free geoip

ตรวจการบ้าน ส.ก.ก้าวไกล: เดินหน้า รื้อขยะใต้พรมกรุงเทพ


ส.ก. ก้าวไกลส่งการบ้าน 3 เดือน รื้อขยะใต้พรม ตัดงบไม่จำเป็น พร้อมเดินหน้ากรุงเทพร่วมกับชัชชาติ

Highlight: วิโรจน์ นำทีม ส.ก.ก้าวไกล แถลงผลการทำงานในโอกาสที่ทำงานครบ 3 เดือน ชูผลงานเด่น ตรวจสอบสัมปทาน BTS, ผลักดันให้มีการขุดลอกคูคลอง, เร่งรัดการแก้ปัญหาโรงขยะอ่อนนุช, ตัดงบที่ไม่จำเป็น 4,800 ล้านบาท ด้านชัชชาติร่วมส่งคลิปแสดงความชื่นชมที่ได้ร่วมงานกับ ส.ก. ก้าวไกล



พรรคก้าวไกล นำโดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์กรุงเทพ พรรคก้าวไกล นำทีม ส.ก. หรือสมาชิกสภา กทม. พรรคก้าวไกล ร่วมงาน “ตรวจการบ้าน ส.ก. #ฤดูฝน65” เพื่ออัปเดตรายละเอียด 3 เดือนที่ผ่านมา โดยมีชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ส่งวิดีโอแสดงความคิดเห็นร่วมในกิจกรรม มีใจความว่า สภา กทม. เป็นส่วนสำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะ ส.ก.เป็นคนที่รู้ปัญหาในพื้นที่ซึ่งผู้ว่าฯ และทีมงาน ไม่มีทางรู้ปัญหาทั้งหมดได้ ส.ก. จึงเป็นตัวแปรสำคัญ พร้อมทั้งชมเชยการทำงานของ ส.ก.จากพรรคก้าวไกล


“หน้าที่ของพวกเราไม่ใช่แค่งานบริหารเมืองกรุงเทพ แต่คือนำความเชื่อมั่นศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยกลับคืนมา ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหลายคนหมดหวัง สิ่งที่พวกเราทำคือการทำให้ประชาชนทั้งประเทศเห็นว่าระบอบประชาธิปไตยทำให้เราได้ตัวแทนที่ตอบโจทย์ของประชาชนได้”

ชัชชาติกล่าว


กิจกรรมตรวจการบ้าน ส.ก. ถูกจัดขึ้นเพื่ออัปเดตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 3 เดือน หลัง ส.ก.ก้าวไกลเข้าสู่สภา กทม. ให้ประชาชนรับทราบ โดยมีทั้งหมด 5 ประเด็นดังต่อไปนี้


📌 BTS สายสีเขียว

วิโรจน์ สรุปความเปลี่ยนแปลงในรอบสามเดือนไว้ว่า ตอนนี้ กทม. แบกหนี้ที่รัฐบาลโอนมาจาก รฟม. ราว 6.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งความจริงควรโอนไปให้ที่กระทรวงการคลัง ไม่ใช่ให้ กทม มาเป็นผู้แบกรับภาระหนี้ และยังมีประเด็นหนี้ที่ค้างจ่ายบริษัทบีทีเอสอยู่ ค่าเดินรถและซ่อมบำรุง 1.7 หมื่นล้านบาท ค่าระบบเดินรถอีกราว 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมกับดอกเบี้ย รวมกันราว 3.5 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นจึงควรเปิดสัญญาระหว่างกรุงเทพธนาคมกับบีทีเอสให้ได้ด้วย อาจจะเน้นในส่วนที่เป็นความลับทางการค้า แต่สิ่งที่ควรเปิดให้ได้คือการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร ราคากลางของกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างการแก้ปัญหาระยะยาวว่า กทม. จะต้องเปิดประมูลใหม่ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก่อนสัญญากับบีทีเอสจะหมดในปี 2572 เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน


