free geoip

‘ค่าโกง’ รถไฟฟ้าสายสีส้ม 68,000 ล้านบาท มีจริง! ไม่รู้เข้ากระเป๋าใคร


🚅 สุรเชษฐ์ ย้ำ รฟม. ล้มการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม กีดกัน BTS เหลือ BEM กินรวบยื่นซองประมูลเพียงเจ้าเดียวทำประเทศเสียหาย 68,000 ล้านบาท

จากกรณีที่ รฟม. ชี้แจงว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม “โปร่งใส-ตรวจสอบได้” และบอกว่าส่วนต่าง 68,000 ล้านบาทไม่มีจริง สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาตอบโต้ ว่า ชี้แจงของ รฟม. ฟังไม่ขึ้น เพราะ รฟม. ไม่เปิดให้ BTS เข้ามาแข่งขันประมูล ทำให้ราคาที่ประชาชนต้องจ่ายแพงกว่าความเป็นจริง เป็นความจริงนอกสำนวนที่เกิดจากการเล่นตุกติกกีดกัน BTS

หาก รฟม. คิดว่าการประมูลของตน “โปร่งใส-ตรวจสอบได้” จริง เหตุใดจึงเบี้ยวไม่กล้ามาตอบคำถามซึ่งๆ หน้า ต่อหน้าคณะอนุกรรมาธิการศึกษาฯ ที่ได้มีการเรียกมาชี้แจงถึง 2 ครั้ง แต่ รฟม. เลือกที่จะตอบแบบเลี่ยงคำถาม โดยชี้แแจงแบบต่างคนต่างพูดผ่านสื่อ ควรกล้าเผชิญหน้ากับตัวแทนของประชาชนและคู่กรณี (BTS) ให้ประชาชนได้รับรู้ว่า “ใครแถ”

ทั้งนี้ จากการสอบข้อมูลในชั้นกรรมาธิการทำให้เราได้รู้ข้อเท็จจริงว่า

1.- การประมูลครั้งแรกผิดปกติ มีการเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลกลางอากาศ โดยหากไม่มีการเล่นตุกติก BTS ขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐประมาณ 10,000 ล้านบาท

2.- ด้วยความที่มีการเล่นตุกติก จึงมีหลายคดีคาราคาซังอยู่ในศาล แต่ รฟม. เลือกที่จะล้มประมูลแล้วเริ่มใหม่

3.- การประมูลรอบใหม่ (รอบ 2) BTS ถูกกีดกัน ทำให้ไม่มีการแข่งขันที่แท้จริง ไม่ต้องอ้างข้อเทคนิคสารพัด เพราะเห็นๆ กันอยู่ว่าผู้ประกอบการรถไฟฟ้ารายใหญ่ในไทยมีเพียง 2 ราย คือ BTS และ BEM ทั้ง 2 รายควรเข้าแข่งขันได้

4.- เมื่อไม่มีการแข่งขันที่แท้จริง รัฐก็ต้องจ่ายแพงกว่าที่ควรจะเป็น โดย BEM (ผู้ชนะรอบใหม่) ขอเงินภาษีของประชาชนไปอุดหนุนมากถึง 78,000 ล้านบาท

ส่วนต่าง 68,000 ล้านบาทจึงมีอยู่จริง แต่เป็น “ความจริงนอกสำนวน” เพราะ รฟม. ตั้งใจล้มการประมูลที่มีการแข่งขัน แล้วเริ่มใหม่แบบกีดกัน BTS แต่ BTS ก็เลือกที่จะเก็บซองราคาเอาไว้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ซีลอย่างดีและเปิดพิสูจน์ผ่านการ Live สดให้ประชาชนดูแบบเห็นๆ ว่าไม่ได้แต่งเติมเข้ามาใหม่

ส่วนต่าง ค่าโกง 68,000 ล้านบาทนี้จะไปลงกระเป๋าใคร/พรรคใดบ้างตนไม่รู้ แต่หากปล่อยให้รัฐบาลนี้รีบเซ็นไปก่อนเลือกตั้ง ประเทศจะเสียหายมาก พรรคก้าวไกลจึงกำลังเตรียมคำร้องเพื่อยื่นฟ้องศาลปกครอง และขอประจานให้ประชาชนเห็นความฉ้อฉลของรัฐบาลนี้ในการหากินกับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้ม


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 29 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า