free geoip

ปักธง 18 กันยานี้ ส่ง #สมรสเท่าเทียม เข้าสภารอบสุดท้าย


ครูธัญ ก้าวไกล ปักธง 18 ก.ย. นี้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมต้องเสร็จในชั้นกรรมาธิการ ชี้แม้อาจถูกอำนาจมืดปัดตกแต่การต่อสู้ยังมีความหวัง

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ร่วมเสวนา เสวนามองสมรสเท่าเทียมผ่านบทเรียนไต้หวัน โดยมี Joyce Teng – Deputy Executive Director of Taiwan Equality Campaign

ภายในงานพูดถึงการต่อสู้ของสมรสเท่าเทียมในไต้หวันและประเทศไทย และก้าวต่อไปของสมรสเท่าเทียมในอนาคต

ธัญวัจน์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเริ่มมีเสียงที่ดังขึ้นเพราะการเติบโตของสื่อโซเชียลมีเดียที่แพร่หลายและส่งผลต่อการรับรู้ในสังคมจึงทำให้การพูดเรื่องสมรสเท่าเทียมกลับมาอีกครั้งในช่วงหลังการเลือกตั้ง 2562

ความแตกต่างระหว่างประเทศไต้หวันและประเทศไทย คือคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเทศไทยสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับสังคมในวงกว้าง ศาลรัฐธรรมนูญไทยยังมีความคิดอนุรักษ์นิยมและยังไม่มีความเข้าใจในความหลากหลายทางเพศ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญก็แต่งตั้งจากสมาชิกสภาแต่งตั้ง ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“ตนและคณะกรรมาธิการกำหนดระยะเวลาว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมและคู่ชีวิตต้องเสร็จในวันที่ 18 กันยายน 2565 เพื่อที่จะให้ประธานสภา ได้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมปลายปีนี้ในวาระ 2 และวาระ 3 เมื่อผ่านการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 2 ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ดังกล่าวก็จะถูกส่งต่อให้กับสมาชิกวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป และคาดว่าเมื่อวุฒิสภาพิจารณาน่าจะมีความคืบหน้าในการประกาศใช้ในช่วงกลางปีหน้า และในฐานะที่ตนเป็นกรรมาธิการในขณะนี้ มีหน้าที่สำคัญต้องทำให้ ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองหลักการออกมาสู่สภาอย่างสมบูรณ์ที่สุด“

“หลายครั้งได้รับคำถามว่าสมรสเท่าเทียมจะถูกปัดตกหรือไม่ หากพิจารณาให้รอบด้านการปัดตกสมรสเท่าเทียม ใครได้ใครเสีย หากเราให้สมรสเท่าเทียมผ่านเราทุกคนก็จะได้รับประโยชน์สูงสุดทั้งประชาชนพรรคการเมืองหรือแม้แต่ฝ่ายรัฐบาลเอง แต่หากปัดสมรสเท่าเทียมตก ผู้ที่เสียก็คือประชาชนและผู้มีอำนาจ มันก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของผู้มีอำนาจว่าจะมองเรื่องนี้อย่างไร “

แต่อย่างที่ทราบโดยทั่วกันเราทุกคนต่างรู้ว่ามีอำนาจบางอย่างที่อาจจะปัดสมรสเท่าเทียมตก แต่การต่อสู้ต้องไม่หมดหวังเพราะความหวังคือจุดเริ่มของการเปลี่ยนแปลง ความหวังซื้อไม่ได้ด้วยเงิน ขายไม่ได้ด้วยเงิน เพราะเราทุกคนต่างใช้ชีวิตด้วยความหวังด้วยกันทั้งสิ้น” ธัญวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 30 สิงหาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า