free geoip

มาแล้ว! เอกสารงบประมาณปี 66 ฉบับเต็ม วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท กับการบ้าน 4 คำถาม ก่อนมาร่วมงาน Hackathon งบ 66

ตอนนี้ ทางสำนักงบประมาณได้มีการเผยแพร่เอกสารงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่จะถูกพิจารณาโดยรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้บนเว็บไซต์ ( https://www.bb.go.th/topic3.php?gid=860&mid=544 ) ซึ่งเราได้รวบรวมไว้ทั้งหมดให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกสบายขึ้นผ่านช่องทางนี้ ( https://drive.google.com/drive/folders/1OklTabWbOh2QmQpwLu4duPjHZD42Tg83 )

พรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน มาร่วมกันพิทักษ์ผลประโยชน์ของพวกเรา โดยการเข้าไปศึกษาตรวจสอบรายละเอียดว่าเงินภาษีที่พวกเราจ่ายเข้าไปจะถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง และ มาร่วมกันส่งเสียงและออกแบบงบประมาณที่เราอยากเห็นในกิจกรรม “Hackathon งบ 66” ที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ 28 – วันอาทิตย์ 29 พ.ค. 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ ( ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่: shorturl.at/yBHOZ ) โดยข้อเสนอในงานจะถูกพิจารณาไปอภิปรายในสภาหรือพัฒนาเป็นนโยบายพรรค

ในการศึกษาเอกสารงบประมาณจำนวนมาก มี 4 คำถามสำคัญ ที่ทุกคนสามารถใช้เป็นแนวทางในการประเมินความเหมาะสมของงบประมาณที่ถูกเสนอมาโดยรัฐบาลได้

1. ขนาดงบประมาณ

คำถาม: ท่านคิดว่า งบประมาณปี 2566 ที่มีการอนุมัติวงเงินรวมอยู่ที่ 3.185 ล้านล้านบาท ( ซึ่งเพิ่มขึ้นจากงบประมาณปีที่แล้วเพียง 85,000 ล้านบาท หรือ 2.7% และต่ำกว่างบประมาณปี 63 ก่อนวิกฤตโควิด ) จะเพียงพอหรือไม่สำหรับการรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะยังคงฝืดเคือง ?

2. สัดส่วนงบประมาณ ที่ถูกจัดสรรไปแต่ละกระทรวงหรือภารกิจ

คำถาม: ท่านคิดว่า สัดส่วนของงบประมาณที่ถูกปรับเพิ่มขึ้นและลดลงของแต่ละกระทรวงหรือหน่วยงาน สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของปัญหาต่างๆในประเทศ หรือไม่ (เช่น งบกระทรวงศึกษาธิการ มีการปรับลง 4,500 ล้านบาท หรือ 1.4% โดยไม่มีการเพิ่มงบรายหัวของเด็ก ท่ามกลางสภาวะที่มีเด็กตกหล่นจากระบบ เพราะค่าใช้จ่ายแอบฝงที่ทำให้การเรียนไม่ฟรีจริง) ?

3. โครงการที่เกินความจำเป็น หรือควรได้รับงบประมาณน้อยลง

คำถาม: ท่านคิดว่า ในบรรดางบประมาณที่ถูกจัดสรรทั้งหมด มีโครงการไหนบ้างที่ได้รับงบประมาณอย่างไม่สมเหตุสมผล ไม่ว่าจะเพราะเป็นปัญหาที่ไม่ได้เร่งด่วนที่สุดสำหรับปีนี้ หรือ เพราะความไม่โปร่งใสและตรงไปตรงมาของโครงการ ที่ทำให้ดูมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการทุจริตคอร์รัปชันเข้ามาพัวพัน ?

4. โครงการที่ยังตกหล่น หรือควรได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น

คำถาม: ท่านคิดว่า ในบรรดางบประมาณที่ถูกจัดสรรทั้งหมด มีโครงการไหนบ้างที่ยังไม่ได้รับงบประมาณสักบาท หรือ ยังไม่ได้รับงบประมาณเพียงพอ ทั้งที่เป็นวาระเร่งด่วนที่กระทบคุณภาพชีวิตของประชาชนในปีข้างหน้านี้ (เช่น งบสวัสดิการเงินเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ยังไม่ได้รับการจัดสรรแบบถ้วนหน้า หลังผ่านมา 4 ปี จากที่รัฐบาลหาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง) ?

หากใครสนใจอ่านข้อสังเกตเบื้องต้นของพรรคเพื่อประกอบการพิจารณาใน 4 คำถามนี้เพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ https://www.facebook.com/MoveForwardPartyThailand/posts/551375139885176

เมื่อทำการบ้านศึกษามาเบื้องต้นแล้ว อย่าลืมมาส่งเสียงของท่านในกิจกกรรม “Hackathon งบ 66” เพื่อออกแบบ #งบประมาณฉบับก้าวไกล ร่วมกันกับ ทีม ส.ส. และ ทีมนโยบายจากพรรคก้าวไกล ในวันเสาร์ 28 – วันอาทิตย์ 29 พ.ค. 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่

ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่: shorturl.at/yBHOZ

มาร่วมทิ้งทวนงบประมาณปีสุดท้ายของรัฐบาลประยุทธ์
มาร่วมออกแบบงบประมาณที่ประชาชนอยากเห็น

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า