free geoip

อนาคต พ.ร.บ. “สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต” : ทางที่ไปด้วยกันได้

หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอมาโดยทั้งคณะรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ได้ผ่านการรับหลักการในวาระแรกโดยสภาผู้แทนราษฏรฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้วทุกฉบับ แต่การขับเคลื่อนเพื่อให้สิทธิการสมรสแก่ทุกบุคคลโดยไม่แบ่งแยกเพศ ยังคงดำเนินต่อไปทั้งในสภาและนอกสภา

โดยในเมื่อวานนี้ มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนที่สำคัญ โดยมูลนิธิ ฟรีดริค เอแบร์ท ชทิฟทุงก์ (FES) และสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ พร้อมกับวงพูดคุยในหัวข้อ “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิต” โดยมี ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมแลกเปลี่ยนด้วย

ณัฐวุฒิระบุว่าในส่วนของการขับเคลื่อนผ่านสภาขณะนี้ ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ว่าในที่สุดแล้ว อาจจะมีการผ่านแค่ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่นำเสนอขึ้นมาจากฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศได้รับสิทธิอันจำกัด ไม่เหมือนกับการสมรส

ซึ่งณัฐวุฒิได้ย้ำอีกครั้งในเวทีนี้ ว่า “เรามาไกลเกินกว่าจะถอยหลังกลับได้อีกแล้ว”

ณัฐวุฒิเล่าย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว หลังจากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ได้ริเริ่มกระบวนการเสนอให้มีการรับรองสิทธิของพวกเขาในการก่อตั้งครอบครัว กระบวนการร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต จึงได้เริ่มต้นขึ้น ณ จุดนั้น ร่างกฎหมายนี้คือร่างที่หากเทียบในมาตรฐานปัจจุบัน ถือว่ามีความประนีประนอมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะแบ่งแยกผู้มีความหลากหลายทางเพศออกมาแล้ว ยังให้สิทธิน้อยกว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิตในปัจจุบันเสียอีก

แต่ด้วยการรณรงค์อย่างต่อเนื่องของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ประกอบกับความตื่นรู้ของสังคมไทยที่ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางเพศมากขึ้น ได้ทำให้สังคมทั้งสังคม ค่อยๆ เคลื่อนตัวมาสู่มติที่แทบจะเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ ว่าถึงเวลาแล้วที่บุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะต้องได้รับสิทธิการสมรสโดยไม่เลือกปฏิบัติเสียที

ปรากฏการณ์ดังกล่าวถูกสะท้อนออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน หลังการเสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมโดยพรรคก้าวไกล เมื่อร่างดังกล่าวถูกนำขึ้นสู่หน้ารับฟังความคิดเห็นของเว็บไซต์รัฐสภา ปรากฏว่ามีการเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ เห็นด้วยกับการสมรสเท่าเทียมอย่างล้นหลาม

การจัดพาเหรดไพรด์ที่เกิดขึ้นทุกภาคทั่วประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสังคม ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าวันนี้ เราได้เดินทางมาถึงจุดที่ไกลมากแล้วจากวันวาน

คำถามคือ ในเมื่อสังคมแทบจะทั้งสังคมมีทิศทางที่เป็นเอกฉันท์เช่นนี้แล้ว ฝ่ายการเมืองจะว่าอย่างไรต่อ? เป็นคำถามที่ถูกโยนย้อนกลับมาที่สภาวันนี้ ที่กำลังมีการประชุมกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายทั้งสามฉบับ

สำหรับณัฐวุฒิและพรรคก้าวไกล แน่นอนว่า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการให้สิทธิการก่อร่างสร้างครอบครัว แก่บุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ แต่นั่นไม่ใช่คำตอบเพียงคำตอบเดียว

เพราะทั้ง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิต สามารถบังคับใช้ด้วยกันได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนโดยไม่มีการจำกัดเพศ นี่คือระบบที่ใช้กันอยู่ในหลายประเทศ เพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชน ว่าอยากจะสมรส (marriage) หรืออยากจะเป็นคู่ชีวิต (partnership)

แต่ไม่ว่าจะเป็นสมรสเท่าเทียมหรือคู่ชีวิต หลักการที่สำคัญที่จะต้องมีการบังคับใช้จริงๆ คือการให้สิทธิแก่ “บุคคล” ไม่ใช่การให้สิทธิแก่ “เพศ” แบบแบ่งแยก ซึ่งข่าวดีก็คือเมื่อวานนี้คณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการข้อนี้ไปแล้ว

ทีนี้ จึงเหลือแค่การจับตาดูเมื่อทุกร่างผ่านเข้าไปสู่วาระที่สามแล้ว สภาใหญ่จะมีการบิดผันไม่ยอมรับหลักการที่สำคัญนี้หรือไม่ และที่สำคัญ จะปัดตกร่างฉบับใดฉบับหนึ่ง โดยเฉพาะร่างสมรสเท่าเทียมหรือไม่ ทั้งที่ไม่มีเหตุผลที่ชอบธรรมอันใดหลงเหลืออยู่แล้ว ในการปฏิเสธร่างใดร่างหนึ่งหรือทั้งสองร่าง

ในช่วงท้ายของการเสวนา ณัฐวุฒิได้ให้ข้อคิดฝากถึงฝ่ายการเมืองทุกส่วนได้ขบคิดตาม ว่าในที่สุดแล้ว นักการเมืองที่ฟังเสียงของประชาชนเท่านั้น ที่มีแนวโน้มที่จะได้กลับมาอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง

พร้อมคำถามสำคัญ ที่ว่า “ท่านจะฟังเสียงของหัวใจและความเชื่อของตัวเอง หรือจะทำตามมติพรรคที่ขัดต่อความต้องการของประชาชน”

แปลในอีกนัยหนึ่งได้ว่า ท่านจะยังคงยืนหยัดกับประชาชนในวาระที่สาม เหมือนที่ท่านได้ทำมาในวาระแรกหรือไม่

นี่คือเรื่องที่เราต้องจับตามองกันต่อไปในอนาคต เมื่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.คู่ชีวิต เดินทางมาถึงในวาระที่สาม ไม่น่าจะเกินเดือนธันวาคมปีนี้


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 8 กรกฎาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า