free geoip

เพชร กรุณพล’ ซัด ผบ.ทบ. แบน ‘ลาซาด้า’ ไม่ใช่หน้าที่กองทัพ


เพชร กรุณพล ซัด ผบ.ทบ. กรณีสั่งแบนลาซาด้าไม่ใช่หน้าที่กองทัพสะท้อนทัศนคติล้าหลัง ดีแต่ใช้อำนาจ ยิ่งสร้างความแตกแยกหวาดกลัวในยุคข้าวยากหมากแพง

‘เพชร’ กรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ กองทัพบกห้ามลาซาด้าเข้าพื้นที่ทหารทั่วประเทศตามที่ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกมีคำสั่ง ว่าไม่คิดบุคคลที่มีตำแหน่งถึงผู้บัญชาการทหารบกจะมีคำสั่งที่ไม่เข้าใจโลกขนาดนี้ อีกทั้งกองทัพเป็นหน่วยงานรัฐควรวางตัวเป็นกลางไม่เลือกปฏิบัติต่อเอกชนผู้ให้บริการรายใด รวมถึงกองทัพไม่มีหน้าที่ชี้นำต่อสังคมว่าควรหรือไม่ควรใช้บริการใด

นอกจากนี้ การออกมาแบนโดยอ้างเหตุเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสมและสร้างความแตกแยก ยิ่งเป็นการสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวในสังคม ทั้งยังเป็นการผลักภาระให้กลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายเล็กรายน้อย ซึ่งหากการชี้นำของกองทัพในครั้งนี้มีผลในการสร้างความลำบากติดขัดของการดำเนินธุรกิจทั้งที่ควรสนับสนุนให้มีความสะดวกยิ่งขึ้นในยามเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งเท่ากับว่า กองทัพไทยกำลังเป็นแกนนำในการแบนธุรกิจ ผู้ประกอบการ และพาร์ตเนอร์ที่ทำการค้าในแพลตฟอร์มนี้ให้ได้รับผลกระทบและต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้น

“ผมคิดว่าถ้าท่านไม่รู้เรื่องอะไรก็อย่าเสนอหน้าเข้าไปยุ่งเลย ปกติลำพังการซื้ออาวุธคนเขาก็ระอาใจกับพวกท่านพอแล้ว หากคุณไม่เคยสนับสนุนอะไรกับประชาชนที่เขาทำมาหากิน ก็อย่าไปสร้างความลำบากให้พวกเขาดีกว่า”

กรุณพล ยังกล่าวอีกว่า อีกหนึ่งประเด็นที่สะท้อนให้เห็นว่าการออกตัวแบนลาซาด้าในครั้งนี้คือความไม่เข้าใจโลกของผู้นำกองทัพที่ดีแต่ใช้อำนาจ คือสุดท้ายแล้วปฏิบัติการคงไม่สามารถทำให้บรรลุผลสำเร็จได้จริง นอกจากออกตัวเพื่อเอาหน้าเอาสะใจเท่านั้น เพราะท่านยังไม่เข้าใจเลยว่า ลาซาด้าไม่ใช่บริษัทขนส่ง หากสินค้าที่สั่งมาส่งโดยบริษัทขนส่งอื่น อาจจะไปรษณีย์ไทย แฟลช เคอร์รี่ ฯลฯท่านจะรู้ได้อย่างไร

“เป็นการตอกย้ำว่า แล้วแบบนี้คนไทยจะฝากความหวังไว้กับปฏิบัติการของกองทัพได้อีกหรือ ลำพังแค่จะรบกับลาซาด้า ท่านก็ไม่รู้เขารู้เราแบบนี้ แต่ที่เห็นเก่งมากจริงๆ คือออกมาไล่ล่าประชาชนที่ไม่มีอาวุธเท่านั้น

“ผมยังคิดไม่ออกว่าการแบนนี้ได้ประโยชน์อะไร นอกจากเป็นการใช้อำนาจรัฐที่ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนต่อคนทั่วไปที่ทำมาหาเลี้ยงชีพ และต้องถามต่อไปอีกว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่กองทัพจะมาซ้ำเติมคนทำมาหากินในช่วงเวลาที่ข้าวยากหมากแพงแบบนี้“ผมอยากตั้งคำถามว่าการที่กองทัพใช้อำนาจในทางไม่เป็นมิตรกับภาคเอกชนเช่นนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนและบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นอนาคตของโลกในยุคนี้ได้อย่างไร”

เพชร กล่าวทิ้งท้าย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า