free geoip

น้ำท่วมยังไม่จบ รัฐบาลไม่รู้ร้อนรู้หนาวที่จะแก้ปัญหา เยียวยาประชาชน


‘เพชร กรุณพล’ พร้อม ‘พงษ์เดช’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขต 9 จ.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน เสนอเร่งเยียวยาน้ำท่วมรวมเร็ว-ครอบคลุม-ทั่วถึง อย่าปล่อยให้ประชาชนหนี้สินท่วมหัวพร้อมกับน้ำ

‘กรุณพล เทียนสุวรรณ’ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมกับ ‘พงษ์เดช เดชกล้า’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขต 9 จ.ศรีสะเกษ สำรวจความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนใน อ.ยางชุมน้อย และ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เพื่อรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม แล้วนำไปประมวลเป็นรายละเอียดเพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการออกมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

1.- ในหลายพื้นที่มีน้ำท่วมไร่นาทำลายพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน 100% ทำให้ชาวบ้านไม่มีข้าวสำหรับบริโภคภายในครัวเรือน และไม่มีรายได้จากการประกอบอาชีพเกษตรเนื่องจากไร่น่าเสียหายถูกน้ำท่วม เมื่อไม่มีรายได้ก็กระทบต่อวงจรการชำระหนี้ ทำให้มีหนี้สินพอกพูนขึ้นไปอีก


2.- ส่วนบ้านเรือนก็ถูกท่วมมิดหลังคา จนต้องย้ายออกมาอยู่ศูนย์อพยพที่ทางองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาไว้ให้

  • เบื้องต้นประเมินว่ามีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยต้องซ่อมแซมบ้านทั้งหลังเนื่องจากจมน้ำมิดหลังคา บางรายอาจต้องใช้เงินซ่อมกว่า 100,000 บาท
  • เมื่อย้ายออกมาแล้ว ก็ประกอบอาชีพลำบาก หุงหาอาหารทุลักทุเล แม้จะพอได้รับความช่วยเหลืออยู่บ้างแต่ก็มีต้นทุนชีวิตที่สูงกว่าปกติ

“น้ำท่วมไม่ใช่แค่น้ำท่วม แต่มันส่งผลกระทบต่อการทำงาน การใช้ชีวิตของผู้คน รวมถึงวงจรหนี้สินที่พอกหูนท่วมหัวพอๆ กับน้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน เราขอกดดันไปยังรัฐบาลให้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนโดยทันที”


3.- แม้ที่ผ่านมารัฐบาลเพิ่งอนุมัติงบประมาณไปแล้วเบื้องต้น 6 พันล้านบาท แต่ยังไม่ถึงมือประชาชนและยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ

“เราคาดหวังว่าความช่วยเหลือจะต้องถึงมือประชาชนโดยรวดเร็ว ครอบคลุม และทั่วถึง รัฐบาลอย่าทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว ปล่อยให้ประชาชนลอยคอตามยถากรรมเช่นนี้”



4.- เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center เสนอ ‘เบี้ยน้ำท่วม’ แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยคิดเป็นรายหัว หัวละ 3,000 บาทต่อเดือน ทันที ไม่ใช่เหมาจ่ายทั้งครัวเรือนแบบที่รัฐบาลกำลังทำอยู่

“มาตรการช่วยเหลือที่มีไม่เพียงพอต่อและไม่ทันต่อสถานการณ์ปัญหาที่ประชาชนประสบในช่วงน้ำท่วม เช่น การซ่อมบ้าน การอพยพ การเดินทางสัญจร การหุงหาอาหาร รวมทั้งการสูญเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ”


5.- นอกจากนี้ เดชรัตเสนอให้หน่วยราชการช่วยเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ทั้งการเตรียมพันธุ์ข้าวปลูกให้เพียงพอ ข้าวเปลือกที่จะใช้ในการบริโภคในปีหน้า และการปรับการเยียวยาไร่นาเกษตรกร ให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายจริงที่พี่น้องเกษตรกรได้ลงทุนไป


6.- สุดท้าย พงษ์เดช เดชกล้า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขต 9 จ.ศรีสะเกษ กล่าวปิดท้ายว่า

“จากการพูดคุยสำรวจความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน พวกเขาไม่ได้อยากให้น้ำท่วมเพื่อจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลทุกปี พวกเขาแค่ต้องการกลับบ้าน ต้องการใช้ชีวิตปกติสุข ไม่อยากให้น้ำท่วมเลย หรือถ้าท่วม อย่างน้อยก็ต้องมีการบริหารจัดการเพื่อลดความเสียหาย ไม่ให้ท่วมหนักและนานเช่นนี้”


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 21 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า