free geoip

ปัญหาคนจนเมือง แก้ได้โดยทำ ‘เมืองที่คนเท่ากัน’


‘วิโรจน์’ ชี้ ปัญหาคนจนเมือง แก้ได้ด้วยการทำ กทม. ที่คนเท่ากัน

ตลอดการลงพื้นที่ที่ผ่านมา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครฯผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พบความต้องการรวมถึงปัญหาของประชาชนที่สะท้อนระหว่างการลงพื้นที่ และที่สำคัญคือประชาชนเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างของกรุงเทพมหานครมากขึ้น ว่าเป็นความไม่ธรรมที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจัดการขยะที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเทียบที่พักอาศัยกับห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อของทุนใหญ่ หรือปัญหาการลอกท่อของกรุงเทพมหานคร ที่ประชาชนไม่ได้รับอย่างทั่วถึง ส่งผลมาจากการเบิกจ่าย และงบประมาณของกรุงเทพมหานคร


วิโรจน์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตลาดโรงงานยาสูบ ชุมชนโรงหมู และชุมชนวัดสะพาน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร กับ ไซราม ประกายกิจ หรือ ครูทอมมี่ ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เบอร์ 7 เขตคลองเตย ว่า อีกปัญหาที่น่าตกใจของกรุงเทพมหานคร คือปัญหาคนจนเมือง

ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือ ในสภาพเมืองหลวงของประเทศไทยที่คุณภาพชีวิตของประชาชนในไม่ดี และเท่าเทียมกันทุกคน สิ่งสำคัญ ต้องเร่งเเก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ วิโรจน์ จึงมีนโยบายเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท เชื่อว่าถ้าเร่งแก้ไขปัญหา จะทำให้คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ประชาชนดีมากขึ้น และปัญหาคนจนเมืองจะค่อยๆ หมดไป ในทางกลับกันหากไม่แก้ไขปัญหาตรงนี้ก็จะพบความเหลื่อมล้ำมากขึ้น

“งบประมาณในการบริหารกรุงเทพมหานครเป็นสิ่งสำคัญ เราจะต้องการกระจายงบประมาณ กระจายอำนาจรัฐสู่ชุมชน”

วิโรจน์ กล่าว



วิโรจน์ กล่าวว่า เมื่อลงดูในหลายพื้นที่ หลายแห่งพบพื้นที่รกร้าง ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สาธารณะได้ ซึ่งต้องเป็นสวนสาธารณะเพื่อคนทุกคน วิโรจน์ คำนึงถึงคนพิการที่ต้องสามารถใช้พื้นที่นี้ได้ด้วย เป็นเเบบ Universal design เหมือนในสิงคโปร์ ที่คนทุกคนสามารถใช้พื้นที่ได้อย่างเสรีและอำนวยความสะดวกให้คนพิการ คนเปราะบาง ที่สำคัญคือไม่ได้ทำเพื่อคนพิการที่มีอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น เเต่ต้องทำเตรียมเพื่อสำหรับพ่อแม่ พี่น้อง หรือแม้เเต่เราเอง ที่อาจจะกลายเป็นผู้พิการได้ในอนาคต

วิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่น่าสนใจของกรุงเทพมหานคร คือ ตลาดชุมชน ตลาดโบราณที่พบในหลายเขตของกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ได้ไปลงพื้นที่ตลาดหัวตะเข้ ในเขตลาดกระบัง พบว่าประชาชน พ่อค้าเเม่ค้า ร้านค้า เศรษฐกิจซบเซา เพราะขาดการประชาสัมพันธ์จากกรุงเทพมหานครคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้องผลักดันเพื่อสร้างเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ แต่กรุงเทพมหานครในปัจจุบัน เป็นเมืองที่ผลักภาระให้ประชาชน สะท้อนจากการกดขี่ของอำนาจรัฐ และการที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม


ด้าน ไซราม กล่าวว่า หากอยากได้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมชุนทุกปัญหาเพื่อคนกรุงเทพฯ แก้ไขปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 เลือกวิโรจน์ เบอร์ 1 รับใช้พี่น้องประชาชนคนกรุงเทพมหานคร พร้อมเลือกไซราม เบอร์ 7 เป็น ส.ก.ไปรับใช้พี่น้องประชาชนชาวคลองเตย และแก้ไขปัญหาที่ซุกใต้พรมคนกรุงเทพฯ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า