free geoip

หนี้นอกระบบ ปัญหาเรื้อรังที่รัฐบาลไม่มีปัญญาแก้


ปัญหาหนี้นอกระบบของประเทศไทยในขณะนี้ รุนแรง ลุมลาม หยั่งลึก ทำลายชีวิต ทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชน ครอบครัวจำนวนมหาศาล

การบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลทหารและสืบทอดอำนาจกว่า 8 ปี ทำให้เกิดความฝืดเคืองทางเศรษฐกิจขึ้นภายในประเทศอย่างรุนแรง ซ้ำประเทศไทยยังถูกซ้ำเติมจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสถานการณ์วิกฤตพลังงานจากสงคราม ทำให้คนไทยจำนวนมากจึงต้องเข้าสู่วงจรของหนี้นอกระบบ

ความพยายามแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลที่ผ่านมาถือว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เห็นได้การอนุมัติสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของธนาคารออมสินตามนโยบายรัฐบาล ในปี 2564 มีการอนุมัติสินเชื่อช่วยประชาชนปลดหนี้เพียง 70 ล้านบาท จากก้อนเงินปัญหาหนี้นอกระบบทั้งประเทศที่ประมาณการเอาไว้ว่ามีถึง 85,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพียง 0.08%

สาเหตุที่การให้สินเชื่อตามนโยบายรัฐมีน้อย เพราะยุ่งยากในการขอสินเชื่อ เช่น การขอให้ลูกหนี้ส่งข้อมูลของเจ้าหนี้นอกระบบ (เช่น สำเนาบัตรประชาชน) ให้กับธนาคาร ซึ่งแน่นอนว่าลูกหนี้คงทำตามได้ยาก

สำหรับวิธีการแก้ปัญหา พรรคก้าวไกลเราได้เสนอทางออกทั้งในระยะสั้น และเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ต้นตอของปัญหาด้วยนโยบายระยะยาว เพื่อไม่ให้ปัญหากลับมาวนซ้ำ ไม่ว่าจะเป็น

📌รัฐบาลนำโดยตำรวจและกรมสรรพากรจะต้องช่วยลูกหนี้เจรจากับเจ้าหนี้นอกระบบ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่เป็นธรรมตามกฎหมาย เจรจากับหนี้นอกระบบให้หักลบดอกเบี้ยและค่าปรับที่จ่ายเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไปหักกับเงินต้น

📌เร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ล้มละลาย ฉบับก้าวไกล จากเดิมที่รองรับการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้สินเฉพาะธุรกิจให้ขยายรวมถึงบุคคลธรรมดา และจำนวนมูลหนี้จากเดิมที่กำหนดว่าต้อง 1 ล้านบาทขึ้นไปถึงจะเจรจาได้ เปลี่ยนเป็นไม่มีเพดานขั้นต่ำในการให้ลูกหนี้ขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้

📌เพิ่มช่องทางให้ประชาชนธรรมดาเข้าถึงสินเชื่อในระบบมากขึ้น ซึ่งมาตรการที่เราอาจทำได้ เช่น

  • วงเงินรีไฟแนนซ์ สินเชื่อในระบบ 10,000 ล้านบาท โดยธนาคารออมสิน
  • วงเงินฉุกเฉิน ในแอพเป๋าตังค์ 10,000 บาท/ราย ได้เงินทันที ติดเครดิตบูโรก็กู้ได้
  • หวย SMEs ซื้อสินค้า/บริการ SMEs สะสมครบ 500 บาท ผ่านแอพเป๋าตัง ได้สลากฯ 1 ใบ ข้อมูลรายได้จากแอพเป๋าตัง สามารถใช้แสดงเป็นรายได้ยื่นขอกู้สถาบันการเงินได้
  • จัดทำกฎหมายปล่อยสินเชื่อขนาดเล็กมาก (Pico finanace) เพื่อจูงใจให้เจ้าหนี้นอกระบบ ขึ้นบนดิน เป็นเจ้าหนี้ในระบบที่คิดดอกเบี้ยกับประชาชนต่ำลง

ปัญหาหนี้นอกระบบ รัฐบาลและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ก็รู้สถานการณ์ความรุนแรงดี แต่ทำไมยังมีแก๊งเงินกู้อยู่ทั่วไปอย่างเปิดเผย ลอยนวลอยู่ได้ บางเวลาก็จับ ทลายออกข่าวใหญ่โต บางเวลาก็ไม่มีการดำเนินการใด ทำไมมีบางรายโดนจับ บางรายไม่โดนจับ จะทำการอุกอาจแบบนั้นได้ ก็ต้องมีทหาร ตำรวจ นักการเมือง ข้าราชการระดับสูงอยู่เบื้องหลัง พวกเราหว่งว่ารัฐบาลในอนาคตจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาเพื่อไม่ให้มีใครมาขูดเลือดขูดเนื้อ แสวงหาผลประโยชน์ ทำนาบนหลังประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้อีกต่อไป


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 1 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า