free geoip

ศาลฟัน กกต.ทำผิดกฎหมาย ก้าวไกลชนะคดี ‘เฮียเล้า’ ส.ก.พญาไท ได้ไปต่อ!

สรุปย่อ:

ศาลปกครองชี้ กกต. ไม่รับสมัครนายพีรพล กนกวลัย หรือ “เฮียเล้าพญาไท” เป็นผู้สมัคร ส.ก. เหตุมีลักษณะต้องห้าม เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อ จากการดูแค่หลักฐานการเคยจดแจ้งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์อย่างเดียวไม่ได้ แต่ กกต.ต้องตรวจดูข้อกฎหมายเรื่องความสิ้นสุดการเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ด้วย ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล แสดงหลักฐานและข้อเท็จจริงยันต่อ กกต. และศาลปกครอง ชี้ชัด เฮียเล้า พีรพล กนกวลัย สิ้นสุดความเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ ตั้งแต่ปี 2539

ศาลปกครองจึงเห็นว่า กกต. ใช้ดุลพินิจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศการไม่รับสมัครที่ไม่เป็นธรรมต่อเฮียเล้าทั้งหมด



รายละเอียด:

  • เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อมีกำหนดการเลือกตั้งผู้ว่าและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 โดยครั้งนี้ พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงแข่งขันเลือกตั้งในทุกที่นั่ง
  • ‘เฮียเล้า’ พีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก. เขตพญาไท จากพรรคก้าวไกล ยื่นใบสมัครวันที่ 31 มีนาคม 2565 แต่เมื่อถึงวันที่ 11 เมษายน 2565 กกต. กลับปัดตกใบสมัครของเฮียเล้า
  • โดย กกต. อ้างว่าเฮียเล้ามีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย จากการ “เป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ” เนื่องจากเฮียเล้าเคยจดแจ้งเป็นเจ้าของสิ่งพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ ในปี 2537 และยังไม่ได้แจ้งขอยกเลิกการพิมพ์
  • แม้ว่าในวันรุ่งขึ้น 12 เมษายน 2565 ทางเฮียเล้าและทีมกฎหมายพรรคก้าวไกลได้ทำหนังสือคัดค้านไปแล้ว แต่ กกต. ก็ยกคำร้อง ไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม(20 เมษายน 2565)
  • 29 เมษายน 2565 เฮียเล้าและทีมกฎหมายพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้อง พร้อมแสดงหลักฐาน ต่อศาลปกครองให้ทุเลาและให้ศาลมีคำสั่งให้ กกต.เพิกถอนประกาศที่ไม่เป็นธรรมนี้ออกไป
  • วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เพียง 2 สัปดาห์ก่อนมีการเลือกตั้ง ศาลมีคำสั่งทุเลา ให้ กกต. เดินหน้าประกาศรายชื่อเฮียเล้าเป็นผู้สมัคร ส.ก. ต่อไป
  • แต่จนแล้วจนรอด กกต. ก็ยังไม่นำพา ยังไม่มีท่าทีกระตือรือล้นในการออกประกาศและติดรายละเอียดเฮียเล้าหน้าหน่วยเลือกตั้ง เสมือนว่าเฮียเล้าไม่ใช่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จนทางพรรคก้าวไกลต้องกระทุ้งอีกรอบ
  • สุดท้าย The Show Must Go On พรรคก้าวไกลเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 22 พฤษภาคม 2565 เฮียเล้าได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ก. เขตพญาไท พร้อมกับเพื่อน ส.ก. พรรคก้าวไกลรวมแล้ว 14 ที่นั่ง ในสภากรุงเทพ
  • มาถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ล่าสุด ศาลปกครองมีคำพิพากษาออกมาแล้ว โดยศาลอธิบายว่า หากพิจารณาตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ ณ ขณะนั้น บัญญัติไว้ว่าถ้าหากไม่มีการพิมพ์ออกมา 4 คาบ หรือ 2 ปี ก็ถือว่าการเป็นเจ้าของ ผู้พิมพ์ หรือผู้โฆษณาสิ่งพิมพ์นั้นๆ สิ้นสุดลง โดยในกรณีของเฮียเล้า มีการพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ จำนวน 15 ฉบับ จนถึงเดือนสิงหาคม 2538 เท่ากับว่าสถานะเจ้าของสิ่งพิมพ์ของเฮียเล้าสิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนมกราคม 2539 แล้ว เฮียเล้าจึงไม่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ก.
  • ดังนั้น ศาลจึงเห็นว่า กกต. ใช้ดุลพินิจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศที่ไม่เป็นธรรมต่อเฮียเล้าทั้งหมด
  • นี่เป็นอีกคดีตัวอย่างที่ กกต. แพ้คดี จากการใช้อำนาจและดุลยพินิจไม่เป็นธรรม ไม่รอบคอบ และ ‘มั่ว’ ในการตีความกฎหมาย




*พรรค #ก้าวไกล ขอแสดงความยินดีกับเฮียเล้าที่รอดพ้นการคุกคามทางกฎหมาย(Legal Harrassment) ได้สำเร็จ และขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจและยืนเคียงข้างเราเสมอมา


(ขอบคุณภาพจาก THE STANDARD)

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า