free geoip

อย่าเมินเฉยปัญหาความรุนแรงเด็ก!


ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวประเด็นมูลนิธิเด็กแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม ทำร้ายร่างกายเด็กในสังกัด พร้อมทั้งข่มขู่ใช้กำลังเสมือนการค้ามนุษย์ เช่น ต่อยตี ใช้ไม้ไผ่ฟาด ไม้ม็อบฟาด จนเลือดออก บางรายโดนจับกดน้ำ ให้อาบน้ำคลอง รวมถึงการนำเด็กไปทำงานในรีสอร์ทแห่งหนึ่งโดยให้ค่าแรงวันละ 10 บาท ทำให้มีคลิปที่มีการถือไม้เรียว ใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมกับเด็กหลุดออกมาในโลกออนไลน์

จากการนำเสนอข่าวและการให้สัมภาษณ์ของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสงคราม หรือ พม.จังหวัดทำให้เกิดข้อสงสัยว่า พม. มีวิธีการ ระเบียบวิธีปฏิบัติ และขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพอย่างไร และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น พม. ต้องถึงเวลาทบทวนและพิจารณาระเบียบวิธีปฏิบัติในการตรวจสอบทั้งองคาพยพ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นและซุกซ่อนอยู่ที่ใดอีกหรือไม่

และที่สำคัญรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อย่างจุติ ไกรฤกษ์ สมควรที่จะออกมาตอบคำถามให้ชัดเจน ว่ามีกระบวนการการช่วยเหลือและเยียวยา พร้อมแนวทางการป้องกันความรุนแรงในเด็กและการค้ามนุษย์ในสังคมอย่างไร

อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนนอกจากความหละหลวมของกระทรวง ยังมีเรื่องของความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่มีภายในมูลนิธิ ส่งผลให้เรื่องราวเหล่านี้ถูกเก็บมาเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเด็กพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ได้มีการบอกเล่าข้อเท็จจริง แต่กลับกันการที่มีกลุ่มคนจิตอาสาเข้าไปทำกิจกรรมเด็กที่อยู่ในมูลนิธิกลับพูดคุยเรื่องราวอีกด้าน นี่คือความรุนแรงทั้งทางกายและจิตใจที่เกิดขึ้นมายาวนาน

ธัญวัจน์ ได้ย้ำระหว่างแถลงว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ลงนามสนธิสัญญาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน อนุสัญญาว่าด้วยเด็กมีหลักพื้นฐาน 4 ประการ และแนวทางในการตีความอนุสัญญาทั้งฉบับ จึงควรที่จะเคร่งครัดในการกำกับและบังคับใช้แนวทางให้เกิดขึ้น

  1. การห้ามเลือกปฏิบัติต่อเด็ก และการให้ความสำคัญแก่เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน
  2. การกระทำหรือการดำเนินการทั้งหลายต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นอันดับแรก
  3. สิทธิในการมีชีวิต การอยู่รอด และการพัฒนาทางด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม
  4. สิทธิในการแสดงความคิดเห็นของเด็ก และการให้ความสำคัญกับความคิดเหล่านั้น


“แม้เวลาในสภาชุดนี้เหลือการประชุมสภาสมัยสุดท้ายในฐานะผู้แทนราษฎร ก็ไม่อยากให้ท่านรัฐมนตรีใส่เกียร์ว่างเลย เพราะเราทุกคนต้องทำงานเพื่อประชาชน นั่นคือสิ่งที่ต้องระลึกถึงไว้เสมอ”

ธัญวัจน์ กล่าว


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 4 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า