free geoip

‘พิธา’ เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ติดตามกระบวนการสันติภาพ



เดือนรอมฎอนหรือช่วงถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญมากเป็นพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมีโครงการริเริ่มรอมฎอนสันติ ซึ่งเป็นช่วงเวลาพิเศษที่มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทยและบีอาร์เอ็นที่จะริเริ่มลดปฏิบัติการรุนแรงในช่วงนี้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลตั้งใจเดินทางไปเยือนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยืนยันกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่า ตั้งแต่ครั้งยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ มาจนเป็นพรรคก้าวไกล เราให้ความสำคัญกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องความขัดแย้งรุนแรง และถือเป็นนิมิตหมายที่ดีอย่างยิ่งที่วงพูดคุยในการเดินทางมา 3 จังหวัดภาคใต้ครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคนั้น มีภาคประชาสังคมที่ติดตามพัฒนาการความขัดแย้งและความคืบหน้ากระบวนการสันติภาพ การละเมิดสิทธิมนุษยชน การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และรวมถึงเครือข่ายติดตามการหยุดยิงในช่วงนี้ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแทบทุกกลุ่ม ทำให้เห็นถึงความหลากหลายของทัศนะต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น



พิธา ให้คำมั่นว่าจะรับฟังเสียงให้มากที่สุดว่าแต่ละกลุ่มมีข้อเสนออะไร และจะนำข้อเสนอเหล่านี้ไปพัฒนาออกแบบเป็นนโยบายสำหรับพื้นที่ต่อไป โดยทิศทางกว้างๆ ที่คณะทำงานของพรรคในพื้นที่กำลังพิจารณาคือ ปลดล็อกการผูกขาดทิศทางการแก้ปัญหาโดยฝ่ายความมั่นคง อันเป็นผลพวงมาจากมรดกของ คสช. ในอดีต ไปพร้อมๆ กับการสร้างทางเลือกทางนโยบายที่เปิดพื้นที่ให้กับแนวทางการเมืองที่ประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของตัวเองได้มากขึ้น

เบื้องต้น พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมือง ในฐานะที่มีสมาชิกรัฐสภา คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มองว่า องค์กรฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ต่อกระบวนการสันติภาพในพื้นที่ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารทำอย่างเดียวอย่างที่ผ่านๆ มา


“ส.ส.นั้นมีที่มาจากประชาชน ต้องทำงานแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนในหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ อย่างการมารับฟังความเห็นของแต่ละฝ่ายให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามกระบวนการสันติภาพ”

พิธา กล่าว


อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลได้ร่วมยื่นญัตติไปแล้วกว่า 2 ปี แต่ก็ยังอยู่ในการบรรจุวาระ จึงอยากให้ประธานสภานำญัตติดังกล่าวมาพิจารณาเร่งด่วน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า