free geoip

ย้ายนอกฤดูกาล “มือปราบทุเรียนอ่อน” น่าสงสัย 🤔


ส.ส.เล็ก ญาณธิชา บัวเผื่อน ตั้งคำถามกระทรวงเกษตร กรณีสั่งย้ายนอกฤดูกาล “มือปราบทุเรียนอ่อน” เพราะไปขัดขาผลประโยชน์ขบวนการสวมสิทธิทุเรียน

ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส. จันทบุรี พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงกรณีสั่งย้ายโยกย้ายนายชลธี นุ่มหนู หรือ “มือปราบทุเรียนอ่อน” ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จ.จันทบุรี ไปดำรงตำแหน่ง “ผู้อำนวยการกอง” ในกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นการย้ายนอกฤดูกาล

การที่นายชลธี ถูกสั่งให้ย้ายนอกฤดูกาลเป็นเรื่องที่ประชาชนในพื้นที่หลายคนตั้งคำถาม เพราะ ผอ.ชลธีเป็นคนทำงานขยันขันแข็ง รู้บริบทของการทำงานเป็นอย่างดี และคนในพื้นที่ทั้งภาคเกษตรกรและภาคเอกชนให้การยอมรับ

ในช่วงเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมา ผอ.ชลธี ได้ทำหน้าที่ควบคุมคุณภาพทุเรียนไม่ให้มีการตัดทุเรียนอ่อนไปขาย ทำให้ปลายทางที่จีนได้รับทุเรียนที่มีคุณภาพดีขึ้น คู่ค้าที่ประเทศจีนต่างก็พอใจในคุณภาพทุเรียนของไทย

“เราก็ไม่แน่ใจว่าเค้าถูกย้ายไปด้วยสาเหตุอะไรทั้งทั้งที่คนในพื้นที่เห็นศักยภาพและการทำงานของเค้า บ้างก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ผอ.ชลธี อาจจะไปขัดผลประโยชน์ของใครหรือไม่ เพราะที่ผ่านมีการจับทุเรียนด้อยคุณภาพในพื้นที่ และทำให้การสวมสิทธิ์ทุเรียนในภาคตะวันออกทำได้ยากขึ้น”

ญาณธิชา กล่าว


ปัญหาการสวมสิทธิทุเรียนที่อาจเกี่ยวข้องถึงข้าราชการระดับสูงในกระทรวงเกษตร ที่ผ่านมามีการสวมสิทธิ์ทุเรียนที่ภาคใต้จับได้ทั้งหมด 2 ตู้ กระบวนการสืบสวนและลงโทษ ทำได้แค่ย้ายด่านตรวจพืชที่ระนองมาไว้ที่ส่วนกลางเท่านั้น และเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีการสืบสาวราวเรื่องในระดับต่อไป จึงเป็นที่สงสัย

การสั่งย้าย ผอ.ชลธีนั้น เป็นเรื่องไม่เป็นธรรมและเป็นสิ่งที่ต้องตั้งคำถาม เพราะทุเรียนเราส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ปีนี้เราคาดการณ์ว่าจะส่งออกทุเรียนทะลุถึง 1,000,000 ตัน ดังนั้นชาวสวนทุเรียนและผู้ประกอบการส่งออกที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้ จึงค่อนข้างเป็นกังวล ท่ามกลางสมรภูมิที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดของตลาดทุเรียนระดับโลก ถ้าเราควบคุมคุณภาพไม่ได้ก็จะเป็นปัญหา เพราะทุกวันนี้หลายประเทศเพื่อนบ้านของเราล้วนแต่แข่งขันกันส่งออกทุเรียน

“การย้ายคนทำงานที่มีคุณภาพ รู้บริบทการทำงานเกี่ยวกับทุเรียนเป็นอย่างดี จะไม่สามารถทำให้ตลาดทุเรียนไทยแข่งขันกับนานาประเทศได้ เพราะได้ย้ายคนที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนี้ไปทำงานในตำแหน่งอื่น ทำให้ไม่ได้ใช้ความสามารถที่แท้จริงการทำงาน”

ญาณธิชา กล่าวทิ้งท้าย


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊



สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 29 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า