free geoip

ขอเสียงผู้แทนประชาชน รับ ร่าง พ.ร.บ. #สมรสเท่าเทียม ฉลอง Pride Month


เดือนมิถุนายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ ผู้ความหลากหลายทางเพศที่ทั่วโลกต่างออกมายืนยันและแสดงตัวตนเพื่อสื่อสารกับสังคมในความภาคภูมิใจของตัวเอง ไม่ต้องเก็บ กด หรืออาย กับตัวตนของตัวเอง

นี่คือการร่วมสร้างและขีดเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ถูกลืมในประวัติศาสตร์กระแสหลัก นี่คือการเปลี่ยนความรู้สึกขมขื่นจากการถูกกดขี่เลือกปฏิบัติทางเพศ ให้กลายมาเป็นความรู้สึกภาคภูมิที่ได้ชีวิตอย่างซื่อสัตย์ต่อตัวเอง

ผู้มีความหลากหลายทางเพศมีประวัติศาสตร์การต่อสู้กับสังคมที่กดขี่ อคติ และเลือกปฏิบัติมาอย่างยาวนาน การต่อสู้ครั้งใหญ่อย่าง จลาจลสโตนวอลล์ระหว่างกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศและตำรวจในนิวยอร์กซิตี้ วันที่ 28 มิถุนายน 1969 นำมาสู่การเดินขบวนเรียกร้องสิทธิความเสมอภาคของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศในหลายมลรัฐของสหรัฐฯ และขยายออกไปยังประเทศอื่นๆ

ในประเทศไทยเองก็เคยมีเหตุการณ์ ‘เสาร์ซาวเอ็ด’ เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงต่อบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีเป้าหมายยับยั้งการจัดงานไพรด์พาเหรด ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งในปัจจุบัน เชียงใหม่ก็ยังคงจัดงานรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวทุกปี

ความรู้สึกขมขื่นเหล่านั้นได้หลอมรวมเป็นพลังให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศต่อสู้กับอคติในสังคมต่อ จนสังคมยอมรับกลุ่มหลากหลายทางเพศมากขึ้น มีคนสนับสนุนให้มีการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ให้กลุ่มหลากหลายทางเพศมีสิทธิเท่าเทียมกับผู้อื่น รวมถึงกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันด้วย

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นร่าง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภา และร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ สภาผู้แทนราษฎรลงมติอนุมัติให้คณะรัฐมนตรีนำ ร่างฯ นี้ไปศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน

ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะกลับเข้าสู่การพิจารณาในสภาอีกครั้ง

“การสมรสคือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศถูกพรากไป หวังว่าผู้แทนราษฏรทุกท่านจะโหวตเห็นด้วยในการรับร่างฯ ขอให้ทุกท่านอย่ามองเป็นเรื่องพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของทุกคน”


พรรคก้าวไกล หวังว่า การรอคอยของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศตลอด 720 วัน จะจบลงอย่างสวยงาม เรามีความหวังว่าความเท่าเทียมจะเกิดขึ้นในสังคมไทย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า