free geoip

46 ปี ยิ่งลบยิ่งไม่ลืม : ก้าวไกล-ก้าวหน้า ร่วมรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 6 ตุลา


ดาวศรัทธายังส่องแสงเบื้องบน – ปลุกหัวใจปลุกคนอยู่มิวาย

นี่คือข้อความบนพวงมาลารำลึกครบรอบ 6 ตุลาฯ ในปีนี้ ของคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล

ใบหน้าของผู้ถูกเข่นฆ่าและทำลายล้างจากความรุนแรงโดยรัฐ ที่ปรากฎอยู่บนปฏิมากรรมนูนสูงบริเวณลานประติมานุสรณ์พร้อมรายชื่อของพวกเขา คือเครื่องย้ำเตือนความจำของคนรุ่นหลัง ว่าอาชญากรรมโดยรัฐได้เกิดขึ้นที่นี่ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519


46 ปีผ่านไปหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา วันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เต็มไปด้วยผู้คนต่างยุคต่างวัยที่มาร่วมรำลึกเหตุการณ์ในวันนี้ ทั้งคนเดือนตุลา ประชาชนทั่วไป นักวิชาการ นักกิจกรรม เครือข่ายคนรุ่นใหม่ รวมถึงตัวแทนจากพรรคการเมือง ตัวแทนของพรรคก้าวไกล ที่นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และในคณะก้าวหน้า โดย พรรณิการ์ วานิช

แม้เรื่องราวของวันนี้ เมื่อ 46 ปีก่อน จะเต็มไปด้วยบรรยากาศของความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมของรัฐ แต่ 4 ทศวรรษ ถัดมา พวงมาลาที่ถูกจัดวางตลอดช่วงเช้าและผู้บรรยากาศการรำลึกที่เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ เป็นสิ่งที่ย้ำเตือน ว่าจะยังมีคนจำนวนมากในสังคมไทย โดยเฉพาะคนรุ่นหลังที่เป็นเป้าหมายที่ชนชั้นนำไทยพยายามจะให้ลืมเหตุการณ์นี้ ที่ยังคงจะ “ไม่ลืม” และจะตอกย้ำความทรงจำอันน่าเจ็บปวดนี้ให้ยังคงอยู่เป็นบทเรียนคู่กับสังคมไทยต่อไป


เมื่อความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น ความเปลี่ยนแปลงระหว่างความคิดของคนหนุ่มสาวโน้มนำสมัย รัฐไม่อาจก่ออาชญากรรมได้ดั่งใจเหมือนในอดีต

ดาวศรัทธาจะยังคงส่องแสงเบื้องบน ปลุกหัวใจของคนผู้หวังสร้างการเปลี่ยนแปลงอยู่มิวาย


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 6 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า