ด้านสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก. พรรคก้าวไกล เขตวัฒนาอธิบายไว้ว่า หากมีการเจรจาต่อรองกับบีทีเอส เราจะสามารถชำระหนี้ก้อนนี้ได้ และ กทม.ยังมีแหล่งเงินที่สามารถนำมาใช้ได้อีกหลายส่วน เช่น เงินสะสม กทม 6.9 หมื่นล้านบาท สามารถขอสภากรุงเทพมหานครอนุมัติได้ถึง 3 หมื่นล้านบาท รวมถึงการหารายได้จากการเร่งจัดเก็บภาษีที่ดิน ภาษีป้าย ค่าธรรมเนียมเก็บขยะมูลฝอย และค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย จากนายทุนใหญ่ที่หลบเลี่ยง ทวงถามเงินชดเชยภาษีที่ดิน ที่รัฐบาลค้างจ่ายให้กับ กทม ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และการออกพันธบัตร กทม. ในอัตราดอกเบี้ย 3-5% ต่อปีอีกด้วย


📌 ลอกท่อลอกคลอง

อำนาจ ปานเผือก ส.ก.บางแค พรรคก้าวไกล ได้สรุปรายละเอียดของลอกคลอง พร้อมยกตัวอย่างผลงานของเขตบางแค ว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาได้ขุดลอกคูคลองในเขตพื้นที่ไปแล้วกว่า 25 แห่ง และมีการขอเสนอจัดสรรงบประมาณสำหรับขุดลอกคูคลองอีกจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ โดยนโยบายลอกท่อทั่วเมืองลอกคลองทั่วกรุงเป็นนโยบายหลักที่ทางพรรคก้าวไกลได้หาเสียงและให้สัญญากับพี่น้องประชาชนมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้ง


📌 โรงขยะอ่อนนุช

ฝั่ง ส.ก.พระโขนง สราวุธ อนันต์ชล ก็ได้กล่าวถึง ปัญหาของโรงขยะไฟฟ้าอ่อนนุชในฐานะที่ตนเป็นรองคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมเตรียมที่จะจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ประสานกับทุกฝ่ายในการจัดการดูแลโรงขยะไฟฟ้าอ่อนนุช หลังจากที่มีการยุติการทำงานไปหลายเดือนก่อน

ความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้โรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดลองระบบใหม่เพื่อป้องกันปัญหากลิ่นขยะ กาก RDF เพื่อไม่ให้ส่งกินรบกวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่


📌 การศึกษา

เอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.ราชเทวี พรรคก้าวไกล พูดถึงบทบาทของ ส.ก. ก้าวไกลต่อการศึกษา ว่ามีการผลักดันงบประมาณสำหรับโรงเรียนในสังกัด กทม. เพราะที่แล้วมา สื่อการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัด กทม. ขาดงบประมาณและค่อนข้างล้าหลัง ส.ก.จึงพยายามผลักดันให้มีการจัดสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ตนจึงได้ผลักดันสื่อการเรียนการสอนที่เรียกว่า Active learning เป็นแพลตฟอร์มความรู้ที่หลายประเทศให้การยอมรับ

ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัด กทม. ของเขตราชเทวีทั้งหมด 4 โรงเรียน ตนได้ผลักดัน ให้มีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยครบทั้ง 4 แห่งแล้ว นอกจากนี้ เอกกวินยังเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันวาระ “ตามน้องกลับบ้าน” โครงการสำหรับป้องกันการหลุดจากระบบการศึกษาของเด็กกลุ่มเปราะบาง เป็นการร่วมงานกันกับ กทม. และ กศส. (กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา) เพื่อให้เด็กทุกคนเข้าถึงการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ตกหล่น


📌 สรุปงบประมาณ

บทสรุปงบประมาณ ‘เฮียเล้า’ พีรพล กนกวลัย ส.ก.พญาไท พรรคก้าวไกล อธิบายว่าตลอดระยะเวลา 3 เดือน ส.ก.ก้าวไกล พยายามดูแลงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน มีการตัดงบประมาณ 4,800 ล้านบาทเพื่อเกลี่ยกระจายไปยังเขตต่างๆ โดยพยายามนำงบประมาณทั้งหมดไปใช้เพื่อความจำเป็นของพี่น้องประชาชนในแต่ละเขต

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า