free geoip

ก้าวไกลพร้อมหนุน ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับภาคประชาชน


หนุน ‘ร่าง พ.ร.บ.กัญชา’ ฉบับภาคประชาชน ป้องกันทุนผูกขาด

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล กล่าวในการเสวนาหัวข้อ ‘ออกแบบกฎหมายกัญชาฉบับประชาชน’ โดยความร่วมมือระหว่างเครือข่ายขีดเขียนอนาคตกัญชาไทย และทีมงานพรรคก้าวไกล จังหวัดนครศรีอยุธยา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาว่า สิ่งที่ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายและนโยบายกัญชาในประเทศไทยที่กำลังจะผ่านสภา เป็นความกังวลแบบเดียวกับกรณีของเหล้าเบียร์หรือสุราก้าวหน้าที่เท่าพิภพกำลังผลักดัน นั่นคือห่วงว่าจะมีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ที่นำไปสู่ธุรกิจลักษณะสัมปทานและประโยชน์ส่วนใหญ่จะนำตกอยู่ในมือนายทุนไม่กี่ตระกูล ดังนั้น จึงต้องการ พ.ร.บ.กัญชา ที่ประชาชนทุกคนไม่ว่าฐานะใดก็ควรมีสิทธิ์เท่ากัน เสรีโดยหลักการและมีความเป็นธรรมทางกลไก

เท่าพิภพ กล่าวว่า ขณะนี้ ในสภามี ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ของพรรคภูมิใจไทย รอการพิจารณาอยู่ ยอมรับว่าเป็นร่างที่มีความก้าวหน้ามากอยู่เเล้วในระดับหนึ่ง มีการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเป็นผู้รับจดแจ้ง รวมถึงเรื่องการใช้ต่างๆที่ปลดล็อกค่อนข้างเปิดกว้าง แต่ก็ยังมีส่วนที่อยากให้เพิ่มลงไปในกฎหมายด้วย

“มีส่วนที่ผมและพรรคก้าวไกลอยากให้เพิ่มลงไปในกฎหมายด้วย เช่น การกำหนดมาตรการป้องกันการผูกขาด หรือการเก็บภาษีให้ท้องถิ่นที่ท้องถิ่นกำหนดอัตราเองได้ เพื่อใช้มาตรการทางภาษีเป็นเครื่องมือควบคุมหรือส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่ของตนจากธุรกิจกัญชาที่จะเติบโตขึ้น และอยากให้ตัดส่วนของคณะกรรมการกัญชาที่มีเเต่ข้าราชการโดยไม่มีประชาชนออกไป”

เท่าพิภพ ยังกล่าวต่อว่า อยากให้ทุกคนช่วยจับตาดู ร่าง พ.ร.บ.กัญชงและกัญชา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสมัยประชุมนี้ เพราะมีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะทางเลือกของเกษตรกรในการทำธุรกิจซึ่งสำหรับประเทศไทยน่าจะมีมูลค่ากว่าแสนล้าน พ.ร.บ.กัญชงและกัญชา ควรเป็นกฎหมายที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เท่ากัน และหากภาคประชาชนสามารถเสนอกฎหมายเข้ามาได้ทัน

เท่าพิภพ ย้ำว่า ยินดีรับร่างกฎหมายของประชาชนเข้าสู่สภาไปพิจารณาประกบพร้อมร่างที่มีอยู่ตอนนี้ เพื่อให้กฎหมายกัญชงและกัญชาที่ผ่านสภาออกมาเป็นกฎหมายที่สร้างประโยชน์สูงสุดและเป็นที่ยอมรับสำหรับทุกฝ่าย

ในเวทีเดียวกัน ประสิทธิชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายขีดเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้บรรยายสถานการณ์ในภาพรวมและแจกแจงข้อดี ข้อเสีย รวมถึง ข้อกังวลต่อ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ฉบับภูมิใจไทย ว่าเป็นฉบับที่ ‘เสรีในหลักการ แต่กีดกันโดยกลไก’ จึงเป็นที่มาของการรวมตัวจัดทำ พ.ร.บ.กัญชา ฉบับประชาชน ขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมเสวนาหลายภาคส่วน ทั้งผู้ปลูกที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว ผู้ปลูกและปรับปรุงสายพันธุ์ที่ยังต้องแอบทำอยู่ใต้ดิน ผู้ที่แปรรูปผลิตภัณฑ์ รวมถึงประชาชนคนธรรมดาที่สนใจในประเด็นกัญชาทั้งเพื่อสันทนาการและการแพทย์

ผู้เข้าร่วมเสวนาส่วนใหญ่มีความวิตกกังวลในเรื่องการกำหนดคุณสมบัติการให้อนุญาตปลูกและแปรรูปเพื่อการค้า ว่าอาจจะมีการกำหนดคุณสมบัติเพื่อล็อกสเป็กให้กลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่งหรือไม่ กลัวว่าจะซ้ำรอยธุรกิจสุราที่ผูกขาดไม่กี่ตระกูล และยังมีเรื่องการจำกัดสายพันธุ์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการผูกขาดการนำเข้าเมล็ด ผลิตเมล็ด รวมถึงไม่เอื้อต่อกลุ่มนักผสมพันธุ์กัญชา (Breeder) ที่ต้องการพัฒนาสายพันธุ์ที่ดีและหลากหลายออกมาสู่ตลาด

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า