free geoip

น้ำท่วมอยุธยายังไม่ลด รัฐบาลต้องตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์


🌊 น้ำท่วมอยุธยายังไม่ลด พิธาลงพื้นที่สำรวจปัญหา-ให้กำลังใจประชาชน แนะรัฐบาลตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์น้ำทั่วประเทศ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปเยี่ยมประชาชนและสำรวจพื้นที่น้ำท่วมที่อยุธยา เป้าหมายหลักคืออำเภอบางบาล ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ มีน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเฉพาะในปีนี้ที่เริ่มท่วมเร็วตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม และท่วมซ้ำ 2 ครั้ง รวมเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 1 เดือนแล้ว


“อ.บางบาล อาจกล่าวได้ว่าเป็นพื้นที่กลางน้ำ โดยมีต้นน้ำทางเหนือ อาทิ จ.เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ ซึ่งผมเพิ่งได้ไปสำรวจมาเมื่อวันก่อน ขณะที่ต่อมา จ.นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง รวมถึงพระนครศรีอยุธยา ตรงนี้คือกลางน้ำ แล้วก็ไปสู่ปลายน้ำที่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร”


จากการนั่งเรือเข้าไปสำรวจในชุมชน พบว่าบางช่วงของบางบาลระดับน้ำลึกเกือบ 2 เมตร ชั้นล่างของบ้านท่วมจนมิดแล้ว มีประชาชนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยาก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะชุมชนนี้ที่มีทั้งเด็ก คนแก่ และผู้ป่วยติดเตียงอยู่เป็นจำนวนมาก


⭕️ ความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้พิธาต้องเสนอวิสัยทัศน์การบริหารจัดการน้ำกันใหม่ว่า

  1. ทั้งหมดต้องบริหารจัดการไปในทิศทางเดียวกัน เพราะถ้าปลายน้ำยังระบายน้ำไม่ได้ กลางน้ำยังท่วมอยู่แบบนี้ ขณะที่ต้นน้ำก็ยังปล่อยน้ำลงมาอีก ก็จะยิ่งจัดการยาก
  2. สถานการณ์ตอนนี้หลักการบริหารจัดการที่ถูกต้องในช่วงน้ำท่วม คือ ต้องให้หน่วยงานเรื่องน้ำที่กระจัดกระจายอยู่กว่า 40 หน่วยงานได้รวมเป็นศูนย์เดียวกัน เป็นวอร์รูม (Warroom) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตั้งแต่จังหวัดต้นน้ำมาจนถึงปลายน้ำเข้าร่วมด้วย
  3. การตั้ง Warroom จะได้เห็นข้อมูลทั้งหมด ทำให้การระบายน้ำเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สามารถประเมินได้ว่าน้ำจะไหลไปทางไหน จะมีฝนตกอีกหรือไม่ น้ำป่าจะมาจากทางไหน หรือน้ำเขื่อนควรต้องระบายตอนไหน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องเริ่มต้นทำได้แล้วตอนนี้
  4. จริงอยู่ว่าเรามีสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) มี กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ที่เป็นเสมือนวอร์รูม แต่การจัดการน้ำในปีนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการบริหารยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


บางพื้นที่ของต้นน้ำก็ปล่อยน้ำมาเร็ว ขณะที่กลางน้ำและปลายน้ำยังระบายไม่เสร็จ น้ำยังไม่ลงทะเล แต่ต้องรับน้ำใหม่มาจนเกิดการท่วมขัง

👨‍💼 ด้าน ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขต 1 อยุธยา ยังได้กล่าวอีกว่าบางครั้ง อ.บางบาลก็ไม่สามารถทำหน้าที่เต็มศักยภาพในการเป็นทุ่งรับน้ำได้ เนื่องจากมีเอกชนที่ทำธุรกิจบ่อทรายที่ป้องกันไม่ให้น้ำเข้า ซึ่งว่าทำให้น้ำไปท่วมบ้านเรือนของประชาชนมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น อย่างที่ชุมชนวัดกอไผ่ ต.บางหลวงโดด ที่ทีมงานพรรคก้าวไกลได้ไปสำรวจ บางจุดท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเอกชน


สำหรับการเยียวยาน้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชน เสียงสะท้อนในพื้นที่พูดตรงกันว่ายุ่งยาก ไม่เป็นธรรม ไม่ครอบคลุมทั่วถึง และมีเงื่อนไขมากเกินไป เช่น จ่ายค่าชดเชยให้กับของที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ แต่ไม่ให้กับของเคลื่อนย้ายได้ ทั้งๆ ที่ความเดือดร้อนของประชาชนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนที่ถูกน้ำท่วมบ้านไม่สามารถไปทำงานหรือประกอบอาชีพได้ถึง 3 เดือน ก็ไม่มีการดูแลเยียวยารายได้ประชานที่หายไป


ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 5,000 บาท ผลิตวันที่ 16 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า