free geoip

คนทั้งประเทศงง ? จัดงบซ่อมถนน “บุรีรัมย์นำโด่ง” สภาตอบไม่ได้ใช้เกณฑ์อะไรพิจารณา


คนทั้งประเทศงง ? กระทรวงคมนาคมจัดงบซ่อมถนน “บุรีรัมย์นำโด่ง” สภาตอบไม่ได้ใช้เกณฑ์อะไรพิจารณา

เป็นที่ฮือฮาตั้งแต่การพิจารณาวาระแรก ของ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เมื่อ สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ชี้ให้เห็นการจัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคม ที่ไปทุ่มหลายโครงการลงสู่จังหวัดบุรีรัมย์

ในการอภิปรายชี้ให้เห็นความไม่กระจายตัวและนำมาสู่ความไม่เป็นธรรมในเรื่องดังกล่าว ก็หวังว่าเมื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างกฎหมาย ก็จะมีการปรับลดงบประมาณในส่วนนี้ลงไปได้ แต่ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ เมื่อกลับมาสู่การพิจารณาวาระ 2 ใน มาตรา 15 งบประมาณกระทรวงคมนาคม 1.8 แสนล้านบาท ก็พบสิ่งที่สุรเชษฐ์ให้นิยามว่า “คมนาคม #งบไม่ยอมเปลี่ยนแปลง” จึงเป็นเหตุให้เขาต้องขอแปรญัตติปรับลด 5.5%

สุรเชษฐ์ บอกว่า ปัญหาในการจัดงบยังคงเป็นรูปแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา ทั้งที่ในวาระแรกและในชั้นกรรมาธิการก็ได้มีการชี้ให้เห็นปัญหา แต่ปรากฏว่าเมื่อมาสู่วาระ 2 ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะ กมธ.เสียงข้างมากไม่ฟังเหตุผล ไม่นำไปปรับปรุงแก้ไข สิ่งที่เกิดขึ้นยังคงเป็นเหมือนวาระแรกคือ “บุรีรัมย์นำโด่ง” ได้งบในการซ่อมถนน โดยกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท มากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 4.29 เท่า ตามมาด้วยสุรินทร์ 3.58 เท่า

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ยังบอกด้วยว่า นี่เป็นสิ่งที่ กมธ.ต้องตอบ และไม่ต้องอ้างว่ารัฐมนตรีตอบแล้ว เพราะท่านรัฐมนตรีตอบไม่ตรงที่ถาม เพราะถามงบซ่อมปีนี้ กลับตอบงบสร้างย้อนหลัง 10 ปี แถมเลือกมาให้ดูโดยเทียบบุรีรัมย์กับจังหวัดใหญ่ๆ อย่าง เชียงใหม่ อุดรธานี ถามเรื่องงบซ่อมถนน ซึ่งทั่วประเทศก็พังคล้ายกันหมด แล้วทำไมไปลงอยู่แต่กับที่บุรีรัมย์

“สิ่งที่เรากำลังพิจารณากันอยู่นี้คืองบพื้นฐาน ซึ่งคิดเป็น 32% ของงบประมาณทั้งหมดที่กระทรวงคมนาคมจะได้รับในปีนี้ ตาม ‘แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน’ มูลค่า 58,065 ล้านบาท และงบก้อนนี้จากวาระที่ 1 มาถึงวันนี้ในวาระที่ 2 ปรับลดไปเพียงแค่ 89 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.15% เท่านั้น โดยกรมทางหลวงปรับลด 0.07% ขณะที่กรมทางหลวงชนบทลด 0.15% และเมื่อไปดูในส่วนที่เป็นประเด็นปัญหาคือ งบซ่อมถนน ของ กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ปรากฏว่าถูกปรับลดไปเพียง 0.05% แถมไปตัดผิดที่ด้วย คือ บุรีรัมย์นำโด่งแต่ไม่โดนตัด แต่กลับไปตัดที่นครราชสีมา, ชลบุรี, ชัยภูมิ, นนทบุรี, บึงกาฬ, ราชบุรี, เลย, สตูล และขอนแก่น แต่อย่างไรก็ตามภาพรวมแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย เพราะตัดไปเพียง 0.05% จาก 4.06 หมื่นล้าน สำหรับงบซ่อมถนน”

สุรเชษฐ์ กล่าว

สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ยังมีอีกหลายจังหวัดที่โดนดูดทรัพยากรไปให้กับ “ชิดชอบบุรี” ดังที่ได้เคยอธิบายไปแล้วในตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า “ชิดชอบบุรีมีก่อนเสมอ เหลือจึงแบ่งให้ชาวบุรีรัมย์” ซึ่งนี่เป็นรอบที่ 4 เป็นปีสุดท้ายของสภาแห่งนี้แล้ว อยากเชิญชวนเพื่อนสมาชิก มาช่วยกันคิดช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีกว่าเดิม เปลี่ยนระบบจากมือใครยาวสาวได้สาวเอา มาสู่กระจายอำนาจและเม็ดเงินสู่ท้องถิ่นอย่างจริงจัง โดยมีหลักเกณฑ์การกระจายงบที่ชัดเจน

ดังนั้น ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงคมนาคม พรรคก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก และอยากฟังคำชี้แจงว่า ทำไมจึงปล่อยให้บุรีรัมย์ยังคงนำโด่งอย่างน่าเกลียดต่อไป กมธ.ซึ่งมาจากพื้นที่อื่นรู้สึกอย่างไรและจะไปตอบประชาชนในพื้นที่ของท่านอย่างไร เพราะว่าถนนในพื้นที่ของท่านก็พังเหมือนกันแต่ท่านยอมให้บุรีรัมย์นำโด่ง เลิกเสียทีกับการสูบเลือกจากคนทั้งแผ่นดินเพื่อเอาไปลงพื้นที่ของตัวเอง ต้องแก้ระบบการจัดสรรงบประมาณ ไม่เอาแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอาอีกต่อไป

และสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ กมธ. เสียงข้างมากซึ่งเป็นผู้อนุมัติงบและโครงการต่างๆ ดังกล่าว ที่มีการตัดลดงบประมาณแค่นิดเดียว ก็ไม่สามารถให้คำตอบที่กระจ่ายชัดในเรื่องนี้ได้ ว่าทำไมต้องเป็น “บุรีรัมย์นำโด่ง”


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 19 สิงหาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า