิงแชมป์ประเทศไทย หรือ B.A.D Beer Contest ขึ้น

“B.A.D ย่อมาจาก Break All Deadlocks เราอยากปลดล็อกทุกอย่าง คนไม่เห็นด้วยมักพูดว่า เบียร์ไทยมันเลว เบียร์ไทยมันพัฒนาไม่ได้ มันจริงไหม ก็ต้องมาพิสูจน์กัน จึงเป็นที่มาของการที่ ก้าวไกลและบริษัทส้มจี๊ด เริ่มจัดการประกวดเบียร์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย”

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า กล่าว


เท่าพิภพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตเบียร์มากมาย ทั้งต้มกินเองที่บ้านหรือมีเป้าหมายเพื่อการค้า การจัดประกวดจะช่วยยกระดับเรื่องเรื่ององค์ความรู้ และหากสามารถปลดล็อกการผลิตเหล้าเบียร์ได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรด้วย จากที่ผ่านมาช่วงราคาผลไม้ตกต่ำจะเห็นภาพเกษตรกรเอาผลไม้ไปเททิ้งประท้วงกัน แต่หากปลดล็อกแล้ว ผลไม้เหล่านี้จะสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าได้ และยังเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรอง เพราะการนำมาเก็บในขวดมีแต่มูลค่าที่มากขึ้น

การประกวดจะทำให้มองเห็นศักยภาพในการผลผลิตทางการเกษตรมาแปรรูปทำเบียร์ได้ เพราะหนึ่งในการประกวดรอบย่อยจะมีการประกวด Fruit Beers ที่มีวัตถุดิบจากผลไม้ด้วย ผลจะออกมาเป็นอย่างไรจึงน่าสนใจมาก เชื่อว่าการประกวดนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นำวัตถุดิบไปแปรรูปมากขึ้น เหมือนที่เกิดขึ้นในอเมริกา หรืออย่างวงการเบียร์เยอรมัน จะมีเบียร์ของแคว้นต่างๆ เป็นลักษณะที่คล้ายกับไทยที่มีเหล้าภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน แตกต่างกันไป

ด้าน นิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ กรรมการบริษัทส้มจี๊ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อสังคมที่ก่อตั้งโดยคณะก้าวหน้า กล่าวว่า อยากให้การประกวดครั้งนี้เป็นพื้นที่ปล่อยพลัง เพิ่มโอกาสผู้ผลิตเบียร์รายย่อยสามารถผลิตได้ตามกฎหมาย และอยากให้สังคมได้มองเห็นศักยภาพของผู้ผลิตรายย่อยว่ามีความสามารถและสร้างสรรค์ในการผลิตเบียร์ออกสู่ตลาดได้จริง ไม่ใช่ต้องกินเฉพาะเบียร์ของผู้ผลิตรายใหญ่เท่านั้น สิ่งที่น่าสนใจของผู้ผลิตรายย่อยคือ การที่พวกเขาสามารถนำวัตถุดิบท้องถิ่นใส่ไปเพื่อดึงอัตลักษณ์ของพื้นที่ออกมาได้

สำหรับรูปแบบการแข่งจะเป็นแบบ ‘กรังด์ปรีซ์’ คล้ายการแข่งคล้าย F1 แบ่งการแข่งทั้งหมดเป็น 5 รอบ ตามชนิดเบียร์ 5 ประเภท แล้วนำคะแนนมารวมกันเพื่อหาผู้ชนะ เมื่อรวมคะแนนจาก 5 รอบ ผู้ชนะจะได้รับรางวัลเป็นการสนับสนุนให้ผลิตเบียร์ได้ในสเกลอุตสาหกรรมคือ 5,000 ลิตร เพื่อบรรจุขวดและกระจายขายทั่วไปได้ตามกฎหมาย และได้รับการสนับสนุนจากสถาบันอุดมคติให้ได้เรียนในหลักสูตรที่แอดวานซ์สำหรับการต้มเบียร์

“ต่อไปถ้าวงการเบียร์เปิดกว้าง มีการประกวดเบียร์มากขึ้น ก็อาจมีคนไปต่อยอดไปสอบเป็นกรรมการตัดสินมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถขยายได้เหมือนในต่างประเทศที่เวลามีการประกวดสามารถรับได้เป็นร้อยทีม เราอยากสร้างพื้นที่เพื่อทลายความไม่ยุติธรรมที่คอยกดผู้ผลิตรายย่อย เพราะถ้าทำได้ เราเชื่อว่ารายได้จะลงสู่ชุมชนและท้องถิ่นได้มากขึ้น” นิติพัฒน์ กล่าว


การแข่งขันนี้ใช้มาตรฐานการประกวดเบียร์ของอเมริกา ซึ่งในไทยก็มีกรรมการที่สอบผ่านการเป็นผู้ตัดสินจำนวนหนึ่งรวมถึงตนด้วย การชิมเบียร์ว่าอร่อยหรือไม่อาจขึ้นกับรสนิยมความชอบ แต่การประกวดจะมีมาตรฐานกลางของเบียร์แต่ละประเภท จะดูจากคุณสมบัติ เช่น สีเบียร์ โฟม กลิ่นและรสสัมผัส

นอกจากนี้ เท่าพิภพ ยังฝากว่า ขณะที่ตนได้ทำแคมเปญ #ริบบิ้นส้มล้มผูกขาด จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการทุกร้าน หรือผู้สนใจช่วยกันแจกริบบิ้นสีส้มให้ลูกค้าและติดลูกค้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ต้องการให้ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่านสภา แคมเปญนี้สร้างขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นพลังของเราทุกคนในการต่อต้านการดำรงอยู่ของกฎหมายที่เอื้อให้เกิดการผูกขาดและกีดกันการแข่งขันทางการค้า



ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 6 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น
ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า