free geoip

ลดภาระผู้ปกครองก่อนเปิดเทอม


เรียกร้อง รัฐบาล-ศธ. ออกมาตรการลดภาระผู้ปกครองก่อนเปิดเรียน

กระทรวงศึกษาธิการมีประกาศให้มีการเปิดการเรียน การสอนแบบ On site ในวันที่17 พฤษภาคม 2565 พร้อมกันทุกแห่ง หลังจากที่นักเรียนต้องเรียนออนไลน์หรือต้องหยุดเรียนไปกว่า 2 ปีเพราะโควิด-19 ระบาด แต่สิ่งที่ตามมาคือภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองไม่ว่าจะเป็น ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ถือว่าเป็นภาระที่หนักพอสมควรกับหลายครอบครัวที่เพิ่งเผชิญกับวิกฤตโควิด-19

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เท่าที่มีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องประชาชน บางครอบครัวตกงานตั้งแต่โควิด-19 ระบาดใหม่ๆ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีงานทำ อาศัยรับจ้างรายวันเพื่อประทังชีวิตและดูแลครอบครัว ดังนั้น ภาระค่าใช้จ่ายที่ลูกหลานจะกลับไปเรียนหนังสือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับพวกเขามากในการต้องรับผิดชอบ

“ผมพูดมาถึงตอนนี้ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดเรียนตามปกติหลังจากที่เราดองพัฒนาการของเด็กๆ มานานมาก แต่การเปิดเทอมครั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลจะต้องมีมาตรการช่วยเหลือลดภาระผู้ปกครองด้วย เป็นไปได้หรือไม่ ที่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะมีคูปองสำหรับชุดนักเรียนฟรี หรือโครงการชุดนักเรียนคนละครึ่ง คือซื้อชุดนักเรียนในราคาครึ่งหนึ่ง หรือยืดหยุ่นในกรณีที่ใครไม่มีชุดนักเรียนก็สามารถใส่ชุดไปรเวทมาเรียนได้ รวมถึงมาตรการอื่นๆ เท่าที่จะช่วยเหลือได้มากที่สุด”

ณัฐชา เชื่อว่า เป็นเวลา 2 ปีแล้วที่เด็กๆ และคุณครูต้องช่วยเหลือกันเองในการเรียนออนไลน์ ค่าอินเทอร์เน็ตไม่มีบ้าง อุปกรณ์ไม่มีบ้าง ค่าน้ำมันเครื่องที่ครูต้องขับไปเยี่ยมบ้านนักเรียนบ้าง ทั้งผู้ปกครองและโรงเรียนต้องรับภาระกันไปโดยภาครัฐไม่ได้ใส่ใจอย่างที่ควรเป็น ในวันที่คิดจะปิดก็ปิด เมื่อเปิดเรียนได้อีกครั้ง รัฐบาลก็น่าจะมีเวลามากพอในการคิดมาตรการช่วยเหลือหรือปรับปรุง

“หากไม่มีมาตรการใดจะเป็นการซ้ำเติมครอบครัวของเด็กๆ ที่ยากจนให้ไม่สามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้อีก ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับอนาคตของประเทศ และจะเป็นการตัดโอกาสของเด็กๆ ไปอีกจำนวนมหาศาล เพราะความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจะนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจอย่างไม่เคยมีมาก่อน”

ณัฐชา ย้ำว่า หน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ คือการโอบอุ้มเด็กๆให้กลับเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนให้ได้มากที่สุด ต้องมีฐานข้อมูลของนักเรียนอยู่ในมือเพื่อสนับสนุนด้านต่างๆ เพื่อปูทางให้พวกเขากลับมาเริ่มต้นเรียนใหม่ได้อีกครั้ง

“สิ่งที่ผมยังอยากเห็นจากรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ คือการมอบโอกาสและมีส่วนร่วมไปกับอนาคตของเด็กไทยทุกคน มีความรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน มองเห็นความทุกข์ของพวกเขาและหาทางออก ไม่ใช่โยนภาระแบบตัวใครตัวมัน อย่าสักแต่นายสั่งว่าเปิดก็เปิดโดยไม่คำนึงถึงอะไรเลย ผมอยากเห็นการศึกษาคือโอกาสมากกว่าความเหลื่อมล้ำและกีดกันคนจน”

ณัฐชา กล่าวทิ้งท้าย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า