free geoip

เปิดต่างชาติซื้อบ้านได้ แต่คนไทยไม่เหลียวแล?


📌 ในภาวะที่รัฐบาลสิ้นหวังในการหารายได้เข้าประเทศ จึงได้มีการออกมาตรการผ่อนปรนให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ แน่นอนว่าทิศทางนี้ถ้าเป็นไปเพื่อต้องการดึงคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานในประเทศไทยเราเห็นด้วย แต่ถ้าเปิดมาตรการโดยคิดถึงเม็ดเงินเป็นหลัก ไม่มีมาตรการช่วยเหลือคนไทยที่มีรายได้น้อย และไม่กำกับดูแลบริษัทนอมินีต่างๆ ก็น่ากังวลว่าคนไทยจะต้องรับภาระที่ดินแพงขึ้นโดยที่เราไม่ได้อะไรเลย

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ครม. มีมติอนุมัติหลักการ ให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่ม ให้สามารถซื้อบ้านพร้อมที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยมีเงื่อนไขต้องมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ไม่น้อยกว่า 3 ปี

กฎหมายให้ต่างชาติซื้อบ้านได้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะกฎหมายเดิมก็มีผ่อนปรนเรื่องนี้มา 20 ปีแล้ว และ สอดคล้องกับนโยบายที่ต้องการดึงคนเก่ง ๆ เข้ามาทำงานในประเทศไทยเพิ่ม ซึ่งเราเองก็เห็นด้วย

แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องคำนึงถึงควบคู่กัน 2 กับการออกนโยบายนี้มีอยู่ 2 เรื่อง

👉 เรื่องแรก คือมาตรการที่ออกมานี้ ได้คำนึงถึงการดูแลผู้มีรายได้น้อยคนไทยด้วยหรือไม่

อย่าลืมว่าความต้องการซื้อบ้านและที่ดินเพิ่มขึ้นในประเทศไทย สิ่งที่ตามมาคือราคาที่ดินของคนไทยที่สูงขึ้นด้วย

ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรจะมาควบคู่กันคือ สวัสดิการช่วยผ่อนบ้าน ซึ่ง Think Forward Center – ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต ได้เคยเสนอว่ารัฐบาลสามารถตั้งกองทุนจัดหาและสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในอัตรา 2-3% ต่อปี สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านพักอาศัยในราคาประหยัดได้

👉 เรื่องที่สอง รัฐบาลต้องเตรียมรับมือ “บริษัทนอมินี” ที่เข้ามาเอารัดเอาเปรียบและทำผิดกฎหมายในประเทศไทย

ทุกวันนี้ บริษัทนอมินีต่างๆ ที่ไม่มีกลไกจากภาครัฐในการควบคุมดูแล มีข้อกังวลจากหลายภาคส่วนว่า นักลงทุนโดยเฉพาะชาวจีนที่เข้ามาเปิดบริษัทนอมินีร่วมกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จะมายึดครองธุรกิจต่างๆ แบบกินรวบ ทั้งบริษัทนำเที่ยว โรงแรม บริษัทรถโดยสารนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของชำร่วย รวมถึงกิจการที่ผิดกฎหมาย อย่างเช่น บ่อนการพนัน ดังที่เราเห็นจากในหน้าข่าว

ถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการควบคุมการลงทุนจากชาวต่างชาติให้มีความเป็นธรรม ไม่มีระบบนอมินี การจะให้สิทธิชาวต่างชาติซื้อที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย เราคิดว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย แต่ถ้ารัฐบาลยังคงปล่อยปละละเลยอย่างที่เป็นอยู่ ในที่สุด ก็จะเกิดบริษัทนอมินีมาทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รับเหมาก่อสร้าง ทำเองขายเองให้กับชาวต่างชาติ ชาติเดียวกันแล้วก็ขนเงินขนกำไรกลับประเทศ ในขณะที่คนไทยได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจน้อยมาก หนำซ้ำยังอาจจะได้รับผลกระทบจากราคาที่ดินที่แพงขึ้นอีกด้วย

โจทย์สำคัญในเรื่องนี้ จึงไม่ได้อยู่ที่ สิทธิในการซื้อที่ดิน 1 ไร่ แต่อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะควบคุมบริษัทนอมินีอย่างไร ให้ดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบคนไทย


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 29 ตุลาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า