free geoip

บุกยื่นศาลปกครอง จี้ระงับคำสั่ง กกต. ตัดสิทธิ์ ‘เฮียเล้า’ ลง ส.ก.พญาไท

“กกต. ใช้กระดาษเพียงเเผ่นเดียวที่ผมมีชื่อเป็นเจ้าของหัวหนังสือ เพื่อนำมาตัดสิทธิ์การสมัครเป็น ส.ก. เขตพญาไท โดยไม่ตรวจสอบ ตั้งแต่ปี 2538 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาเกินกว่า 2 ปีแน่นอน ที่ผมไม่ได้มีส่วนข้องหรือเป็นเจ้าของกิจการแล้วตามกฎหมาย”

พีรพล กนกวลัย หรือ เฮียเล้า ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพญาไท เบอร์ 7 พรรคก้าวไกล ย้ำว่า การที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสิทธิ์การสมัครเป็น ส.ก. เขาเป็นการประพฤติมิชอบด้วยกฎหมาย เขาและ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 1 จึงเดินทางไปศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี เพื่อขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับและกำหนดเงื่อนไขให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพวก ประกาศรายชื่อให้ พีรพล เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพญาไท

ก่อนหน้านี้ กกต. ตัดสิทธิ์การเป็นผู้สมัคร ส.ก. ของพีรพล โดยให้เหตุผลว่ายังคงเป็นเจ้าของสื่อ ซึ่ง พีรพล ได้ยื่นหลักฐานต่อ กกต. เพื่อชี้แจงว่า ความเป็นเจ้าของสื่อได้สิ้นสุดลงนานแล้วตามพระราชบัญญัติการพิมพ์ พ.ศ. 2484 มาตรา 45 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้อยู่ในขณะนั้น

กฎหมายนั้นกำหนดว่า หากผู้จดแจ้งการพิมพ์ ไม่ได้ตีพิมพ์วารสารเกิน 2 ปี หรือไม่ได้มีการตีพิมพ์เกิน 4 เล่ม ติดต่อกัน ให้สิ้นสภาพการเป็นผู้จดแจ้งการพิมพ์ตามกฎหมายนี้ ซึ่ง พีรพล ได้ยุติการตีพิมพ์วารสาร ท่องธรรมชาติ ตั้งแต่ฉบับเดือนมีนาคม 2538 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน จึงส่งผลให้สถานะการเป็นผู้จดแจ้งการพิมพ์สิ้นสุดลงตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ 2484 ตั้งแต่ปี 2540 โดยไม่ต้องไปแจ้งถอนรายชื่อ

ดังนั้น การไม่รับรองสิทธิ์ของ กกต. เช่นนี้ ถือว่าส่งผลโดยตรงต่อ พีรพล อย่างร้ายแรง และคำสั่งของ กกต. ถือเป็นคำสั่งที่อยู่ในอำนาจวินิจฉัยของศาลปกครองแน่นอน

พีรพล ระบุว่า กกต. มีคำวินิจฉัยยกคำคัดค้านของตน โดยอ้างบทเฉพาะกาล มาตรา 28 และมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ 2550 ที่ระบุให้ การจดแจ้งการพิมพ์ตาม พ.ร.บ. การพิมพ์ 2484 เป็นการจดแจ้งการพิมพ์ตาม พ.ร.บ.ฉบับปี 2550 นี้ด้วย กกต. จึงตีความว่า วารสารท่องธรรมชาติได้ถูกชุบชีวิตอีกครั้งโดยผลของบทเฉพาะกาลนี้

นอกจากนี้ พีรพล ได้ไปแจ้งความเอาผิดที่ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ทุ่งสองห้อง ตามมาตรา 157 ว่าด้วยการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก กกต. ตัดสิทธิ์โดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ ส่งผลให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ด้าน วิโรจน์ อธิบายว่า ความเป็นเจ้าของกิจการสิ้นสุดลงสมบูรณ์แล้วตามกฎหมาย โดยไม่ต้องไปแจ้งจดแจ้งการพิมพ์ใหม่เพื่อยกเลิกกิจการ แต่ กกต.กลับอ้าง พ.ร.บ.จดเเจ้งการพิมพ์ 2550 ที่ระบุว่า คนที่ทำอยู่เดิมไม่ต้องไปจดใหม่ แต่ไม่ใช่คนที่สิ้นสภาพไปแล้วกลับมาเป็นเจ้าของกิจการได้

“การปรากฎชื่อ พีรพล อยู่ถือเป็นความบกพร่องของทางราชการเอง เพราะหนังสือที่ พีรพล เคยเป็นเจ้าของกิจการ เล่มสุดท้ายพิมพ์เมื่อปี 2538 สิ้นสุดความเป็นเจ้าของกิจการในปี 2540 จึงไม่เข้าใจว่าปรากฎชื่อตามกฎหมายใหม่ได้อย่างไร เราได้เอาเอกสารยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อ กกต.แล้ว แต่ กกต.ยังไม่เพิกถอน จึงมายื่นต่อศาลปกครองให้พิจารณาในวันนี้”

วิโรจน์ กล่าว

ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร
ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 6 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น
ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า