free geoip

ก้าวไกลXมูลนิธิซิสเตอร์จัด ‘น่าน ไพรด์ เฟสติวัล’ ประชาชนแห่สนับสนุน #สมรสเท่าเทียม คึกคัก



พรรคก้าวไกลโดย ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ ปฐมพงศ์ พรมมา แกนนำเยาวชนจังหวัดน่าน และมูลนิธิซิสเตอร์ โดยฐิติญานันท์ หนักป้อ ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินรณรงค์สนับสนุนความหลากหลายทางเพศและเฉลิมฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียม ‘น่าน ไพรด์ เฟสติวัล’ ณ ศรีเวียงป้อ คาเฟ่ อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งมีประชาชนให้เสียงตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นอกจากมีการเดินรณรงค์แล้ว ยังมีวงเสวนาเสวนาพูดคุยถึงความคืบหน้า พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ผลักดันโดยพรรคก้าวไกล ซึ่งณธีภัสร์เปิดเผยว่าสาเหตุที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านสภา เพราะประชาชนจำนวนมากและ ส.ส. จากทุกพรรคเห็นตรงกันว่าสมรสเท่าเทียมคือคำตอบ


“ตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ เราพยายามที่จะผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มาตลอด พอมาถึงในสมัยของพรรคก้าวไกล พ.ร.บ.ตัวนี้ก็สามารถผลักดันเข้าสภาได้แล้ว หลายคนจะมีความสับสนระหว่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม กับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต อย่างแรก พ.ร.บ.คู่ชีวิต กับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมได้ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างมากที่สุดคือการมองคนที่เท่ากันและไม่เท่ากัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต จะมองกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่ง แยกออกมาต่างหาก แต่ถ้าเป็น พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เราจะได้ใช้กฎหมายฉบับเดียวกันกับคู่รักชายหญิง เพราะฉะนั้นความต่างที่เป็นแนวคิดของคนที่จะนำเสนอกฎหมายของออกมามันอยู่ที่การมองคนเท่ากันหรือไม่”



“วันนั้น ส.ส. เกือบทุกคนแสดงความเห็นเห็นด้วยกัยสมรสเท่าเทียม อยากให้คนเท่ากัน แต่ก็มีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ตอนนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าอีกสองวาระจะเป็นอย่างไร พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ไม่ได้ทำให้สิทธิ์ของใครลดลง เห็นแก่กลุ่มบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศทุกคนที่ถูกกดทับ ซึ่งก็เป็นการตัดสินใจของ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่เห็นตรงหน้า ที่ไม่ได้ลงมติตามพรรคแล้วร่วมโหวตให้กับสมรสเท่าเทียม จนทำให้สามารถผ่านวาระแรกจนมาถึงวาระสองในขั้นกรรมาธิการได้”

ณธีภัสร์กล่าว

สำหรับแรงบันดาลใจของการผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ณธีภัสร์ เปิดเผยว่า ชีวิตที่เป็น LGBTQ อยู่ในสังคมที่ถูกกดทับโดยรู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้าง เป็นแรงที่อยู่ข้างในตัวตลอดเวลา เมื่อได้มีโอกาสเข้ามาเปลี่ยนแปลงบางอย่างก็ต้องกระโดดเข้ามาทำ เพราะว่าสังคมจะเปลี่ยนได้เราต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาเอง สิ่งที่พรรคก้าวไกลและภาคประชาสังคมร่วมกันรณรงค์คือส่วนหนึ่งในการผลักให้สังคมนี้ก้าวไปข้างหน้า


“ปัญหาของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ใช่แค่สมรสเท่าเทียม แต่ยังคงมีอีกหลายๆ อย่างที่พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันต่อไป”


ด้านบรรยากาศงานในครั้งเต็มไปด้วยความคึกคักของประชาชนในจังหวัดน่านที่สนใจมาร่วมเดินขบวนพาเหรดและนั่งรับฟังเวทีเสวนา ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมแรกที่เกิดขึ้นในจังหวัดน่าน และผู้จัดงานในครั้งนี้ กล่าวไว้ว่า ในครั้งหน้าอาจจะมีครั้งที่ 2 เกิดขึ้น และขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดน่าน ติดตามความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นในครั้งหน้า

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า