free geoip

เปิดโอกาส ‘ลูกหนี้’ ฟื้นฟูสภาวะทางการเงิน ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจรุมเร้าประชาชน


ดอกเบี้ยบ้านเตรียมลอยตัว
ค่าครองชีพแพงแสนแพง หมูไก่กิโลฯ เหยียบร้อย
น้ำมันไม่ต้องพูดถึง เต็มถังต้องจ่ายกี่พัน?
หนี้ท่วมหัว!!!

นี่คือวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังพุ่งเข้าหาพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันฟากรัฐบาลก็ตีมึน เมินเฉย คนตกงานเป็นหนี้มหาศาล สำนักข่าวหลายแห่งรายงานเป็นเสียงเดียวกันว่า หนี้ครัวเรือนพุ่งเกิน 90 เปอร์เซ็น ของจีดีพี และการแก้หนี้ในปีนี้กลายเป็นโจทย์ใหญ่เพื่อแบ่งเบาภาระของพี่น้องประชาชน แน่นอนว่าพรรคก้าวไกลไม่นิ่งนอนใจ เตรียมผลักร่างประกบ พ.ร.บ.ล้มละลาย ช่วยแก้ปัญหาลูกหนี้รายบุคคล ให้สามารถปรับโครงสร้างหนี้และมีสภาพคล่องท่ามกลางวิกฤตของแพงค่าแรงถูก หนี้ท่วมหัว ได้ไม่ต่างกับเจ้าของธุรกิจ

วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ดันร่างประกบ พ.ร.บ.ล้มละลาย เข้าสภา หวังลดภาระและช่วยเหลือบุคคลที่ล้มละลายหรือมีวิกฤตหนี้สิน พร้อมแถลงว่า “มาตรการหนึ่งในการแก้หนี้ ควรจะเพิ่มสิทธิลูกหนี้ให้เจรจาปรับโครงสร้างหนี้หรือว่าฟื้นฟูหนี้สินบุคคลธรรมดากับเจ้าหนี้ทุกรายพร้อมกันได้ ก็จะเป็นสิทธิคล้ายๆ กับลูกหนี้ธุรกิจ ที่สามารถขอฟื้นฟูปรับปรุงกับเจ้าหนี้ต่อศาลได้ ซึ่งสิทธิเหล่านี้กฎหมายไทยยังไม่รองรับเท่ากับสากล”

ร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย มีเพียงสิทธิของลูกหนี้ที่เป็นเจ้าของกิจการ ทำให้ วรภพ มองว่าควรจะมีการขยายสิทธิของลูกหนี้ที่เป็นบุคคลธรรมดาได้ สามารถเจรจาปรับโครงสร้างกับเจ้าหนี้หลายรายได้พร้อมกัน จากเดิมไม่มีกฎหมายรับรองสิทธินี้ ทำให้ลูกหนี้แต่ละรายต้องไปเจรจาทีละราย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับเจ้าหนี้ด้วย แต่หากผลักดันร่างประกบนี้ ก็จะช่วยยกระดับสิทธิของลูกหนี้ และเพิ่มความเป็นธรรมของให้กับเจ้าหนี้ ในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน

ส่วนร่างประกอบ พ.ร.บ. ล้มละลาย ฉบับ ครม. มีสาระสำคัญ คือ การขยายเกณฑ์ลูกหนี้ธุรกิจรายย่อย ให้กว้างขึ้นจากเดิม จำนวนหนี้ต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท เป็น 50 ล้านบาท และ ผ่อนปรนให้ลูกหนี้ธุรกิจรายย่อย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ได้ง่ายขึ้น

แต่พรรคก้าวไกล มองว่าถึงเวลาที่จะต้อง ขยายสิทธิในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูหนี้สิน ไม่เพียงเฉพาะ ลูกหนี้ธุรกิจเท่านั้น แต่ควรรวมถึงลูกหนี้บุคคลธรรมดาทั่วไปด้วย เพื่อให้บุคคลธรรมดาทุกคนมีสิทธิสามารถฟื้นฟูสภาวะทางการเงินของตนเองได้

วรภพ หวังว่ากฎหมายฉบับนี้ จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายและสภาให้ความเห็นชอบ เพราะมองว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย และต้องการให้สิทธิลูกหนี้ที่เป็นบุคคลธรรมดา มีสิทธิเท่าฟื้นฟูสภาวะการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นกฎหมายสำคัญกับเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดยบริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 29 มิถุนายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า