free geoip

พิธา-ศิริกัญญา พบธุรกิจไทย หารือยกระดับอุตสาหกรรม 🧑‍🏭


พิธา-ศิริกัญญา พบประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรม หารือแนวทางยกระดับเทคโนโลยีประเทศ 🦾

เสร็จจากการแลกเปลี่ยนบทเรียนที่ปีนัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้เดินหน้าต่อทันทีด้วยการเข้าพบ ดร.ขัติยา ไกรกาญจน์ ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่ง เพื่อพูดคุยถอดบทเรียนการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทยในอนาคต


💰 ภาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญกับประเทศ เนื่องจากมีมูลค่าการส่งออกกว่า 2.2 ล้านล้านบาท และมีการจ้างงานถึง 750,000 คน


และนี่คือสิ่งที่พวกเราได้รับจากการพูดคุยครั้งนี้ :


1) ปัญหาโครงสร้างภาษี

🔌 ในอดีตโครงสร้างภาษีนำเข้าวัตถุดิบที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับสินค้าสำเร็จรูป ทำให้สินค้าแบรนด์ของไทยเองไม่สามารถตั้งไข่ได้ในยุคแรกเริ่ม

💸 โครงสร้างภาษี ส่งผลทำให้ธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าตลาดไทย จึงมีการย้ายฐานการผลิตไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน และส่งออกกลับมาไทยเพราะมีความคุ้มค่ามากกว่า

ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มีการออกระเบียบมาช่วยผู้ประกอบการเรื่องนี้แล้ว แต่อาจต้องมีมาตรการอื่นเพ่มเติม


2) ปัญหามาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม

🏥 มาตรฐานอุตสาหกรรมที่เรามีมาตรฐานบังคับของสินค้าอุตสาหกรรมไม่มากเพียงพอจะป้องกันสินค้าคุณภาพต่ำจากต่างประเทศ เช่น RoHS ฯลฯ

🕰️ ทำให้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสารต้องห้ามเข้ามาตีตลาด หรือนำเข้าเป็นขยะเข้ามาเลยได้

🔬 ในขณะที่ผู้ประกอบการส่งออกของไทยต้องทำตามมาตรฐานที่สูงของต่างชาติในด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้ไม่มี ตะกั่ว ปรอท และแคดเมี่ยม เพื่อการส่งออก ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงกว่า


3) ปัญหาบุคลากร

👨‍💻 ประเทศไทยขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีในทุกระดับนับแสนคน ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงอาชีวะ และวิศวกร ทำให้ต่างชาติไม่สนใจที่จะมาลงทุนในไทย

🏛️ ภาครัฐถึงแม้มีความพยายามจะพัฒนาบุคลากรด้าน STEM ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

📝 มีความพยายามในอดีตที่ผ่านมาที่จะนำอาชีวะจากต่างชาติเข้ามาเรียนในโรงงานเพื่อช่วยงานในอุตสาหกรรม ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นจริงในวงกว้างได้ เพราะขาดการประสานงานกันระหว่างการอาชีวะและกระทรวงแรงงาน


“นอกจากนี้จากการถอดบทเรียนร่วมกันยังทำให้ได้เห็นภาพว่า ภาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมครับ เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่รองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจที่คาร์บอนเป็น 0 หรือ Net-Zero Industries ที่ทั้งโลกต้องแข่งกันในอนาคต ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ SMART Grid ต่างๆ ก็เป็นอิเล็กทรอนิกส์เป็นพื้นฐานทั้งสิ้น”

“โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการแปลงและควบคุมพลังงานไฟฟ้า หรือ Power Electronics ที่ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะทำได้ หรือแม้แต่การกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี ก็สามารถเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ดีลดการทำเหมืองแร่ได้ โดยในรายงานของ UNEP ระบุว่า ในขยะอิเล็กทรอนิกส์มีแร่ทองคำต่อน้ำหนักมากกว่าสินแร่ทองคำในการทำเหมืองทองคำจริงๆ ถึง 100 เท่า”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล


ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 5,000 บาท ผลิตวันที่ 20 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า