free geoip

‘ประยุทธ์’ กล้าไหม? พักงาน ‘ประวิตร’ สอบปมค้ามนุษย์


‘ประยุทธ์’ ต้องสอบ ‘ประวิตร’ ให้ชัดมีเอี่ยวค้ามนุษย์หรือไม่ ทำไมถึงสั่งย้าย ‘ปวีณ’

สำนักข่าวอัล จาซีราได้นำเสนอสารคดีเรื่องการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เผยแพร่ออกไปทั่วโลก และทำให้เห็นความชัดเจนมากขึ้นว่า มีบุคคลใดบ้างที่เกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์ โดยสารคดีชิ้นนี้ยังได้เปิดบทสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ที่ต้องขอลี้ภัยจากประเทศไทย เนื่องจากเป็นผู้ทำคดีค้ามนุษย์จนมีความคืบหน้า แต่กลับถูกคำสั่งย้ายไปจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นพื้นที่อิทธิพลของขบวนการค้ามนุษย์


“เราไม่สามารถปกป้องตำรวจดีที่ทำเพื่อประเทศชาติได้ ทำให้ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ต้องไปใช้ชีวิตด้วยการเป็นเเรงงานทำเบาะรถยนต์ที่ออสเตรเลียในช่วงเวลาที่ใกล้จะเกษียณเเล้ว ผมไม่คิดว่านี่คือสิ่งผลตอบแทนคุณงามความดีที่ คุณปวีณ ควรจะได้รับ”

รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว


ท่าทีของรัฐบาลต่อเรื่องนี้ก็ยังน่าผิดหวังมาก เพราะผ่านแล้ว 6 วันก็ยังไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ ให้สังคมไทยและนานาประเทศ ได้เข้าใจอย่างกระจ่างเลยว่า ทำไมคนแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ได้เป็นอย่างดีถึงต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย ต้องดูแลตัวเอง รัฐบาลได้แต่พูดว่าให้ พล.ต.ต.ปวีณ กลับมา แต่ไม่มีหลักประกันความปลอดภัยใดๆ

รังสิมันต์ เปิดเผยว่าหลักฐานสำคัญ ในวันประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีวาระพิจารณาปรับย้ายนายตำรวจ มีการโยกย้าย พล.ต.ต. ปวีณ ไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง จากบันทึกการประชุมนั้น พล.อ. ประวิตร ย่อมรู้อยู่แก่ใจว่ากำลังทำอะไร ทำไมจึงย้าย พล.ต.ต. ปวีณ ไปที่ที่มีอันตรายถึงชีวิต แม้จะมีการอ้างว่าเจ้าตัวไม่พอใจเพราะไม่ได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ถามว่าต้องถึงขั้นลี้ภัยเลยหรือไม่

รังสิมันต์ถามย้ำว่า เหตุใด พล.อ. ประวิตร ไม่ตอบคำถามว่า ทำไมจึงสั่งย้าย พล.ต.ต. ปวีณ ไปพื้นที่อิทธิพลค้ามนุษย์เพื่อตอบแทนผลงาน ส่วนกองทัพเรือก็เงียบมาก เสียงดังเฉพาะตอนซื้อเรือดำน้ำเท่านั้น จากสารคดีของ อัล จาซีรา พล.ต.ต. ปวีณ พูดชัดเจนที่สุดว่าใครเกี่ยวข้องอะไรและอย่างไรบ้าง จึงคาดหวังมากว่า รัฐบาลจะตอบคำถามนี้ให้ดี เพราะหากตอบไม่ดี ก็ไม่รู้ว่าการจัดอันดับสิทธิมนุษยชนและลำดับการค้ามนุษย์ของไทยจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้คือ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ต้องตอบคำถามว่า ได้จัดการคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ไปแล้วอย่างไรบ้าง และการที่ พล.ต.ต. ปวีณ ซึ่งเป็นตำรวจที่มีความสามารถต้องตัดสินใจลี้ภัยแสดงว่ามีเหตุผลอยู่ ก็ต้องชี้แจงสิ่งเหล่านี้ให้ได้

รังสิมันต์ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ไม่จัดการกับขบวนการค้ามนุษย์ ทำให้ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประวิตร เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้น การกลับมาของ พล.ต.ต.ปวีณ ก็จะเป็นไปได้ยากที่สุด

“ขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งกรรมการสอบ พล.อ.ประวิตร กล้าหรือไม่ที่จะสอบพี่ชายตัวเอง เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกันเป็นระบบ จึงควรพักงานพลเอกประวิตร ถ้า พล.อ. ประยุทธ์ ไม่กล้า ก็จะแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ ขอให้ทำเพื่อประเทศชาติ เพราะผมเป็นห่วงว่าในอนาคตต่างชาติจะมีการแทรกแซงเรา รัฐบาลจึงควรทำให้มั่นใจว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง เพื่อให้ลำดับการค้ามนุษย์ดีขึ้น”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า